Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tạm giữ người nước ngoài lừa đảo bằng bẫy quà ảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố bị can Okwudilichukwu Chinedu Timothy (SN 1989, quốc tịch Negeria) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, bị can khai sang Việt Nam du lịch và ở lại làm việc cho một người bạn, do bị mất hộ chiếu nên sống lang thang. Trong quá trình sinh sống tại Việt Nam, Okwudilichukwu Chinedu Timothy lên mạng, làm quen bạn bè qua Facebook và hứa hẹn sẽ chuyển tiền hoặc gửi quà tặng là ngoại tệ có giá trị lớn cho đối phương. Sau đó các đối tượng trong băng nhóm của Okwudilichukwu Chinedu Timothy sẽ liên hệ người bị hại, yêu cầu muốn nhận quà thì phải chuyển một số tiền vào tài khoản theo sự chỉ định.

Cơ quan điều tra xác định Okwudilichukwu Chinedu Timothy đã chiếm đoạt gần 1,9 tỷ đồng thông qua 7 tài khoản ngân hàng. Trong vụ án này không chỉ phụ nữ mà còn có cả đàn ông vì nhẹ dạ, cả tin và thích được nhận quà nên đã sập bẫy lừa của Okwudilichukwu Chinedu Timothy.

Một trong những người bị hại là anh N.T.L. (SN 1993, quê tỉnh Hậu Giang). Đầu tháng 7/2017, qua mạng xã hội Facebook, anh L. kết bạn với một người nước ngoài tự giới thiệu mang quốc tịch Anh. Sau một thời gian trò chuyện, người bạn này nói sẽ tặng cho anh L. một thùng hàng bao gồm nước hoa, điện thoại di động và một phong bì trị giá 20.000 USD. Sáng 31/7/2017, một người phụ nữ gọi điện cho anh L. tự xưng là người của công ty giao nhận, thông báo anh L. có một thùng hàng từ nước ngoài gửi về, anh muốn nhận phải đóng phí 18,3 triệu đồng. Tin lời, anh L. ra ngân hàng chuyển khoản số tiền này. Sau đó, người phụ nữ này cho biết do trong thùng hàng có 20.000 USD nên anh phải đóng hơn 80 triệu đồng mới được nhận hàng. Anh L. không đồng ý, yêu cầu được trả lại 18,3 triệu đồng thì đối phương cắt liên lạc. Biết bị lừa, anh L. đến cơ quan công an trình báo.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM xác định được chủ tài khoản nhận tiền của anh L. là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1998, ngụ tỉnh Gia Lai) và một phụ nữ khác ở tỉnh Khánh Hòa. Được mời lên làm việc, Tuấn Anh khai trong lúc ra Công viên 23 tháng 9 (Quận 1) để học tiếng Anh thì làm quen với một người tên Edu Grace. Sau đó, người này nhờ Tuấn Anh mở giùm một số tài khoản ngân hàng để làm ăn. Trong lúc Tuấn Anh đang làm việc với cơ quan điều tra thì Edu Grace gọi điện thoại, yêu cầu rút giùm số tiền người khác vừa chuyển đến tài khoản của Tuấn Anh. Tuấn Anh hẹn gặp Edu Grace tại một quán thức ăn nhanh ở Quận 1 để nói chuyện. Khi Edu Grace vừa xuất hiện thì bị công an tạm giữ. Qua đấu tranh, Edu Grace thừa nhận y chính là Okwudilichukwu Chinedu Timothy.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo