Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM đạt được “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 9/1, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy;…

Thu ngân sách đạt 91,51% dự toán

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn và thách thức của năm 2020, sức chống chọi của kinh tế TP đã được khẳng định với nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế.

Cụ thể, kinh tế TP tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ (không để GRDP tăng trưởng âm). Cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương; xuất khẩu đạt hơn 43 tỷ USD. Thu hút đầu tư từ nước ngoài đạt hơn 4,3 tỷ USD. Có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, TP có hơn 8.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so cùng kỳ.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, thu ngân sách có nhiều nỗ lực, đã thu được 371.384 tỷ đồng, đạt 91,51% dự toán, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 -2020 đã tăng từ mức 62,1% lên 71,45%, điều này cho thấy hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại; các hoạt động văn hóa được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đạt nhiều kết quả gắn với chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, an toàn thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, đặc biệt các đợt dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế kịp thời từ 3-15 ngày, đã điều trị khỏi cho 143 trường hợp mắc Covid-19, đang điều trị 8 trường hợp và không có trường hợp tử vong. “Đây là một thành quả vô cùng quan trọng, thể hiện được khả năng ứng phó nhanh, kịp thời của Chính quyền TP và sự tham gia cộng đồng trách nhiệm, rất hiệu quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố. Đến thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta đã đạt được “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế TP” – đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, TP cũng chuẩn bị chu đáo nội dung văn kiện và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI. Sự năng động, sáng tạo, đi đầu của TP tiếp tục được thể hiện với các chủ trương lớn được Trung ương chấp thuận. Trong đó có Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM làm tiền đề quan trọng để Thành phố triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Những kết quả trên trở thành một động lực lớn giúp Thành phố hoàn thành 16 chỉ tiêu đã đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt, đây là một kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong bối cảnh vừa giữ vững những thành quả của công tác phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.” – đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết.

Đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng. TP xác định chủ đề năm 2021 là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Cùng với đó là quyết tâm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế trên các ngành, lĩnh vực. Đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần XI có hiệu quả, trong đó, tập trung triển khai đảm bảo tiến độ 49 nội dung, chương trình đề án trong 3 chương trình đột phá về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng, phát triển nhân lực và văn hóa, 1 chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực Thành phố.

Toàn cảnh hội nghị (ảnh: Thy Dương) Toàn cảnh hội nghị (ảnh: Thy Dương)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin, TP cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chú trọng thiết kế đô thị phục vụ quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó là tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; giữ vững ổn định an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

“Việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia trên thế giới với các biến chủng mới của COVID-19 có mức độ lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Do đó, đòi hỏi chúng ta phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP trong năm 2021.” – đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Để đạt được các mục tiêu trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị tất cả các ngành các cấp, các đoàn thể, các doanh nghiệp, hiệp hội tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm, quán triệt sâu sắc phương châm hành động của Chính phủ đề ra năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển”, cùng nghiên cứu, thẳng thắn trao đổi, cho ý kiến về những giải pháp thiết thực, khả thi để Thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả cao nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ giải pháp năm 2021 và Chương trình công tác năm 2021. Theo báo cáo của UBND TP, dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2021 có 20 chỉ tiêu. Trong đó có 6 chỉ tiêu về kinh tế. Đó là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) phấn đấu đạt từ 6% trở lên, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%. GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 USD/người. Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP.  Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng họp (TFP) vào GRDP đạt trên 42%. Chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 0,7%/GRDP. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 5,7%/năm. Cùng với đó có 6 chỉ tiêu về xã hội; 5 chỉ tiêu về đô thị và môi trường; 2 chỉ tiêu về cải cách hành chính. Thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện các chỉ tiêu này.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo