Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường giám sát trong công tác phòng, chống tham nhũng

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/5, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị 4 gồm các đại biểu: Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Tân Thuận, đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 5, 10 và 11 báo cáo về nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.

Cần có lịch tiếp dân, lắng nghe và tổ chức đối thoại với dân

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 3 quận kiến nghị nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như công tác phòng, chống tham nhũng; phòng chống dịch Covid -19, giáo dục, y tế, giao thông, vụ án Hồ Duy Hải mà Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao vừa có phán quyết Giám đốc thẩm…

Cử tri Nguyễn Lâm Sanh (Quận 5), cho rằng việc kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao rất đúng đắn và phù hợp với Hiến pháp, nhưng việc xử lý vụ án này của phiên tòa Giám đốc thẩm theo cử tri là chưa thỏa đáng.

“Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kháng nghị như thế là phù hợp, nhưng tại sao lại bác kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, nói kháng nghị đó sai luật pháp”, cử tri Nguyễn Lâm Sanh nhấn mạnh và đề nghị kỳ họp Quốc hội lần này nên đưa vấn đề Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kháng nghị đúng hay Toà án Nhân dân Tối cao bác kháng nghị đúng ở góc độ pháp lý.

Cũng theo cử tri Nguyễn Lâm Sanh, công tác giám sát của Quốc hội thời gian qua, mặc dù có giám sát, kiểm tra, thanh tra nhưng hoạt động này hơi chìm, nhất là ở các vụ án lớn. Còn đối với công việc giám sát của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao rất tốt, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cử tri Quận 11 phát buổi tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Quận 11 phát buổi tại buổi tiếp xúc cử tri

Một số cử tri cho rằng từ bài học Việt Nam phòng, chống dịch Covid -19, cả hệ thống chính trị vào cuộc, minh bạch thông tin, thống nhất tư tưởng, sau 4 tháng cơ bản đẩy lùi dịch. Từ đó, cử tri cho rằng chống tham nhũng như giặc nội xâm, vì vậy, sau dịch Covid -19, cần tăng cường giám sát trong công tác phòng, chống tham nhũng và thành lập văn phòng Ban Nội chính Trung ương phía Nam. Các ngành nội chính cần có lịch tiếp dân, lắng nghe và tổ chức đối thoại với dân, khi được yêu cầu về phòng chống tham nhũng; tăng cường kiểm tra kết quả giải quyết tố cáo tham nhũng. Đồng thời, cần luân chuyển cán bộ phòng chống tham nhũng; ứng dụng công nghệ theo dõi, giám sát kết quả giải quyết tố cáo tham nhũng; đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tăng cường giám sát kết quả giải quyết công tác phòng, chống tham nhũng…

Lòng tin của dân đối với Đảng, nhà nước được nâng lên

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí ghi nhận những ý kiến của cử tri đã quan tâm đến các vấn đề lớn của đất nước như Covid -19, giáo dục, giao thông,…kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến TP. Đối với những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị sẽ được tổ Đại biểu Quốc hội tổng hợp và truyền tải đến các ban ngành chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trao đổi với cử tri về dịch bệnh Covid -19, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh: Qua phòng chống dịch Covid -19 , hình ảnh Việt Nam so với thế giới có bước tiến mới, họ đã tin tưởng Việt Nam. Bên cạnh đó, lòng tin của dân đối với Đảng, nhà nước, chính quyền các cấp, được nâng lên; từ lòng tin qua chống dịch này, chúng ta chuyển qua lòng tin đến các lĩnh vực khác cần phải thực hiện tiếp theo.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri của tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị 4 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri của tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị 4

Chia sẻ với cử tri về vụ án Hồ Duy Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết: Trong quá trình xem xét vụ việc, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thấy có nhiều chứng cứ còn mẫu thuẫn, chưa được làm rõ. Căn cứ vào qui định của tố tụng hình sự khi có những dấu hiệu như thế thì đó là căn cứ để kiến nghị xem xét lại vụ án. “Không nói Hồ Duy Hải có tội hay không có tội, nhưng khi còn nhiều cái còn sai sót và nhiều chứng cứ chưa chặt chẽ, thậm chí còn mâu thuẫn giữa hiện trường, mâu thuẫn giữa lời khai... Viện trưởng thấy cần thiết phải yêu cầu kháng nghị hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại vụ án Hồ Duy Hải một cách thận trọng, khách quan và đảm bảo, bảo vệ tính mạng của người, của người dân tốt hơn khi mà chúng ta chưa có chứng cứ thuyết phục khẳng định việc có giết người hay không” - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí nói.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí khẳng định chắc chắn Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kháng nghị không sai luật, có căn cứ và đúng thẩm quyền. “Còn cử tri nói Toà án Nhân dân Tối cao đúng hay Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đúng, hãy để cấp có thẩm quyền quyết định”, Đại biểu Lê Minh Trí nói và cho biết Viện trưởng cũng đã ký văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền về vụ việc này. “Đây là trách nhiệm của Viện trưởng với Nhân dân, trách nhiệm thực thi pháp luật. Đến giờ này, Viện trưởng tin rằng đang làm đúng trách nhiệm của mình” -  Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo