Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Tập trung hỗ trợ TPHCM đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án lớn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP, vào chiều 20/7.

Không để chậm trễ trong giải ngân và thu hút vốn đầu tư

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP tiếp tục tập trung làm tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025; kế hoạch đầu tư trung hạn, lộ trình số hóa, chuyển đổi số đối với một TPHCM có tầm quan trọng đặc biệt của cả nước.

Trên cơ sở vai trò, vị trí to lớn của TPHCM đối với cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành cần tập trung hỗ trợ TP đẩy nhanh tiến độ triển khai giải ngân các dự án lớn, tháo gỡ các nút thắt góp phần thúc đẩy thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của TP; trong đó, có việc hỗ trợ TPHCM xây dựng mới một Khu công nghiệp để mở rộng sản xuất, thu hút hơn nữa các nguồn vốn đầu tư.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của TP, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: TPHCM đã thành công trong công tác khống chế, phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời có quyết tâm cao trong giải ngân vốn đầu tư công với kết quả giải ngân được gần 49%. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao cam kết của lãnh đạo TP đặt quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2020. Bên cạnh đó, TPHCM làm tốt công tác hỗ trợ an sinh xã hội; từng bước thực hiện có hiệu quả lộ trình số hóa…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng mặc dù thời gian qua, TPHCM đã có nhiều cố gắng trong nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhưng tăng trưởng vẫn ở mức thấp, ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng chung của cả nước. Đặc biệt, có một số dự án lớn trên địa bàn lâm vào tình trạng ách tắc, chậm trễ trong triển khai, nhất là các dự án đầu tư công.

Chia sẻ những khó khăn trong bối cảnh thời gian từ nay đến hết năm 2020 còn rất ngắn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM không được để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải ngân và thu hút vốn đầu tư. Đặc biệt, các cấp, ngành của TP cần tránh tình trạng trì trệ; nâng cao tính năng động, sáng tạo, quyết liệt, bám công việc, tập trung huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết những vấn đề khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng – một khâu yếu thường gặp trong giải ngân vốn đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP đã chủ động, có những biện pháp quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công như tổ chức giao ban thường xuyên, đánh giá tiến độ, khen thưởng, kiểm tra các hạng mục công việc được giao. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP tiếp tục thúc đẩy đầu tư tư nhân, thu hút hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là TP không được để tình trạng tham nhũng, tiêu cực xảy ra. Đồng thời, cần phát triển mạnh mẽ hệ thống doanh nghiệp để giảm tỷ lệ thất nghiệp, tránh nguy cơ đổ vỡ chuỗi sản xuất, cung ứng… đây là vấn đề rất có ý nghĩa đối với một địa phương có tỷ lệ đóng góp GDP của cả nước lớn như TPHCM.

Trao đổi thêm về định hướng phát triển của TPHCM từ nay đến hết năm 2020, Thủ tướng Chính  phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM cần đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng; phát triển mảng kinh tế dịch vụ như: Bất động sản cả ngắn hạn và dài hạn, bất động sản công nghiệp bởi nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất lớn; các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, du lịch… đặc biệt lĩnh vực dịch vụ chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế của TP. Qua đó, giải quyết việc làm, phát triển đô thị, thúc đẩy tăng trưởng chung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng gợi ý thêm TPHCM cần thúc đẩy rõ nét hơn việc phát triển kinh tế ban đêm bởi theo tính toán cứ 4 tiếng đồng hồ kinh tế ban đêm đóng góp từ 5 – 8% GDP của TP và đây cũng là thế mạnh của TPHCM. Bên cạnh đó, cần phát triển hơn nữa kinh tế số, thương mại điện tử.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn TPHCM phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự giải quyết những vấn đề vướng mắc; không vì để xảy ra một số sai phạm mà chùn bước trong phát triển.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong (đứng) phát biểu tại buổi làm việc. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong (đứng) phát biểu tại buổi làm việc.

Nỗ lực tối đa, tận dụng mọi cơ hội để phát triển

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: TP đã chủ động ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 31/12/2019 về đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu theo hướng đổi mới phương thức, ứng dụng công nghệ thông tin trong bố trí kế hoạch vốn, theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân...

Đặc biệt, trong điều kiện đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, TP xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020, là nhân tố quan trọng giúp phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới bằng việc triển khai các giải pháp như: tổ chức giao ban định kỳ 2 tuần/lần với các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công; hàng tháng kiểm tra tiến độ thực địa các dự án, nghe báo cáo và tháo gỡ khó khăn ngay tại công trường. Bên cạnh đó, ban hành quy trình quản lý kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm với 4 bước: đăng ký vốn, bố trí kế hoạch vốn, giải ngân vốn và quyết toán vốn nhằm quản lý chặt chẽ từng công đoạn trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công.

“Với vai trò là một đô thị đặc biệt, một trung tâm nhiều mặt của cả nước, TP xác định phải nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm nhiều hơn, bởi lẽ nếu TP giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công thấp sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của TP nói riêng và cả nước nói chung” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và cho biết trong những tháng còn lại của năm 2020, TP tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan chủ quản, chủ đầu tư trong việc giải ngân, trường hợp tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu đề ra thì không xét thi đua hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 và không chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 54/2017/NQ-QH14 của Quốc hội cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án liên quan.

Bên cạnh đó, TP tập trung duy trì thường xuyên họp giao ban công tác giải ngân đầu tư công 2 tuần/lần. Rà soát tiến độ thực hiện và giải ngân của từng dự án và điều chuyển vốn từ dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án có tỷ lệ giải ngân cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Ngoài ra, TP cũng phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu; các dự án vướng mắc về thủ tục đât đai, giải phóng mặt bằng; các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân. Từ đó, lựa chọn một số dự án trọng điểm giải ngân thấp để thảo luận, giải quyết để tìm hướng giải quyết. Đặc biệt, định kỳ hoặc đột xuất TP sẽ kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải ngân, quyết toán dự án; công khai danh sách các cơ quan, đơn vị chậm giải ngân. “TP sẽ tập trung chỉ đạo thường xuyên công tác giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến tháng 10 năm 2020, giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn, giải ngân cả năm 2020 đạt trên 95%.” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo