Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM:

Tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt Nam

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm hàng Việt tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng; đại diện các ban, ngành TP, UBND 24 quận, huyện.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM Trần Tấn Ngời khẳng định: Chủ trương phát động, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương đúng đắn, cần thiết và kịp thời, tạo được sự đồng tình và tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân và doanh nghiệp (DN) với ý nghĩa chính trị sâu sắc. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, thường xuyên trong toàn Đảng bộ từ TP đến cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, DN; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, góp phần đưa chủ trương của Bộ Chính trị, chính sách của Nhà nước và các giải pháp triển khai thực hiện cụ thể của TP nhanh chóng đi vào thực tế cuộc sống.

Quang cảnh hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM. Quang cảnh hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM.

Đồng thời, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với Chương trình Bình ổn thị trường của TP đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm công, trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN và trong tiêu dùng cá nhân. Cuộc vận động đã thúc đẩy nâng cao nhận thức của DN về tầm quan trọng trong việc khai thác tốt thị trường nội địa; chủ động vượt khó, chú trọng đầu tư cải tiến hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu. Các hoạt động quảng bá, kết nối DN và xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam trong chương trình hành động của TP thực hiện cuộc vận động đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực từ TP đến các tỉnh, TP trong cả nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với TP. Cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo nhân dân và của toàn xã hội.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời cho rằng: Thị trường TP không ngừng phát triển đa dạng, phong phú, sôi động; tuy nhiên, mặt trái của thị trường còn rất phức tạp. Với quy mô lớn và tốc độ phát triển nhanh của thị trường TP, tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách triệt để.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời trình bày báo cáo tại hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời trình bày báo cáo tại hội nghị.

Mặt khác, việc nâng cao nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam đòi hỏi phải có quá trình vận động lâu dài; đồng thời, đòi hỏi phải có sự cải thiện mạnh mẽ về chất lượng và đa dạng chủng loại hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân TP và người tiêu dùng trong nước.  Cùng với đó, DN trong nước nói chung và DN TP nói riêng đa số có quy mô vừa và nhỏ, yếu về tiềm lực vốn đầu tư và trình độ công nghệ, thiếu kinh nghiệm kinh doanh quốc tế và đội ngũ quản trị hiện đại, chưa có chiến lược sản xuất - kinh doanh bài bản từ khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến khâu hậu mãi… nên còn hạn chế về năng lực cạnh tranh và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời cho hay: Trong thời gian tới, TP tập trung nâng cao công tác tuyên truyền cuộc vận động nhằm nâng cao tính hiệu quả, thiết thực của 3 đối tượng trong chương trình hành động của TP là các cơ quan quản lý nhà nước, các DN và người tiêu dùng. Các DN cần nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý để đảm bảo yêu cầu “Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt”. Hiệp hội Doanh nghiệp TP, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và các Hiệp hội, Hôi Doanh nghiệp trên địa bàn TP gắn kết với các sở, ban, ngành chức năng có liên quan trong việc tìm hiểu tình hình sản xuất - kinh doanh của DN để xuất những giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo