Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Gyeongsangbuk

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng tiếp ông Han Chang Hwa, Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị quốc tế, HĐND tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/10, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đã tiếp ông Han Chang Hwa, Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị quốc tế, HĐND tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM.

Chào mừng đoàn đến thăm TPHCM trong chuỗi các hoạt động chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, 30 năm qua, mối quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Hàn Quốc từ quan hệ toàn diện năm 2002 và nâng lên là quan hệ đối tác chiến lược năm 2009. Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác chiến lược hai nước phát triển tốt đẹp. Chính phủ và nhân dân hai nước đặc biệt coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước và năm 2022 hai nước sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ ngoại giao hai nước.

Đối với TPHCM, tháng 9/2022 vừa qua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ và đoàn đại biểu HĐND TPHCM đã có chuyến thăm và làm việc tại 3 tỉnh của Hàn Quốc. Đoàn đã có buổi làm việc với các tỉnh trên các lĩnh vực đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao. Đây là những lĩnh vực mà TPHCM quan tâm và thúc đẩy trong thời gian qua. Hiện nay, tại TPHCM mối quan hệ giữa TP và Hàn Quốc đạt nhiều kết quả khích lệ, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại TP với hơn 900 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD. TP cũng đón nhận 80 ngàn người dân, 2 ngàn doanh nghiệp Hàn Quốc đến TP. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng cho đây là những yếu tố góp phần vào công cuộc phát triển của TP và đóng góp vào mối quan hệ hai bên.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng và ông Han Chang Hwa chụp hình lưu niệm cùng đoàn công tác Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng và ông Han Chang Hwa chụp hình lưu niệm cùng đoàn công tác

Hiện TPHCM đã và đang thiết lập quan hệ hữu nghị với 7 địa phương của Hàn Quốc, riêng với tỉnh Gyeongsangbuk đã thiết lập quan hệ từ năm 2017. Đối với HĐND TPHCM đã thiết lập quan hệ với hai Hội đồng của Hàn Quốc gồm Incheon và Busan. “Vì vậy chuyến thăm của đoàn có ý nghĩa quan trọng, vừa kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao hai nước, vừa là kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ giữa Hội đồng hai địa phương.”- Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Từ 2018 đến nay, TPHCM và các địa phương của Hàn Quốc thường có quan hệ với nhau qua các chuyến thăm của TPHCM và TP đón nhiều đoàn của địa phương đến thăm và làm việc tại TPHCM. Trong giai đoạn dịch bệnh, TP thấy rõ tình cảm chân thành của tỉnh Gyeongsangbuk dành cho TP. Dịp này, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng gởi lời cảm ơn tỉnh đã hỗ trợ cho TPHCM trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, là nguồn động lực giúp TP vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời bày tỏ hy vọng chuyến thăm của đoàn mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa HĐND TP và HĐND tỉnh Gyeongsangbuk.

Ông Han Chang Hwa, Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị quốc tế, HĐND tỉnh Gyeongsangbuk khẳng định sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển trên các lĩnh vực… Qua chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Hội đồng, hy vọng tình hữu nghị giữa hai địa phương sẽ ngày càng phát triển. Ông Han Chang Hwa mong HĐND TP giúp doanh nghiệp tỉnh Gyeongsangbuk có nhiều cơ hội hợp tác với TPHCM, đặc biệt là lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh là nông nghiệp công nghệ cao.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo