Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thí sinh nhận xét đề thi môn Ngữ văn tuy dài nhưng không quá khó

Các thí sinh sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 9/8, các thí sinh tham dự đã hoàn thành môn thi đầu tiên – môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại điểm thi trường THCS Võ Trường Toản (Quận 1), nhiều thí sinh tỏ ra thoải mái sau môn thi đầu tiên. Thí sinh Bảo Trân, trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 3) cho rằng đề không khó, nếu ôn bài kỹ sẽ làm được. “Đề thi cũng có tính thực tiễn được thấy rõ qua câu hỏi số 4 phần đọc hiểu về việc nhận định “sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai” và câu số 2 phần nghị luận về suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải “trân trọng cuộc sống mỗi ngày”. Đó cũng là hai câu em rất tâm đắc và có nhiều ý tứ để trình bày” – Bảo Trân chia sẻ.

Cũng tại điểm thi này, thí sinh Tuyết Nhung, Trung tâm GDNN-GDTX Quận 2 cho biết: “Đề tuy dài nhưng không có câu nào quá khó, em làm được khoảng 80%. Đối với em, câu nghị luận xã hội về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày khá thú vị khi hướng những người trẻ suy nghĩ đúng đắn, sống tích cực và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Còn với thí sinh Nguyễn Duy Quang, Trung tâm GDTX Quận 4, câu hỏi về phân tích đoạn thơ trong bài Đất nước là câu khó vì em học chưa kỹ đoạn này, tuy nhiên em đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài thi của mình không bỏ sót câu nào.

Nhận xét chung về đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Thu Phương, trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho rằng các câu hỏi đưa ra đều rõ ràng, mạch lạc, không có tính chất đánh đố lắt léo mà có tính gợi mở, khơi gợi ý tứ và có khả năng phân hóa thí sinh. Đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh những kiến thức, kỹ năng cơ bản, học sinh còn có thể trải nghiệm khả năng đọc hiểu văn bản, bày tỏ quan điểm, thái độ, đánh giá của mình về những giá trị, dẫn dắt từ những câu hỏi liên quan đến “sự sống trong tự nhiên” đến giá trị sống của mỗi cá nhân và liên hệ đến những giá trị của đất nước ở câu cuối. Điều này cho thấy tổng thể bài thi có sự sắp đặt logic, chặt chẽ. Cũng theo cô Thu Phương, đề không quá khó, dựa vào những kiến thức đã được học, thí sinh có thể đạt điểm trung bình khá với câu hỏi đọc hiểu, câu nghị luận xã hội mang tính thời sự và định hướng giáo dục.

Còn theo cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên trường THPT Võ Trường Toản (quận Gò Vấp), đây là đề thi vừa tầm với học sinh. Trong đó phần đọc hiểu không quá khó; phần nghị luận khơi gợi được thái độ sống tích cực nơi mọi người nói chung và thanh niên nói riêng, mang tính thời sự; phần nghị luận văn học cũng sát với chương trình học và ôn tập của thí sinh.

Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục môn thi Toán, thời gian 90 phút.

H.Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo