Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thành phố Thủ Đức là TP có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn

Tuyến Xa lộ Hà Nội trục đường giao thông chính của TP Thủ Đức.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2060, TP Thủ Đức là đô thị sáng tạo, tương tác cao dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ và hợp tác phát triển; là động lực phát triển mới của TPHCM và là hạt nhân đổi mới sáng tạo của vùng TPHCM. Là TP có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, có tính đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, có hạ tầng đô thị thông minh, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quy hoạch chung TP Thủ Đức xác định mục tiêu đến năm 2040, nâng cấp các khu vực đô thị động lực hiện hữu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức gắn với chức năng chính của đô thị sáng tạo, tương tác cao. Cụ thể, Khu đô thị mới Thủ Thiêm là trung tâm công nghệ tài chính; Khu Đại học Quốc gia TPHCM là trung tâm công nghệ giáo dục; Khu Công nghệ cao là trung tâm sản xuất tự động và khu vực cảng quốc tế Cát Lái là trung tâm dịch vụ hậu cần, kết nối giao thông vùng TPHCM.

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông và hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông nhằm gia tăng tính kết nối, tương tác giữa 4 khu vực đô thị động lực hiện hữu kết hợp với bổ sung các trung tâm mới để hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị phát triển theo định hướng đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao.

Cùng với đó, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối với các quận, huyện của TPHCM và các tỉnh trong vùng TPHCM một cách chiến lược, trọng điểm và phát huy hiệu quả. Phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng, giao thông khác cao độ, kể cả giao thông ngầm công cộng và không gian đô thị ngầm xung quanh. Theo đó, định hướng phát triển đô thị mật độ cao, kết hợp các chức năng khác nhau xung quanh các nhà ga giao thông công cộng sức chở lớn.

Mặt khác, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội gắn với chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu (ngoài các trung tâm đổi mới sáng tạo), đảm bảo đồng bộ, tương thích với các khu vực phát triển mới hiện đại. Tạo dựng môi trường văn hóa - xã hội và không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hiện đại, vừa mang tính quốc tế vừa có bản sắc địa phương.

Bên cạnh đó, đảm bảo nhu cầu nhà ở, văn hóa - giáo dục, chăm sóc y tế và các dịch vụ công cộng khác; phát triển công viên cây xanh, giảm ngập nước và ô nhiễm môi trường kết hợp với cải thiện chất lượng môi trường không khí. Đảm bảo nguồn cung cấp nước và thực phẩm sạch với giá cả hợp lý.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo