Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM kiến nghị bàn giao Quốc lộ 1K để quản lý

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận bàn giao tuyến Quốc lộ 1K (đoạn qua địa bàn TPHCM) về cho địa phương quản lý để TPHCM có cơ sở thực hiện duy tu, sửa chữa và tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Việc này để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua TPHCM.

Trong thời gian chưa thực hiện công tác bàn giao, UBND TPHCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương sửa chữa mặt đường, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp, duy tu vạch sơn đường, bổ sung các biển cảnh báo, phục hồi đèn chiếu sáng, lắp đèn tín hiệu tại các giao lộ đã xảy ra tai nạn chết người như Quốc lộ 1K- Đường số 8 nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo UBND TPHCM, tuyến Quốc lộ 1K là một trong các tuyến đường cửa ngõ quan trọng phía Đông Bắc của TPHCM, kết nối giữa TPHCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… nên thường xuyên có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Hiện  tuyến đường này do Cục Quản lý Đường bộ IV thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm thời quản lý (sau khi dừng thu phí hoàn vốn đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT) theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Từ cuối năm 2021 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1K, đoạn qua TPHCM rất phức tạp với 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 4 người và 2 người bị thương; so với cùng kỳ tăng 3 vụ (tăng 300%), tăng 3 người chết (tăng 300%), tăng 2 người bị thương (tăng 200%). Qua kiểm tra thực tế, các đơn vị nhận thấy hệ thống báo hiệu giao thông trên tuyến đường chưa đầy đủ, biển báo phân làn không hợp lý, nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động…

Theo UBND TP, qua trao đổi với Chi cục Quản lý đường bộ 4.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ IV, hiện đơn vị quản lý chưa được bố trí kinh phí để duy tu, sửa chữa các khiếm khuyết về hạ tầng trên tuyến đường.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo