Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ Đức: Phát huy hiệu quả Tổ Y tế lưu động khu phố 1 phường Linh Chiểu

Ban Điều hành và Tổ Y tế lưu động khu phố họp báo cáo tình hình F0 trên địa bàn và đưa ra kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tiễn

(Thanhuytphcm.vn) - Khu phố 1 phường Linh Chiểu có trên 600 hộ dân và hơn 700/1.600 phòng trọ còn người lưu trú lại, với trên 6.000 nhân khẩu. Hiện nay, số ca F0 trên địa bàn khu phố khoảng 75 - 80 người.

Anh Nguyễn Lục Duy Khôi, Tổ phó phụ trách chuyên môn Tổ Y tế lưu động khu phố 1, cho biết, việc thành lập, ra mắt Tổ trên cơ sở kế thừa hoạt động từ Tổ Covid cộng đồng - Trạm Y tế lưu động rất cần thiết trong tình hình chống dịch hiện tại. Các ca mắc Covid-19 thường không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ do đa số người dân đã thực hiện tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19; bên cạnh đó, độ tuổi F0 từ 1 đến 50 tuổi không bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì sẽ đủ điều kiện cách ly tại nhà. Khi đó, vấn đề quản lý, chăm sóc bệnh nhân sẽ do Tổ Y tế lưu động đảm nhận. Việc nắm bắt đặc điểm, tình hình cụ thể tại khu phố sẽ giúp việc tiếp cận, chữa trị người dân, các ca mắc Covid-19 tại địa phương thuận lợi hơn nhiều.

Công việc hằng ngày của Tổ là tiếp nhận thông tin và giải quyết nhu cầu tư vấn, chăm sóc cho người dân; cung cấp đầy đủ gói an sinh, túi thuốc điều trị F0, thăm khám từ xa và tại nhà; theo dõi sức khỏe, chăm sóc, điều trị bệnh Covid-19 và bệnh lý đi kèm; hạn chế đến mức thấp nhất số ca chuyển nặng; phát hiện sớm diễn tiến nặng; sơ cấp cứu, trợ giúp y tế ban đầu và kịp thời chuyển bệnh nhân đến cơ sở thu dung phù hợp khi có chỉ định, không để xảy ra trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong tại nhà…

Anh Nguyễn Lục Duy Khôi, Tổ phó phụ trách chuyên môn Tổ Y tế lưu động khu phố, trao túi thuốc cho F0 tại tổ dân phố 7 Anh Nguyễn Lục Duy Khôi, Tổ phó phụ trách chuyên môn Tổ Y tế lưu động khu phố, trao túi thuốc cho F0 tại tổ dân phố 7

Bác sĩ Trần Thanh Thảo (Bệnh viện TP Thủ Đức), được tăng cường hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại Trạm Y tế phường Linh Chiểu từ ngày 7/10/2021, chia sẻ nỗi vất vả khi đồng hành cùng các đồng nghiệp tại cơ sở. Bên cạnh thăm khám trực tiếp, các thành viên của Trạm Y tế và Tổ Y tế lưu động khu phố còn tư vấn qua các group Zalo, qua tin nhắn cá nhân với người bệnh, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của các F0; đánh giá và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. “Trong thời gian dịch vừa qua, chúng tôi chỉ sợ nhất một điều là điện thoại hết pin. Bởi đó không chỉ là thiết bị để liên lạc thông thường mà còn là phương tiện để người dân tìm đến mình một cách nhanh nhất khi cần sự trợ giúp về y tế. Có lẽ, chiếc điện thoại của chúng tôi mới là “vất vả” nhất!” - bác sĩ Thanh Thảo nói vui.

Thật vậy, 0 giờ 30, điện thoại của ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 1, Tổ trưởng Tổ Y tế lưu động, đổ chuông liên hồi. Đã quá quen với những cuộc gọi vào lúc nửa đêm, ông Hùng nhanh chóng nhận điện. Đầu dây bên kia cất lên giọng nói có phần hoang mang của một người dân trong khu phố vừa tự test nhanh tại nhà và dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Hùng lập tức gọi điện cho tổ dân phố, thành viên Tổ Y tế lưu động khu phố thông báo về trường hợp F0 vừa phát hiện và khẩn trương xuống nơi cư trú để trấn an, động viên tinh thần cho người bệnh cũng như các hộ xung quanh, tránh gây xáo động, hoang mang. Đúng 15 phút sau, các thành viên của Tổ Y tế lưu động có mặt và thực hiện các công tác chuyên môn.

Ông Hùng chia sẻ: “Trong suốt hơn 5 tháng qua, những cuộc gọi lúc nửa đêm như thế này không hiếm. Người dân thật sự đang cần mình, cần sự hỗ trợ từ Ban Điều hành khu phố, Tổ Y tế lưu động mới gọi. Chính vì vậy, chúng tôi cố gắng không để chậm trễ mà tiếp cận ngay và tìm mọi cách giúp đỡ”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Điều hành khu phố (bìa trái) và ông Bùi Văn Nhiên, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố (bìa phải), đến trao gói quà an sinh cho 2 hộ gia đình có F0 tại tổ dân phố 2 Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Điều hành khu phố (bìa trái) và ông Bùi Văn Nhiên, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố (bìa phải), đến trao gói quà an sinh cho 2 hộ gia đình có F0 tại tổ dân phố 2

Là F0 đã khỏi bệnh, anh B.Q.V., ngụ tại tổ dân phố 7 khu phố 1, vẫn nhớ như in ngày mình bắt đầu có triệu chứng sốt và phát hiện dương tính và đã được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời từ Tổ Y tế lưu động. Anh cho biết, sau khi thông báo cho phường, Tổ nhanh chóng đến điều tra yếu tố dịch tễ và đánh giá yếu tố nguy cơ, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Sau 5 ngày thì vợ và con trai cũng có triệu chứng, nhưng do Tổ đã đến và hướng dẫn trước đó nên mọi người không lo lắng và hoang mang mà thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổ và dần khỏi bệnh.

Ngoài chăm sóc y tế, chăm lo an sinh là nhiệm vụ quan trọng thứ hai của Tổ Y tế lưu động. Thời gian qua, khu phố 1 đề xuất giải quyết gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 trên 900 trường hợp; đợt 3 cho trên 3.200 trường hợp và trên 2.000 phần quà thực phẩm, nhu yếu phẩm của chính quyền các cấp, của Ban Điều hành khu phố vận động các nhà hảo tâm. Những việc làm thiết thực này đã nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của hơn 6.000 người dân tại đây. Sự hợp tác, ý thức của bà con được nâng cao là một trong những yếu tố then chốt giúp khu phố 1 đạt những kết quả khả quan trong công tác phòng, chống dịch.

Dù vậy, cấp ủy, Ban Điều hành khu phố không ngừng nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài ra, duy trì hiệu quả của kênh xử lý thông tin hai chiều; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong dân bằng nhiều hình thức truyền thống như loa phát thanh phường, loa phát thanh di động; sâu sát địa bàn, quản lý chặt chẽ sự biến động số người đi - đến… là những nhiệm vụ mà khu phố 1 đặt ra trong thời gian tới.

Thanh Nhàn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo