Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT "nhắc nhở" giám thị trước kỳ thi THPT quốc gia

Ảnh minh họa

Với những khác biệt liên quan đến việc coi thi các bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đặc biệt lưu ý cán bộ coi thi phải đọc kỹ qui chế, chú ý nghe tập huấn để kịp thời xử lý các tình huống trong quá trình làm nhiệm vụ, không bị lúng túng.

Báo Tiền Phong dẫn lời Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo thi/tuyển sinh của Bộ đã đi kiểm tra tình hình tổ chức thi ở một số địa phương. Nhận định chung là các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo thi gồm đầy đủ đại diện của các ban, ngành và lãnh đạo các huyện, trường đại học tham gia phối hợp.

Các địa phương cũng đã quan tâm đặc biệt đến công tác in sao đề thi, chuẩn bị chu đáo nhân lực và phương tiện kỹ thuật để bảo đảm in sao đúng kế hoạch và an toàn tuyệt đối. Việc tập huấn cán bộ tham gia công tác thi năm nay cũng được thực hiện rất chu đáo. Các Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn nhiều lần, quán triệt những điểm mới, những điểm cần lưu ý khi tác nghiệp.

Qua kiểm tra, Bộ cũng đã nhắc các địa phương tập huấn thêm một lần nữa ngay tại điểm thi ngày 21/6 tới để tránh những sai sót.

Năm nay, sự khác biệt chủ yếu liên quan đến quy định coi thi các bài thi tổ hợp. Đây là điểm mới mà Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng sư phạm tập huấn kỹ cán bộ làm nhiệm vụ coi thi. Những lưu ý quan trọng liên quan đến cách thức phát đề thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, kiểm tra mã đề thi của thí sinh, thu đề thi, giấy nháp các môn thi thành phần (trừ môn thi cuối của bài thi tổ hợp).

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, phương thức tổ chức, điều kiện kỹ thuật thực hiện kỳ thi năm nay khác rất nhiều so với những năm trước đây. Trừ môn văn, các môn còn lại đều thi dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng; chấm thi được thực hiện bằng máy quét; hội đồng thi, công tác coi thi có sự phối hợp giữa giáo viên phổ thông và giảng viên đại học.

Mỗi phòng thi năm nay chỉ có 24 thí sinh, ít hơn những năm trước (30-40 thí sinh/phòng thi) nên cán bộ coi thi có thể quán xuyến phòng thi tốt hơn.

Trong quá trình diễn ra kỳ thi và trong giai đoạn chấm thi sẽ có những đoàn thanh tra lưu động của sở GD&ĐT, thanh tra Bộ đến thanh tra không báo trước để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai sót. Ngoài ra, chính thí sinh cũng tham gia giám sát tính nghiêm túc của kỳ thi.

Cũng như những năm trước, quy chế năm nay quy định thí sinh có thể mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh có thể sử dụng các phương tiện kỹ thuật được phép mang vào phòng thi này để ghi nhận chứng cứ và chuyển cho những người có trách nhiệm xử lý. Tất cả những điều kiện đó bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, kết quả khách quan, trung thực.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo