Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phối hợp chặt chẽ để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phối hợp chặt chẽ để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình phòng, chống dịch thời gian qua, bàn biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch Covid-19” trong thời gian tới. Dự họp có các thành viên Ban Chỉ đạo; các Bí thư Trung ương Đảng; các Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan. Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 dự trực tuyến tại đầu cầu TPHCM.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo tại cuộc họp cho biết, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 22/9/2021, cả nước đã ghi nhận khoảng 714.000 ca mắc, 484.000 người đã khỏi bệnh (chiếm 68%) và 17.700 ca tử vong; có 17/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 4 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát, có 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc (Cao Bằng). Đến nay, số lượng vaccine đã phân bổ là hơn 50,2 triệu liều; đã tiêm được hơn 35,1 triệu liều, trong đó có khoảng 21,8 triệu người đã tiêm 1 liều vaccine và 6,9 triệu người đã tiêm đủ 2 liều.

Trong 7 ngày qua, cả nước ghi nhận 73.253 trường hợp mắc mới, giảm 10,6% so với tuần trước; số tử vong trong tuần giảm 15,8%. Đặc biệt, tại 23 địa phương thực hiện giãn cách xã hội, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát; số người mắc trong 7 ngày gần đây giảm 18,8% so với 7 ngày trước.

Ban Chỉ đạo nhận định, trên phạm vi cả nước tình hình dịch đang được kiểm soát và có nhiều chuyển biến tích cực; trong 2 tuần gần đây, số mắc cộng đồng và tử vong liên tiếp giảm. Tuy nhiên, hai tỉnh An Giang, Kiên Giang tiếp tục ghi nhận các ổ dịch mới. Một số tỉnh nới lỏng giãn cách có hiện tượng tập trung đông người gia tăng mạnh, nguy cơ dịch gia tăng trong những ngày tới, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để xử lý kịp thời, với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Thủ tướng chỉ ra rằng, mặc dù công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất, xuyên suốt, chuyên sâu nhưng tổ chức thực hiện vẫn có nơi chưa được tập trung thống nhất chuyên sâu, chưa linh hoạt cho phù hợp với tình hình của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự phối hợp của các bộ, các ngành cũng chưa được nhịp nhàng.

Thủ tướng cho rằng, công tác chống dịch đòi hỏi phải có sự phối hợp hết sức chặt chẽ và có hiệu quả thì mới thành công. Trên cơ sở thành quả đạt được thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu, cần nghiên cứu giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Việc góp ý các biện pháp là vấn đề quan trọng, không thể chần chừ vì thời gian có ít, yêu cầu cao, công việc nhiều, năng lực có hạn.

Hơn nữa, chống dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ, nên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa mở rộng dần. Cũng có lúc bị động, lúng túng vì biến chủng Delta nguy hiểm, song điều quan trọng là kịp thời phát hiện, điều chỉnh, bổ sung. Việc mở cửa, nới lỏng giãn cách phải thật thận trọng, đi từng bước. Thủ tướng lưu ý, vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung Thu người dân ra đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao nên cần rút kinh nghiệm về vấn đề này.

Đặc biệt, trong điều kiện tiêm vaccine phòng Covid-19 chưa đủ bao phủ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục cần sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng; công tác quản lý, điều hành quyết liệt, hiệu quả của các cấp chính quyền; sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và tiếp tục cần sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân, với tinh thần người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Cho rằng, tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, với số người mắc trong cộng đồng và số ca tử vong liên tiếp giảm, song, Thủ tướng cũng nêu rõ, tại một số ít địa phương, dịch bệnh vẫn chưa có tiến triển rõ rệt, việc tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu; tốc độ xét nghiệm vẫn chậm hơn tốc độ lây lan của dịch. Công tác đảm bảo an sinh xã hội vẫn sót lọt một số đối tượng. Vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, nhất là khi đã kiểm soát được một số chỉ số của dịch bệnh; còn hiện tượng tụ tập đông người khi nới lỏng giãn cách xã hội. Tại TPHCM, mặc dù có một số chỉ số tích cực, song dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện một số định hướng lớn, biện pháp chủ yếu phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Theo đó, trong công tác chỉ đạo cần gắn với giám sát, kiểm tra; việc triển khai thực hiện phải quyết liệt, hiệu quả, trên tinh thần “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” và dựa trên các nguyên tắc “y tế là trụ cột, trung tâm; kinh tế là cơ sở, nền tảng; dữ liệu, khoa học, công nghệ là then chốt; ổn định chính trị, xã hội là trọng yếu, thường xuyên; vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp và theo thứ tự ưu tiên như người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, vaccine cho trẻ em...; tiếp tục thúc đẩy chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc, sinh phẩm, thiết bị y tế phòng, chống dịch ở trong nước; tiếp tục hỗ trợ, chi viện cho TPHCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… nhanh chóng khống chế, kiểm soát dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch ngay tại cơ sở, nhất là việc đảm bảo y tế, an sinh xã hội cho người dân.

Các bộ, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với nhau để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Chủ động truyền thông để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”. Nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ và triển khai hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch đúng đối tượng; đặc biệt là chính sách hậu phương cho những lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch; có chế độ và khen thưởng kịp thời, thỏa đáng đối với lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, đồng thời với việc phòng, chống dịch Covid-19, khôi phục, phát triển kinh tế, các bộ, ngành, địa phương phải đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong phòng, chống dịch như trong mua sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị y tế; đấu tranh và xử lý nghiêm theo pháp luật đối với nạn tin giả, hành vi xuyên tạc, gây hoang mang trong Nhân dân, mất đoàn kết, nghi ngờ trong nội bộ, ảnh hưởng tới ý chí của lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo