Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tăng cường giám sát an ninh thông tin dịp Tết

(Nguồn: Cục An toàn thông tin)

(Thanhuytphcm.vn) – Theo khuyến cáo của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trước thực trạng mất an toàn thông tin đang ngày một gia tăng cả về mức độ và số lượng, các đơn vị cần triển khai, thực hiện phương án bảo vệ và sẵn sàng ứng phó các cuộc tấn công vào hệ thống thông tin tại cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2017, tin tặc đã thực hiện nhiều vụ tấn công lớn nhỏ trên phạm vi toàn cầu gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vụ tấn công của mã độc Ransomware WannaCry. Hình thức tấn công ngày càng tinh vi và khó kiểm soát, do vậy cần đề cao cảnh giác. Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, theo nhận định của các chuyên gia, đây là thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước, các nhóm hacker thường tận dụng để thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan, tổ chức.

Để đảm bảo an toàn thông tin trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Trung tâm VNCERT đã gửi công văn tới gần 150 thành viên Mạng lưới ứng cứu an toàn thông tin mạng quốc gia, yêu cầu các đơn vị tăng cường theo dõi, giám sát hệ thống để nhanh chóng phát hiện các hoạt động dò quét trái phép, tấn công từ chối dịch vụ, tấn công có chủ đích (APT) và các hành động tấn công khác nhằm vào hệ thống thông tin thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần chuẩn bị sẵn sàng các quy trình, phương án ứng cứu và khôi phục hệ thống trong trường hợp bị tấn công, cần bố trí nhân sự và tăng cường theo dõi 24/7 tình hình an toàn thông tin tại đơn vị. Trường hợp phát hiện sự cố không tự xử lý được, trong vòng 24 giờ phải thông báo với Cơ quan điều phối ứng cứu sự cố Quốc gia (VNCERT), điện thoại đường dây nóng 0888 609399 và thư điện tử tiếp nhận báo cáo sự cố là ir@vncert.gov.vn.


Gần 400 website “.VN” bị tấn công trong dịp Tết guyên đán Đinh Dậu 2017

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT, tình hình an toàn thông tin mạng của Việt Nam trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cơ bản được đảm bảo, không có các cuộc tấn công mạng gây hậu quả lớn. Theo thống kê của Cục, tính từ ngày 26 - 31/1/2017 (từ 29 đến mùng 4 Tết nguyên đán 2017), Cục An toàn thông tin ghi nhận 399 website tên miền “.VN” bị tấn công, trong đó có 6 website của các cơ quan, tổ chức, nhà nước (.GOV.VN), với hình thức tấn công chủ yếu là thay đổi giao diện.

Cũng trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hệ thống giám sát an ninh mạng của Công ty BKAV đã ghi nhận khoảng 400 website bị tấn công deface. Theo BKAV, có một số ngày cao điểm với số lượng website bị tấn công nhiều như ngày 26/1 (29 Tết) có 27 website tên miền “.VN” bị tấn công, trong đó có 5 trang quan trọng (.GOV.VN và .EDU.VN); ngày 27/1 (30 Tết) có 169 website tên miền “.VN” bị tấn công, trong đó có 6 site quan trọng; ngày 29/1 (mùng 2 Tết) có 146 website “.VN” bị tấn công, trong đó có 10 site quan trọng.

Quốc Việt


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo