Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kinh tế cả nước tăng trưởng cao nhất trong 10 năm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tham dự hội nghị
(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/12, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Đồng chủ trì hội nghị với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng của các Bộ, Ban ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại đầu cầu TPHCM tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu; đại diện các sở, ban, ngành TP.

Năm 2018 tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,08%

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Mọi thành quả và khó khăn của năm 2018 sẽ tác động quan trọng đến tinh thần và quyết tâm của năm 2019. Mỗi một thành quả đạt được của Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đến nay là kết quả của sự lãnh đạo sâu sắc, quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư; sự đồng thuận của Quốc hội, sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, cùng với sự nỗ lực vượt bậc của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Kể từ năm 2008 đến nay, lần đầu tiên trong 10 năm, nền kinh tế nước ta không chỉ đạt mà còn vượt mức tăng trưởng 0,38% từ mức 6,7% lên mức 7,08% trong năm 2018. Năm 2017, nước ta xuất siêu đạt mức kỷ lục 2,1 tỷ USD thì năm 2018 lên mức trên 7,70 tỷ USD, gấp 3 lần. Đặc biệt, tăng trưởng xuất khẩu của khu vực trong nước đạt 17% cao hơn khu vực FDI là 14%. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung thì Việt Nam có hai năm vàng son liên tiếp về kỷ lục xuất khẩu.

“Việt Nam thuộc nhóm quốc gia tăng trưởng kinh tế cao và ổn định hàng đầu châu Á, chất lượng tăng trưởng của nước ta có sự cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động và đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm, nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17% - 18% của các năm trước, công nghiệp khai khoáng giảm gần 4%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trên 12%... Rõ ràng nước ta đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Lãnh đạo TPHCM và các sở, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu TPHCM Lãnh đạo TPHCM và các sở, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu TPHCM

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều đáng mừng là Nghị quyết của Trung ương về kinh tế tư nhân đang thực sự đi vào cuộc sống, chưa thời điểm nào như trước đây chúng ta chứng kiến sự lớn mạnh và quyết tâm vươn ra biển lớn của khu vực kinh tế tư nhân như 2 năm vừa qua. Đó là trên 130.000 doanh nghiệp thành lập mới và trên 34.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại trong năm 2018. Trước đây, nước ta lo lắng sự sụp đổ tài khóa quốc gia thì lần đầu tiên nước ta có thặng dư trên 3,5 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục, nợ xấu giảm sâu. Ngoài ra, những nhiệm vụ về đảm bảo an sinh xã hội, chính sách người có công, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường đều thực hiện tốt.

Khơi thông và huy động mọi nguồn lực trong phát triển

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tìm giải pháp mạnh mẽ, khơi thông và huy động mọi nguồn lực trong phát triển; khắc phục nhanh những chậm trễ, sự trì trệ, kém hiệu quả trong xây dựng cơ chế, chính sách và trong tổ chức thực hiện. Những rào cản về môi trường kinh doanh, nhất là những chỉ số đang xếp hạng rất thấp như nộp thuế, thương mại qua biên giới… Những rào cản về kinh tế tư nhân không bứt phá được, đặc biệt là về kinh tế hộ khó chuyển đổi thành doanh nghiệp, những nút thắt của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ về đầu tư vào nông nghiệp.

Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm đến việc đào tạo lao động cho năm 2019 và giai đoạn tới trong kỷ nguyên số. Cùng với đó, tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công ở Trung ương và địa phương. Chú ý đến công tác phòng chống thiên tai. Mặt khác, cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phát hiện và xử lý ngay những quy định sơ hở, mâu thuẫn dễ tiêu cực, quan liêu, xa dân, xử lý dứt điểm tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp kéo dài…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: Nước ta không đánh đổi hay lựa chọn giữa chất lượng tăng trưởng và tốc độ tăng trưởng mà phải đạt được cả hai. Nghĩa là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ luôn kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột là kinh tế, xã hội và môi trường. Theo đó, phát huy tốt nhất những động lực tăng trưởng đã có và tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các đại biểu thảo luận để đi đến thống nhất đề ra triển khai một chương trình toàn diện phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 với phương châm 12 chữ của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo