Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Nhật Bản

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 24/2, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke, nhân dịp ông có chuyến thăm làm việc tại TPHCM.

Chào mừng chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh TPHCM rất coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản và luôn xác định vai trò quan trọng của mình trong việc nỗ lực củng cố, phát triển mối quan hệ hai nước. TPHCM luôn quan tâm, phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP trong triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân, kinh tế... với Nhật Bản.

TPHCM đánh giá cao Lễ hội Việt - Nhật năm 2023 tại TPHCM và coi đây là hoạt động lớn mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và đã phối hợp chặt chẽ cùng phía Nhật Bản để đảm bảo Lễ hội được tổ chức thành công tốt đẹp. TP đã có kế hoạch và đang triển khai các hoạt động sau Lễ hội Việt - Nhật để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, đánh dấu mốc và mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước.

Chia sẻ tiềm năng, định hướng phát triển của TP trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề xuất Chính phủ Nhật Bản và các đối tác Nhật Bản mở rộng hơn, đa dạng hơn các hình thức hợp tác với TPHCM, góp phần nâng cao năng lực hội nhập của TP và hiệu quả hợp tác có giá trị lan tỏa ra các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa phương khác.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke bày tỏ hy vọng và tin tưởng, lễ khai mạc Lễ hội Việt - Nhật mở đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân TP. Ông cho rằng quan hệ Nhật Bản và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và cùng đồng hành, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn thời kỳ dịch Covid-19; cùng nhất quán xác định mong muốn tiếp tục xúc tiến đưa quan hệ hai nước ngày một phát triển.

Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng, vị trí của TPHCM và mong muốn, tin tưởng TP ngày một hoàn thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hai đất nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke tại buổi tiếp Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takei Shunsuke tại buổi tiếp

Ghi nhận và đánh giá cao đề xuất hợp tác do lãnh đạo TP đề nghị, ông Takei Shunsuke nhấn mạnh Nhật Bản luôn quan tâm đến tương lai quan hệ hai nước, trong đó có triển khai các dự án ODA tại Việt Nam, TPHCM. Nhật Bản hoan nghênh và ủng hộ TP mở rộng giao lưu hợp tác với các đối tác Nhật Bản, trong đó có các địa phương Nhật Bản mà TPHCM đã ký thỏa thuận hợp tác hữu nghị.

Ông Takei Shunsuke cũng đánh giá cao TPHCM đã tích cực xây dựng quan hệ hợp tác với các địa phương của thế giới, trong đó có Nhật Bản. Ông cũng bày tỏ cuối năm 2022 vừa qua, TPHCM đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại hữu nghị với các địa phương, hy vọng thành công của hội nghị, TP sẽ tiếp tục giao lưu nhiều hơn với các địa phương của Nhật Bản.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo