Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vaccine phòng Covid-19 trên thế giới

Vaccine AstraZeneca đang được tiêm chủng tại Việt Nam.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/7, Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vaccine phòng Covid-19 trên thế giới.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp, tổ chức đề xuất việc cho phép được đàm phán, tìm nguồn và nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 để tiêm miễn phí cho nhân dân; xin được giữ lại một phần bằng vaccine sau khi đóng góp vào Quỹ Vaccine phòng Covid-19 Việt Nam.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ và có văn bản hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn cung vaccine trên thế giới.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng vaccine, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm vaccine kịp thời, khoa học, an toàn và hiệu quả; có văn bản hướng dẫn và thực hiện thống nhất về tỷ lệ ưu tiên sử dụng vaccine đối với các tổ chức, cá nhân đã chuyển tiền tài trợ Quỹ Vaccine phòng Covid-19 Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết 21 của Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với tất cả các bộ, ban, ngành cũng như khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 để có nguồn vaccine sử dụng cho người dân Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất.

Tới đây, Bộ Y tế tiếp tục đưa ra các chính sách khuyến khích, động viên nhiều hơn các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm vaccine phòng Covid-19. Bộ sẽ cắt giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vaccine, đảm bảo an toàn vaccine và chống việc giả mạo vaccine.

Bộ Y tế khuyến khích tất cả cộng đồng doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp vaccine về Việt Nam, nếu có ủy quyền chính thức của nhà sản xuất. Đối với địa phương đã đăng ký làm việc với Bộ Y tế và cho biết có thể tiến hành mua vaccine của các doanh nghiệp, tập đoàn, Bộ Y tế sẵn sàng tạo điều kiện cho địa phương tiếp cận.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay có tình trạng nhiều bên đứng ra làm đại diện môi giới vaccine. Do vậy các địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp nên làm việc trực tiếp với nhà sản xuất vaccine, hoặc đơn vị được nhà sản xuất ủy quyền, không nên qua bên thứ 3, để tránh nguy cơ mua phải vaccine giả mạo hoặc bị lừa đảo, như tổ chức Interpol đã cảnh báo.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo