Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Không phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên đất rừng

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị
Sáng 10-3, tại TP Buôn Ma Thuột, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá, Đắk Lắk là thủ phủ cà phê vùng Tây Nguyên, là trọng điểm phát triển cây công nghiệp. Ngoài ra, tỉnh còn rất nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng, du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Đắk Lắk vẫn là một tỉnh khó khăn trong lĩnh vực văn hóa, y tế giáo dục… Đặc biệt Đắk Lắk đứng trước thách thức lớn về biến đổi khí hậu, trong khi nguồn lực cho phát triển kinh tế còn hạn chế.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gợi ý một số định hướng cho tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Một là tỉnh phải có một quy hoạch tổng thể có tầm nhìn xa gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch sản phẩm quốc gia. Chúng ta vừa đầu tư vào công nghiệp có giá trị gia tăng cao nhưng cũng lưu ý tới việc phát triển công nghiệp sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh. Tăng cường thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn, đồng thời cần cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp xanh, hữu cơ; phát triển rừng trồng và chế biến gỗ rừng trồng, gỗ cao su sau khi hết chu kỳ lấy mủ; tăng cường chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của tỉnh, phát triển sản xuất kinh doanh cà phê theo chuỗi giá trị để cà phê Buôn Ma Thuột trở thành ngành hàng có hàm lượng giá trị gia tăng cao, một sản phẩm có sức mạnh mang tầm thế giới, thực sự là điểm đến của cà phê thế giới; khai thác nguồn tài nguyên vô giá là năng lượng mặt trời để phát triển công nghiệp điện mặt trời, đồng thời kiên quyết không phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo trên đất rừng; kêu gọi các dự  án đầu tư phục vụ và phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa phong phú; cần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ký kết chương trình hợp tác và bản ghi nhớ với Bộ Công thương Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ký kết chương trình hợp tác và bản ghi nhớ với Bộ Công thương

Hai là tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Cần đẩy mạnh tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược cũng như giữ chân các nhà đầu tư đang đầu tư trong tỉnh.

Ba là, đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm để mọi người dân đều được hưởng thành quả của phát triển, được đón nhận cơ hội và không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bốn là Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên sẽ chịu thách thức lớn về biến đổi khí hậu. Do đó ngay từ bây giờ chúng ta phải biết chắt chiu tiết kiệm tài nguyên nước, đất đai để có thể phát triển lâu dài, không sử dụng lãng phí nguồn nước. Cần có hệ thống quy hoạch hồ chứa nước và trạm bơm hợp lý, có các giải pháp công nghệ cao tiết kiệm sử dụng nước, thu hồi tái tạo lại nước sạch.

Năm là giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội phục vụ công cuộc phát triển đất nước, làm yên lòng các nhà đầu tư… 

Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14.330 tỷ đồng. Trao bản ghi nhớ cho 19 nhà đầu tư đăng ký 27 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến 57.289 tỷ đồng.

Theo SGGP

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo