Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tinh thần chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tinh thần chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, nhằm phân tích, đánh giá tình hình diễn biến của dịch bệnh, bàn các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, tính đến 12h trưa 9/8, cả nước ghi nhận 812 ca mắc COVID-19, trong đó có 351 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam; 10 ca tử vong. Từ ngày 23/7 đến nay, đã ghi nhận 397 trường hợp, trong đó có 42 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 355 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố, các trường hợp mới được phát hiện này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng.

Từ ngày 8/8/2020 đến 12h00 ngày 9/8/2020, ghi nhận 28 trường hợp mắc mới, trong đó có 25 trường hợp lây nhiễm trong nước có liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng và 3 trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hôm nay có tỉnh Khánh Hòa là tỉnh mới ghi nhận ca bệnh trong số 15 tỉnh, thành phố.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhận định, đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội Thận tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh, trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy, chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày với hệ số lây nhiễm R0 tại bệnh viện ước tính là 5.0 (dao động từ 4 đến 8). So sánh về tốc độ lây lan giữa 2 bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, có thể tốc độ lây lan của chủng vi-rút lần này tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Nhận định về diễn biến tình hình dịch bệnh, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. Đến thời điểm này có thể nói “chúng ta đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng và tâm dịch ở Bệnh viện Đà Nẵng, hạn chế được lây lan”.

Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước vẫn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực ở các tỉnh, do đó để phòng chống hiệu quả, trong thời gian tới không chỉ riêng Đà Nẵng, mà tất cả các địa phương tiếp tục phải vào cuộc, nâng cao cảnh giác, nhất là đối với những địa phương du lịch phát triển.

Bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; tập huấn cho cán bộ y tế; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

Trên cơ sở số liệu trường hợp mắc hiện tại và việc thực hiện các biện pháp can thiệp hiện nay, ước tính đến 15/8, trong giai đoạn 2 tại Việt Nam sẽ có thêm khoảng 450 trường hợp mắc mới và tính đến 31/8 sẽ có thêm khoảng 900 trường hợp mắc mới. Như vậy tính đến 31/8/2020, ước tính tại Việt Nam trong giai đoạn 2 có khoảng 800-1.300 trường hợp mắc COVID-19.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây 1 tuần, thì chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, mà hệ thống chống dịch, nòng cốt là lực lượng y tế, công an ở tất cả các địa phương đã được khởi động trở lại rất nghiêm túc. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra xuống các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng. Nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác. Không chỉ lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo