Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thúc đẩy hợp tác đi vào thực chất với bang Jalisco, Mexico

Thúc đẩy hợp tác đi vào thực chất với bang Jalisco, Mexico. (Ảnh: SGGP)

Rạng sáng ngày 24-3 (ngày 23-3 giờ địa phương), Đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu, đã làm việc với Bộ trưởng Chính phủ bang Jalisco và nhóm đại diện các nghị sĩ tại cơ quan Hạ viện bang Jalisco.

Các hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Argentina và Mexico, kéo dài từ ngày 18 đến ngày 28-3. Tham gia Đoàn đại biểu TPHCM lần này còn có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, cùng lãnh đạo HĐND TPHCM, Sở VH-TT, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch…

Làm việc với Bộ trưởng Chính phủ bang Jalisco, đồng chí Nguyễn Hồ Hải bày tỏ, TPHCM và bang Jalisco đều là trung tâm kinh tế năng động của mỗi quốc gia và khu vực, có nhiều thế mạnh phù hợp cho giao thương, hợp tác. Sự tương đồng này sẽ là cơ hội thuận lợi để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào thực chất.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc với bang Jalisco, Mexico. Ảnh:: SGGP Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc với bang Jalisco, Mexico. Ảnh:: SGGP

Giới thiệu một số định hướng phát triển của TPHCM trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hồ Hải tin tưởng, trên cương vị là những đô thị lớn, đầu tàu kinh tế của đất nước, tin rằng hợp tác kinh tế giữa TPHCM và bang Jalisco còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Mexico đều là thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đồng chí mong muốn thúc đẩy, khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp của hai nước tiếp cận thị trường, tận dụng những ưu đãi do Hiệp định CPTPP mang lại phù hợp thế mạnh và nhu cầu của mỗi địa phương.

Cụ thể, những lĩnh vực tiềm năng mà hai bên có thể cân nhắc thúc đẩy hợp tác là công nghệ và khởi nghiệp; du lịch, công nghệ thực phẩm. “Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp của Mexico nói chung và bang Jalisco nói riêng sẽ có bước tiến cụ thể đến tìm hiểu và đầu tư tại TPHCM. Nhân dân hai nước và hai địa phương sẽ hiểu nhau hơn, tình cảm ngày càng bền chặt”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải bày tỏ và kỳ vọng hai bên sẽ có sản phẩm hợp tác cụ thể để chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2025.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải viết sổ lưu niệm trong buổi làm việc với bang Jalisco, Mexico. Ảnh: SGGP Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải viết sổ lưu niệm trong buổi làm việc với bang Jalisco, Mexico. Ảnh: SGGP

Tiếp đoàn, ông Enrique Ibarra Pedroza, Bộ trưởng Chính phủ bang Jalisco nhìn nhận giữa TPHCM và bang Jalisco với nhiều nét tương đồng, có rất nhiều cơ hội để hợp tác. Năm 2022, bang Jalisco cũng đưa ra chính sách để trở thành trung tâm công nghệ của Mexico, đẩy mạnh phát triển nhân lực công nghệ cao, đầu tư mở rộng cảng lớn nhất của bang để tiếp nhận hàng hóa từ châu Á. Ông mong muốn quan hệ giữa hai bên sớm nâng tầm.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi cùng Bộ trưởng Chính phủ bang Jalisco Enrique Ibarra Pedroza. Ảnh: SGGP Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi cùng Bộ trưởng Chính phủ bang Jalisco Enrique Ibarra Pedroza. Ảnh: SGGP

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải chuyển lời mời của lãnh đạo TPHCM, mời lãnh đạo bang Jalisco đến thăm và làm việc để tìm hiểu sâu hơn về TPHCM.

* Cùng ngày, làm việc với nhóm đại diện các nghị sĩ tại cơ quan Hạ viện bang Jalisco, đồng chí Nguyễn Hồ Hải một lần nữa khẳng định sự quan tâm của TPHCM đối với việc thúc đẩy quan hệ với bang Jalisco, hướng đến việc triển khai các hợp tác cụ thể, thực chất. Trong đó, những lĩnh vực TPHCM mong muốn được các nhà đầu tư Jalisco quan tâm như y tế kỹ thuật cao, cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số…

Theo đồng chí, trên cơ sở ngoại giao lâu đời giữa hai quốc gia với gần 50 năm, tin tưởng rằng sau chuyến đi, quan hệ hai địa phương sẽ có bước phát triển mới.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến hoạt động của Hạ viện bang Jalisco cũng như HĐND TPHCM, việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo công bằng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp sau dịch, thu phí để tái đầu tư cảng biển… Bên cạnh đó là kinh nghiệm thu hút nguồn lực, nhất là nguồn lực từ tư nhân để đầu tư phát triển, đào tạo nhân lực, tạo việc làm.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM tặng quà lưu niệm nhóm đại diện các Nghị sĩ bang Jalisco. Ảnh: SGGP Phó Bí thư Thành ủy TPHCM tặng quà lưu niệm nhóm đại diện các Nghị sĩ bang Jalisco. Ảnh: SGGP

“Qua thông tin các nghị sĩ nêu, chúng tôi thấy rõ hơn những tương đồng giữa hai địa phương. Chúng tôi mong những chuyến thăm như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên để nhân dân hai nước hiểu nhau hơn”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nói và tái khẳng định sự quan tâm của TPHCM đối với việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa bang Jalisco và TPHCM.

Theo SGGP

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo