Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện các quy định về giãn cách xã hội một cách tuyệt đối là cơ hội để ​hạn chế được lây lan dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ với các cơ quan báo chí

(Thanhuytphcm.vn) – Trong hai tuần giãn cách xã hội, nếu thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách một cách tuyệt đối là cơ hội để TPHCM hạn chế được lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng. Đây là cơ hội tiên quyết để chúng ta hoàn tất được công tác khống chế dịch. Tuy nhiên, nếu thực hiện không tốt việc giãn cách xã hội, chắc chắn đó không phải là cơ hội nữa mà là nguy cơ càng cao. Đó là một trong những nội dung trao đổi của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TPHCM, với các cơ quan báo chí diễn ra chiều 16/6.

Đáp ứng việc theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, các ca bệnh COVID – 19 tại TPHCM phát hiện từ cộng đồng, có một số ca xâm nhập từ ngoài vào cơ sở y tế, bắt đầu có trong cơ sở sản xuất. Đến nay, một số điểm dịch bệnh như Gò Vấp, Ehome 3, Hóc Môn...đã được xử lý tốt, khoanh vùng rất nhanh.

Tuy nhiên đồng chí Nguyễn Trường Sơn lưu ý, theo báo cáo của TPHCM có một số bệnh nhân đã được thở máy, một số bệnh nhân đã được thở máy không xâm nhập. Và một số trường hợp nằm trong nhóm bệnh nặng đã được thở oxy qua mặt nạ. Số lượng này dự kiến trong thời gian tới có thể sẽ gia tăng.

Cho đến nay TP đã lên phương án tiếp nhận, thu dung khoảng hơn 3.000 các trường hợp mắc COVID-19. Về công tác hồi sức cho các bệnh nhân, TP cũng đã xây dựng một đơn nguyên hồi sức tốt ở tại bệnh viện Đa khoa huyện Củ Chi. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sẵn sàng một đơn nguyên để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện Chợ Rẫy thuộc trung ương nhưng cũng đã tham gia công cuộc phòng chống COVID-19 trên địa bàn TPHCM và cũng đã chuẩn bị 40 giường sẵn sàng nâng công suất lên 100 giường hồi sức đạt đủ tiêu chuẩn để có thể tiếp nhận các bệnh nhân nặng.

“Tôi đánh giá đối với năng lực của ngành y tế TPHCM chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như đáp ứng được việc theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có diễn biến nặng hơn”- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Đối với việc tiêm vắc xin phòng COVID – 19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin, TPHCM là một trong những nơi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề suất là có ưu tiên về vắc xin như trong đợt chuẩn bị vắc xin này phân bổ trong cả nước thì TPHCM đã được phân bổ 800.000 liều vắcxin. TPHCM là một trong những đơn vị được tập trung cao nhất trong cả nước và ưu tiên ở đây bên cạnh những đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ thì chúng ta tập trung vào việc bảo vệ các khu công nghiệp, đặc biệt là các công nhân tham gia sản xuất.

Không thực hiện tốt việc giãn cách, nguy cơ càng cao

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tình hình dịch của TP diễn biến tương đối phức tạp trong thời gian vừa qua. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM, trong thời gian vừa qua, TP đã tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo tốt nhất cuộc sống cho người dân trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Bắc Giang, đã nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vào TPHCM hỗ trợ chống dịch. Chúng tôi chắc chắn sẽ hết mình tiếp tục phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM. Cũng giống như ý kiến của lãnh đạo TPHCM cố gắng trong thời gian khoảng hai đến ba tuần tới thì chúng ta sẽ cố gắng ổn định, kiểm chế, khống chế được dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Theo Thứ trưởng, trong hai tuần giãn cách xã hội khi thực hiện nghiêm tất cả các quy định về giãn cách một cách tuyệt đối là cơ hội để chúng ta hạn chế được lây lan COVID-19 trong cộng đồng. Đây là cơ hội tiên quyết để chúng ta hoàn tất được công tác khống chế dịch. Còn nếu trong hai tuần đó chúng ta không tận dụng được cơ hội, không thực hiện tốt việc giãn cách, vẫn tụ tập đám đông, vẫn để các phương tiện công cộng vận chuyển một cách bừa bãi… thì chắc chắn đó không phải là cơ hội nữa mà là nguy cơ càng cao.

“Tôi nghĩ là trong hai tuần tới nếu chúng ta không thực hiện nghiêm túc tất cả các chỉ thị của TP cũng như của trung ương thì cơ hội đó sẽ qua và TPHCM sẽ đứng trước những thách thức rất lớn đối với việc đối phó với dịch COVID-19. Tôi hy vọng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự nghiêm túc của người dân TP, sự hỗ trợ của các cơ quan trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì TPHCM trong hai tuần tới sẽ cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh” – Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo