Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khoá IX:

Tập trung xem xét nhiều nội dung quan trọng

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khoá IX

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 4/12, kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khoá IX đã chính thức khai mạc. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Trần Văn Trí, Hàm Vụ phó Văn phòng Chính phủ. 

Kinh tế tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Năm 2018, với nhiều thuận lợi, cơ hội và tiềm năng của TP tiếp tục được phát huy, khai thác có hiệu quả cho sự phát triển của TP. Đồng thời cũng là năm TP tiếp tục phải đối diện với những khó khăn và thách thức nhiều hơn; có những khó khăn thách thức gay gắt về năng lực cạnh tranh, hạ tầng, an ninh trật tự xã hội… Nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự lãnh đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, sự điều hành linh hoạt của chính quyền TP, các cấp, mặt trận và các đoàn thể hoạt động hiệu quả, sự năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, đội ngũ doanh nhân, người lao động là những yếu tố quyết định cho hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Nghị quyết HĐND TP đề ra đã thực hiện đạt và vượt.

Cụ thể, kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; nỗ lực thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ thu - chi ngân sách; công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị và phát triển đô thị tiếp tục có chuyển biến tốt hơn. Cùng với đó, cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tăng lên. Đối với những bức xúc, khiếu nại của người dân về thu hồi đất thực hiện các dự án kéo dài chậm giải quyết dứt điểm làm người dân bức xúc đang được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo tập trung giải quyết khẩn trương, không để chậm hơn nữa, giải quyết có tình có lý, phù hợp quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND TP đã phát động đợt thi đua cao điểm cải cách hành chính, sáng tạo, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, khắc phục hạn chế, thúc đẩy sự phát triển của TP. Mặt khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phát động người dân TP để rác đúng nơi quy định, không xả rác ra nơi công cộng, cống rãnh, kênh rạch góp phần xây dựng TP văn minh, sạch, đẹp và đang dần tạo được hưởng ứng tích cực của người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém kéo dài chậm được khắc phục như cải cách hành chính chưa đồng bộ, có lĩnh vực, bộ phận còn chậm; vẫn còn những cán bộ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ công vụ, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp chưa tốt, còn gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh…. Cùng với đó, tình trạng ngập nước còn chậm khắc phục đã gây thiệt hại khá nhiều về vật chất và gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Mặt khác, tình trạng ô nhiễm, ùn tắc giao thông chậm khắc phục; giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân còn chậm… gây bức xúc xã hội; công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn chủ quan để xảy ra một số vụ đáng tiếc về an ninh trật tự.

Xem xét một số nội dung quan trọng

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ tập trung xem xét nhiều nội dung quan trọng. Đó là HĐND TP sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019; quyết định dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách TP năm 2019, phê duyệt quyết toán năm 2017; tình hình nợ công. Đồng thời, xem xét, thảo luận thông qua các Nghị quyết về các tờ trình của UBND TP, Thường trực HĐND TP theo quy định của pháp luật.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP còn thảo luận các báo cáo của UBND TP về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội ba năm, nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn…. Kết quả 1 năm triển khai Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Toàn cảnh tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khoá IX Toàn cảnh tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khoá IX

Đặc biệt, HĐND TP lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND TP bầu. HĐND TP sẽ chất vấn đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc, người đứng đầu các sở, ngành về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các nghị quyết chất vấn, trả lời chất vấn trong các năm 2016, 2017, 2018; các kết luận của các phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP; các lời hứa tại các chương trình lắng nghe và trao đổi… HĐND TP sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2018.

Với nhiều nội dung quan trọng của kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị đại biểu HĐND TP tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sát với thực tế. Đồng thời, công tâm, khách quan, cân nhắc toàn diện trong ghi phiếu tín nhiệm; phản ánh được toàn diện các vấn đề cử tri quan tâm đến kỳ họp, để kỳ họp có được những quyết định đúng, bám sát với yêu cầu thực tiễn cuộc sống, thể hiện được ý chí, nguyện vọng, kết tinh trí tuệ của nhân dân TP vào trong từng nghị quyết của HĐND TP; góp phần thúc đẩy phát triển TP; đảm bảo an sinh xã hội tốt hơn .

Đình Lý - Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo