Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM hoàn thành việc sắp xếp 25/27 cơ quan báo chí

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/10, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng; Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP Võ Văn Tân.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Từ Lương cho biết, theo Quyết định số 1786/QĐ-UBND, trong giai đoạn 1 triển khai Đề án, TPHCM sẽ thực hiện sắp xếp hệ thống cơ quan báo chí theo hướng tinh gọn dưới hình thức chuyển đổi cơ quan chủ quản, mô hình hoạt động, sáp nhập từ 27 cơ quan báo chí sắp xếp còn 19 cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hiện Tạp chí Nghiên cứu phát triển đã tạm dừng hoạt động để cơ cấu lại bộ máy tổ chức. Đến nay, về cơ bản việc sắp xếp trong giai đoạn 1 đã hoàn thành. Chỉ còn 2 cơ quan báo chí còn vướng mắc là chưa sáp nhập Báo Khăn Quàng đỏ vào Báo Tuổi Trẻ; Báo Cựu Chiến binh chưa chuyển cơ quan chủ quản và mô hình hoạt động.

Theo đồng chí Từ Lương, ngày 27/4/2021, Thành ủy đã tổ chức trao Quyết định thành lập và Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cho 2 cơ quan báo chí thuộc Thành ủy gồm: Báo Người Lao Động, Báo Phụ Nữ TP. Đồng thời, UBND TPHCM cũng đã tổ chức lễ công bố và trao 6 quyết định thành lập 6 cơ quan báo chí thuộc UBND TP gồm: Báo Pháp luật TP, Tạp chí Du lịch TP, Tạp chí Giáo dục TP, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Tạp chí Khoa học phổ thông. Ngoài ra, UBND TP cũng đã trao 10 quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí cho 10 nhân sự lãnh đạo của 6 cơ quan báo chí thuộc UBND TPHCM.

Theo đồng chí Từ Lương, kết quả sau hơn 2 năm triển khai đề án, các cơ quan chủ quản báo chí trước sắp xếp của 2 cơ quan báo chí trực thuộc Thành ủy TPHCM và 6 cơ quan báo chí trực thuộc UBND TPHCM đã hoàn tất thủ tục bàn giao về nhân sự, tài chính, tài liệu và hồ sơ liên quan cho cơ quan chủ quản mới. Đồng thời, các cơ quan báo chí trên đã hoàn tất các quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị, trình Thành ủy và UBND TPHCM phê duyệt.

“Các cơ quan báo chí sau khi sắp xếp đã nhanh chóng đi vào ổn định, hoạt động bình thường, tuân thủ các quy định pháp luật; đảm bảo công tác tổ chức, nhân sự, tài chính không xảy ra vướng mắc; xây dựng kế hoạch hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo yêu cầu mới.”- đồng chí Từ Lương cho biết.

Về mục tiêu trong giai đoạn 1 thực hiện Đề án sắp xếp từ 27 cơ quan báo chí còn 19 cơ quan báo chí, đồng chí Từ Lương cho hay đã hoàn thành việc sắp xếp 25/27 cơ quan báo chí, đạt tỷ lệ 92,59%. Hiện còn 2 cơ quan báo chí đang sắp xếp gồm: Báo Tuổi trẻ, Báo Cựu chiến binh TP đạt tỉ lệ 7,4%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, quy hoạch sắp xếp lại cơ quan báo chí là để ngày một phát triển mạnh và mạnh mẽ hơn nữa. Đồng chí yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông cần tiếp thu hoàn thiện và báo cáo sơ kết, trong đó lưu ý đánh giá sâu hơn nữa những kết quả của giai đoạn 1 thực chất, phân tích rõ để chuẩn bị các bước, đề xuất hợp lý cho giai đoạn 2.

Đối với các cơ quan báo chí, đồng chí Dương Anh Đức đề nghị cần phát huy tối đa năng lực, chủ động và cố gắng thay đổi của thời cuộc, phải chấp nhận và thích ứng với công cuộc chuyển đổi số. Đồng chí cũng khẳng định TP sẽ đồng hành cùng với các cơ quan báo chí truyền thông của TP.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trao Bằng khen của UBND TP cho các cá nhân Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trao Bằng khen của UBND TP cho các cá nhân

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng yêu cầu các cơ quan báo chí, phóng viên trước tiên là phải tuân thủ đúng quy định pháp luật trước khi yêu cầu người khác thực hiện đúng quy định của pháp luật. Như vậy, tiếng nói của các cơ quan báo chí mới ngày càng nâng cao và có uy tín cũng được nâng cao hơn nữa.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích trong xuất sắc trong quá trình thực hiện giai đoạn 1 đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo