Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các kiều bào về nước dự chương trình Xuân Quê hương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)
Chiều 26/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ 100 kiều bào tiêu biểu, đại diện cho 4,5 triệu kiều bào Việt Nam tại nước ngoài về Việt Nam dự chương trình chương trình Xuân Quê hương 2019.

Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức.

Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới bà con kiều bào ta ở nước ngoài và coi đây là bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc.

Phát biểu tại buổi gặp, nhiều Việt kiều đã đưa ra nhiều đề xuất cụ thể, thiết thực, thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước, hướng về Tổ quốc thân yêu. Các kiều bào vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ của đất nước thời gian qua, trong đó có sự đóng góp của những kiều bào đầu tư về trong nước.

Tiến sỹ Nguyễn Duy Lân, cựu chuyên gia bảo mật Microsoft, đồng sáng lập công ty an ninh mạng Veramine ở Mỹ, cho biết ông cùng một số đồng nghiệp đã ra khỏi Microsoft sau 6 năm làm việc để khởi nghiệp và thành công.

Hoan nghênh Chính phủ đang thúc đẩy quốc gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là trong giới trẻ, ông mong muốn chia sẻ và thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Việt kiều Mỹ, một trong những Việt kiều đầu tiên đầu tư về quê hương và hiện đang rất thành công, cho rằng hiện nay, Việt Kiều đầu tư vào trong nước còn hạn chế, mới chỉ khoảng 3 tỷ USD. Do đó, ông đề nghị thành lập một quỹ đầu tư của các Việt kiều để đầu tư về trong nước.

Ông kêu gọi các kiều bào hãy đầu tư về Việt Nam bởi Chính phủ đang cải cách rất mạnh mẽ, hiệu quả. Ông tin tưởng nếu 1 tỷ USD đầu tư về Việt Nam, sau 5 năm có thể tăng lên 5 tỷ USD.

Chung quan điểm này, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cho rằng chúng ta còn một “mỏ vàng” lộ thiên, đó chính là bà con kiều bào tại nước ngoài, mà đặc biệt là các tri thức trẻ, trong đó rất nhiều người mong muốn đóng góp cho quê hương, đất nước. Do đó, ông đề nghị Chính phủ có chính sách thuận lợi hơn nữa để thu hút tài năng, trí tuệ, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, Việt kiều Mỹ, chúc mừng những thành tựu cải cách của Chính phủ trong ngành ngân hàng một cách “mạnh tay” thời gian qua mà ít Chính phủ nào làm được. Điều đó là rất quan trọng để đảm bảo cho một nền kinh tế lành mạnh và phát triển trong tương lai.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp các kiều bào tiêu biểu. Qua các kiều bào, Thủ tướng gửi đến 4,5 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc Kỷ Hợi 2019.

Thủ tướng đánh giá cao bà con đã nêu lên nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho quê hương, đất nước, đồng thời mong muốn bà con tiếp tục đóng góp qua nhiều kênh khác nhau. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến tâm huyết, xây dựng của bà con.

Thủ tướng đã thông báo đến bà con kiều bào những nét chính về thành tựu kinh tế-xã hội những năm qua đạt được là toàn diện, vị thế của đất nước trên trường quốc tế được nâng lên. Quy mô kinh tế ngày càng lớn và hiện đã 5,5 triệu tỷ đồng; tăng trưởng kinh tế cao, xuất siêu lớn; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện hướng tới tiêu chuẩn OECD.

Đảng, Nhà nước cũng đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng và đã xử lý nhiều sai phạm. Thưc hiện chủ trương tăng trưởng bao trùm, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng mong muốn ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt kiều đầu tư vào Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đã tham gia 12 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP và sắp tới là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Cơ hội cho các nhà đầu tư là rất lớn không chỉ Việt Nam mà là các thị trường mà Việt Nam tham gia ký kết hiệp thương mại định tự do.

Thủ tướng nhấn mạnh trong thành công của đất nước thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của bà con Việt kiều, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến người Việt Nam ở mọi nơi trên thế giới.

Thủ tướng bày tỏ sự cảm động việc nhiều bà con kiều bào dày công, tâm huyết, sưu tầm các bản đồ chứng minh chủ quyền trên biển của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc trong từng gia đình, nhất là quan tâm giáo dục, dạy tiếng Việt cho con em.

Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục đóng góp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước, nhất là hoạt động thương mại và đầu tư, kêu gọi vốn đầu tư vào Việt Nam, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Bằng các biện pháp hiệu quả, sáng tạo, Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào hãy quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài, tổ chức các hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam tại nước sở tại.

Nhắc lại phương châm 12 chữ của Chính phủ năm 2019 là kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá, Thủ tướng đề nghị bà con kiều bào chung sức, cùng đóng góp thực hiện chủ trương này.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo