Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiến độ thực hiện dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên còn chậm

Đoàn tàu số 1 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(Thanhuytphcm.vn) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tính đến nay, khối lượng tổng thể dự án ước đạt 85,9%. Trong đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng phần đường, vỉa hè trên đường Lê lợi (đoạn Nguyễn Huệ đến Pasteur); ga Ba Son và khu vực hầm đào hở thuộc gói thầu 1b; nhập khẩu và vận chuyển đoàn tàu số 2 và đoàn tàu số 3 về depot Long Bình chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm.

Về cơ chế tài chính, thỏa thuận vay, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã có ý kiến chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc xác định giá trị ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương còn lại cho dự án. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã trình Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án thẩm định phê duyệt điều chỉnh dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP và JICA đã thống nhất các nội dung trong thỏa thuận vay lần thứ 4 và tiến hành xúc tiến các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Lý do các gói thầu đang triển khai thi công của dự án là các gói thầu thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng), nhưng việc cung cấp các thông số giao diện và phạm vi công việc của các gói thầu chưa được cụ thể ngay từ giai đoạn lập hồ sơ mời thầu nên làm ảnh hưởng đến công tác thiết kế của gói thầu số 3 cũng như ảnh hưởng tiến độ của các gói thầu khác.

Đồng thời, quá trình thi công vẫn còn vướng mắc các công trình hạ tầng kỹ thuật còn sót lại của các công trình hạ tầng, nhà dân dọc 9 cầu bộ hành, cần phải thực hiện di dời nên phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các gói thầu.

Mặt khác, hiện nay, chưa thể giải ngân vốn ODA cấp phát được bố trí cho dự án là 2.484,293 tỷ đồng do chưa xác định được vốn ODA cấp phát còn lại cho dự án.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và chậm trễ đáng kể đối với kế hoạch thi công của các gói thầu.

Từ thực tế trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xem xét, thẩm định trình UBND TPHCM phê duyệt điều chinh dự án để làm cơ sở xác định giá trị ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương.

Đồng thời, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét, có ý kiến chỉ đạo về việc thiết kế, xây dựng cầu bộ hành các nhà ga trên cao của gói thầu số 2 nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Mặt khác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật xem xét, phê duyệt 32 tiêu chuẩn kỹ thuật bổ sung dự án.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo