Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thi ca Thành phố phát triển hơn nữa, góp phần tạo nên hình ảnh TPHCM tươi đẹp

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tặng hoa chúc mừng Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/2 (Rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023), Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM chính thức khai mạc tại Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM Trịnh Bích Ngân cho biết, sau thời gian gián đoạn vì đại dịch Covid-19, năm nay, Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM được tổ chức với chủ đề “Khát vọng phương Nam”, với mong muốn thi ca là khát vọng đi tới chân trời bất tận của sự sáng tạo. Mỗi câu thơ dẫu hết sức chân thành giản dị, mộc mạc, vẫn lặng thầm bền bỉ gieo tin yêu và hy vọng của con người đối với Thành phố vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày thơ Việt Nam diễn ra xuyên suốt 2 ngày 14 và 15 tháng Giêng với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Ngày thơ được sự quan tâm của lãnh đạo TP cũng như đông đảo công chúng yêu thơ. Ngày thơ là sự tái ngộ của hoạt động thi ca, và chứng minh Thành phố chúng ta đã cùng nhau bước qua giai đoạn căng thẳng ứng phó với dịch bệnh, tiếp tục khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người Việt Nam thời hội nhập. Ngày thơ Việt Nam là lễ hội thi ca, là ngày để người làm thơ - người yêu thơ được gặp gỡ, được tao ngộ, kết nối với nhau trong không gian sáng tạo và trong không khí nghĩa tình.

Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền và đồng chí Dương Cẩm Thúy trao giải Tư cho các tác giả Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền và đồng chí Dương Cẩm Thúy trao giải Tư cho các tác giả

Tham dự Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều bày tỏ niềm hạnh phúc và xúc động sâu sắc khi thấy sự quan tâm rất đặc biệt của lãnh đạo TP dành cho các hoạt động thi ca tại TPHCM. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, các nhà thơ có sứ mệnh lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn con người và Ngày thơ năm nay là tín hiệu kì diệu cho thấy rằng sức sống đang hồi sinh, phục hồi mạnh mẽ đang tràn ngập tại TPHCM.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Nguyễn Thị Thanh Thúy và Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP Nguyễn Trường Lưu trao giải Ba cho các tác giả Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Nguyễn Thị Thanh Thúy và Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP Nguyễn Trường Lưu trao giải Ba cho các tác giả

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao hoạt động Ngày thơ năm nay tại TP. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, là tín hiệu vui cho hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn TP. Mùa Xuân năm nay ở TPHCM tươi vui và sôi động với chuỗi hoạt động của Ngày thơ với chủ đề Khát vọng phương Nam. Từ những tứ thơ đã được thể hiện, mang theo hình ảnh không chỉ phương Nam mà TPHCM chúng ta đang sôi động, không ngừng phát triển, và thể hiện là TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Hội vẫn âm thầm thêu dệt và góp phần vào hoạt động thi ca TP rất sôi nổi. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ mong muốn thi ca Thành phố sẽ có nhiều sự phát triển hơn nữa và góp phần tạo nên hình ảnh TPHCM tươi đẹp.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê và đồng chí Dương Anh Đức trao giải Nhì cho các tác giả Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê và đồng chí Dương Anh Đức trao giải Nhì cho các tác giả

Tại chương trình, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức trao giải Cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng”. Sau hơn 7 tháng phát động, từ ngày 14/2/2022 đến ngày 30/9/2022, cuộc thi đã nhận được hơn 70 tác phẩm. Cuộc thi đã khép lại với 20 tác phẩm vào chung khảo, 10 tác phẩm được trao giải, gồm 2 giải Nhì (không có giải Nhất), 4 giải Ba và 4 giải Tư. Ban Tổ chức cũng vinh danh những nhân vật được thể hiện trong các bài viết đoạt giải.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo