Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường đối thoại và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/1, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2020, triển khai phương hướng và nhiệm vụ năm 2021. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải.

Công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực

Báo cáo tại hội nghị, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Thị Bạch Mai cho biết: Năm 2020, Công tác dân vận của TP ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, huy động được đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chung tay bảo vệ môi trường, tham gia phòng chống dịch COVID-19, đóng góp kinh phí, vật chất ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt, chăm lo cho các đối tượng khó khăn; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng bộ, nhân sự tham gia cấp ủy các cấp.

Đáng chú ý, qua công tác dân vận, nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức rà soát, bổ sung hoặc ban hành mới quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở, quy chế ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo hướng “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” cùng tác phong “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và trách nhiệm với dân”. Việc kiện toàn bộ máy chính quyền, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó công tác dân vận vẫn còn một số tồn tại. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Thị Bạch Mai thẳng thắn nêu: Công tác dân vận của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chậm đổi mới nội dung; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn hình thức, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; công tác củng cố, kiện toàn và bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận chưa thật sự hiệu quả, đáp ứng tình hình mới.

Từ những thành quả và hạn chế trên, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM xác định công tác dân vận của Đảng bộ TPHCM tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm, như: Tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân; đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trọng tâm tăng cường tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt công tác cải tiến thủ tục hành chính; ngăn ngừa tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là các trường hợp kéo dài, tồn đọng nhiều năm; chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp nhân dân…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị TPHCM tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân; tăng cường đối thoại và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân, nhất là không để phát sinh những vấn đề mới… Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị trong tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể theo hướng hấp dẫn, thiết thực; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh cũng mong muốn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận TP nói riêng và cán bộ TP sẽ tiếp tục có nhiều cống hiến để góp phần chung vào sự phát triển vững chắc của TPHCM trong thời gian tới.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen tặng các tập thể. Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen tặng các tập thể.

Cũng tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt sâu về công tác dân vận tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về công tác dân vận; gắn công tác dân vận với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân để cùng chung sức xây dựng và phát triển TP trong giai đoạn mới.

“Vấn đề có ý nghĩa quyết định để tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân hiện nay vẫn là phải hết lòng, hết sức chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân; thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh; khắc phục cho được những hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, qua đó làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước và củng cố hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân TP.” - Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cấp ủy Đảng cần đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận của chính quyền, trong đó tập trung rà soát các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, quy trình giải quyết trên tất cả các lĩnh vực để nhân dân biết, qua đó phát huy dân chủ của Nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cũng là cơ sở để thuyết phục, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao Bằng khen tặng các tập thể. Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao Bằng khen tặng các tập thể.

“Công tác dân vận của đội ngũ cán bộ, công chức là trực tiếp nhất, hiệu quả nhất với tâm lý “Trăm nghe không bằng một thấy”. Chỉ cần một biểu hiện nhỏ của cán bộ, công chức đối với Nhân dân trong quá trình tiếp xúc cũng để lại cho người dân những suy nghĩ tốt đẹp hoặc ngược lại. Một thái độ ân cần, niềm nở, giải thích cặn kẽ mọi điều khi người dân đến làm việc thì dù không giải quyết được việc, người dân vẫn cảm thấy vui lòng vì thấy mình được tôn trọng. Ngược lại, sự quan liêu, cửa quyền, hách dịch, thờ ơ, lãnh đạm đối với những nhu cầu chính đáng của nhân dân đã làm cho người dân bực bội dẫn đến bất đồng với những cơ quan, đơn vị mà cán bộ, công chức đó là người đại diện, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước” - Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải khẳng định.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy TP đã tặng Bằng khen cho 23 tập thể; Ban Dân vận Thành ủy tặng Giấy khen cho 21 tập thể đã có thành tích trong công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2020.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo