Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên khai mạc hội nghị cấp cao ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng đoàn các nước ASEAN chụp ảnh chung tại lễ khai mạc. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 3/11, tại Thủ đô Bangkok (Thái Lan), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và các Đối tác tham dự Phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35.

Trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh: "Chúng tôi tập hợp tại đây trong quan hệ đối tác và tình hữu nghị với thế giới để biến khu vực thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người."

Thủ tướng nước chủ nhà cũng điểm lại những thành tựu ASEAN đạt được trong năm nay với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững," góp phần hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, không bỏ lại ai phía sau và hướng tới tương lai. ASEAN đồng thời có những bước tiến mạnh mẽ thông qua triển khai “Tuyên bố Tầm nhìn các Nhà Lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững," văn kiện Tầm nhìn ASEAN về khu vực ASEAN và Ấn Độ Dương.

Thủ tướng nước chủ nhà cũng nêu ra những vấn đề ASEAN và thế giới phải đối mặt với những thách thức và bất ổn gia tăng; cho rằng đi đôi với thúc đẩy tăng trưởng, ASEAN cần giải quyết bài toán phát triển nguồn nhân lực và giữ gìn môi trường, chống rác thải đại dương, ô nhiễm không khí, đánh bắt cá trái phép, thúc đẩy bản sắc ASEAN, liên kết, kết nối với bên ngoài. Cùng với đó là tạo ra một môi trường thuận lợi cho hòa bình và ổn định lâu dài, cùng với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năng động và phát triển bền vững.

Thủ tướng Thái Lan cũng đề nghị các bên tiếp tục nỗ lực để kết thúc các cuộc đàm phán về Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm nay để kích thích tăng trưởng kinh tế cũng như thương mại và đầu tư.

Để đạt được tất cả những điều này, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho rằng, ASEAN cần một mô hình tăng trưởng mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năng động, bền vững và bao trùm, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực đồng thời với bảo tồn môi trường.

Tại lễ khai mạc, trước sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo, các đối tác và các đại biểu, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng đã trao Giải thưởng ASEAN 2019 cho tiến sỹ Jemilah Mahmood - nhà sáng lập tổ chức từ thiện y tế đầu tiên của Malaysia Mercy Malaysia vì những thành tựu trong việc hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa thiên tai khu vực Đông Nam Á.

Tiến sỹ Jemilah Mahmood, hiện là Tổng thư ký phụ trách quan hệ đối tác tại Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ngay sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN dự các Hội nghị Cấp cao với các Đối tác: ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22, ASEAN-Ấn Độ lần thứ 16, ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 10.

Bên lề lễ khai mạc, một số trung tâm mới thành lập về nghiên cứu phát triển bền vững, già hóa tích cực và tập huấn công tác xã hội cũng được khai trương.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan, có sự tham dự của Lãnh đạo 10 nước ASEAN, các Đối tác của ASEAN (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Mỹ, Nga) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Trước đó, từ ngày 30/10-2/11, đã diễn ra các cuộc họp trù bị cấp Bộ trưởng, Quan chức cao cấp (SOM) các trụ cột Cộng đồng (Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội) và Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR).

Sau lễ bế mạc, Hội nghị sẽ diễn ra Lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN 2020 cho Việt Nam. Theo chương trình, dự kiến tại Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan sang Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có phát biểu giới thiệu về Chủ đề, một số định hướng lớn của Việt Nam trong năm ASEAN 2020.

Tại buổi lễ, Logo năm ASEAN 2020 và video ngắn giới thiệu về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam cũng sẽ được trình chiếu.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo