Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sức trẻ tình nguyện trên những tuyến đường

Sinh viên Đại học Bách Khoa TPHCM ra sức làm đường giúp dân tại tỉnh Bến Tre

(Thanhuytphcm.vn) – Năm 2019 là năm Thành đoàn TPHCM kỷ niệm 26 năm các chiến dịch tình nguyện hè; đây cũng là năm đánh dấu chặng đường 20 năm các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện các công trình, phần việc thiết thực cùng chung tay với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bến Tre xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Và 20 năm qua, nhiều tuyến đường nông thôn mới, nhiều cây cầu bắt qua sông, nhiều căn nhà tình bạn hay lớp học phổ cập giáo dục,… tại tỉnh Bến Tre đã được thực hiện bằng bàn tay, khối óc của sinh viên Bách Khoa TPHCM...

Những con số khẳng định thương hiệu

Những ngày này, thời tiết tại Bến Tre mưa, nắng thất thường, thế nhưng trên 2 tuyến đường liên thôn thuộc xã Sơn Hòa, huyện Châu Thành và xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cứ mỗi sáng sớm là rộn tiếng máy trộn bêtông, tiếng “hò zô” chuyển đá làm náo động cả một vùng… Một tuyến đường dài 1.200m, rộng 3m, tuyến còn lại dài 1.400m, rộng 3m,… như là những thử thách của hơn 100 sinh viên Bách Khoa trong mùa hè này. Thế nhưng, các phần việc đã cơ bản làm xong, những tuyến đường tráng ximăng phẳng lì, dài tăm tắp, trên mỗi tuyến đường đều có gắn hệ thống chiếu sáng, cứ mỗi đoạn đường được hình thành là người dân tại địa phương thêm phấn khởi khi sắp tới không còn lo cảnh lầy lội vào mùa mưa.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách Khoa TPHCM Đào Vũ Hoàng Nam cho biết: Tại mỗi công trình, nếu trường hỗ trợ một phần xi-măng, chất kết dính và công làm đường thì phần ximăng còn lại cùng cát, đá, thợ chính để đảm bảo kỹ thuật do địa phương đối ứng. Điều đó tạo sự kết nối giữa trường và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các công trình dân sinh. “Tuy nhiên, dù có sự giúp đỡ của người dân địa phương nhưng các chiến sĩ tình nguyện vẫn phải thực hiện theo đúng yêu cầu kỹ thuật do trường đề ra vì đó là những kỹ thuật đã khẳng định chất lượng các con đường do trường thực hiện trong những năm qua” – Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách Khoa TPHCM Đào Vũ Hoàng Nam khẳng định.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thay vì nghỉ 2 ngày cuối tuần thì các chiến sĩ sinh viên lại chọn nghỉ vào ngày đầu tuần để tận dụng nguồn lực là cán bộ, chiến sĩ tại địa phương được nghỉ vào cuối tuần cùng chung tay thực hiện các công trình, vì thế công suất và thời gian thực hiện các công trình được cải thiện rõ rệt.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách Khoa TPHCM Đào Vũ Hoàng Nam cho biết chiến dịch Mùa hè xanh Bách Khoa đã 3 lần đóng quân tại Bến Tre với 3 huyện trọng điểm: Giồng Trôm (2001 - 2003), Thạnh Phú (2007 - 2009), Chợ Lách (2016 - 2019). Ngoài ra còn có các công trình tại các huyện lân cận như: Ba Tri, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam,... Kết quả, đã có 13.394 lượt chiến sĩ, cán bộ, giảng viên trường tham gia chiến dịch tại 63 xã, thị trấn của tỉnh Bến Tre. Chừng ấy con người hợp sức lại đã hoàn thành được 120.829m đường, xây 158 cây cầu nông thôn, 151 ngôi nhà tình thương, 5 trường học và 2 nhà văn hóa.

Bên cạnh đó, 47.150m đường giao thông nông thôn đã được thắp sáng, 70 hệ thống năng lượng mặt trời đã được lắp đặt phục vụ cho đời sống của bà con. 186 bộ lọc nước, 12 tủ thờ cho gia đình liệt sĩ, 30 mái tôn đã được tặng với tất cả tấm lòng yêu thương, sự sẻ chia và một niềm tin về một tương lai tươi sáng cho người dân Bến Tre. Tổng giá trị mà Mùa hè xanh Bách Khoa mang lại cho quê hương Bến Tre là hơn 179 tỷ đồng.

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phạm Hồng Sơn tặng quà cho sinh viên. Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt và Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phạm Hồng Sơn tặng quà cho sinh viên.

Chung tay xây dựng quê hương, đất nước

Chỉ riêng trong Mùa hè năm 2019, tại Bến Tre, các chiến sĩ Mùa hè xanh Đại học Bách Khoa đã thực hiện: Bê tông hóa 10 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 10.292m theo chuẩn nông thôn mới, xây dựng 2 cầu giao thông nông thôn tại Bến Tre, tặng 15.000m dây điện và 1.000 bóng đèn tiết kiệm điện để thực hiện chương trình thắp sáng đường quê, tặng 1 nhà tình nghĩa, 2 nhà tình bạn tại huyện Châu Thành và huyện Chợ Lách, lắp đặt 8 hệ thống lọc nước tại các trường học của huyện Châu Thành, huyện Mỏ Cày Nam, huyện Chợ Lách và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, ôn tập hè, sinh hoạt thiếu nhi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…

Nói về những công trình mà sinh viên Bách Khoa thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Võ Thành Hạo cho rằng trong suốt quãng thời gian thực hiện các công trình, phần việc tại tỉnh Bến Tre, sinh viên Đại học Bách Khoa đã áp dụng chuyên môn vào thực tiễn giúp cải thiện, nâng cao đời sống của người dân Bến Tre. “Chính các sinh viên tình nguyện Bách Khoa đã góp phần chung tay xây dựng quê hương, đất nước, giúp đỡ quê hương Bến Tre phát huy các giá trị bản sắc của địa phương, xây dựng lực lượng Đoàn viên, thanh niên địa phương. Đặc biệt là xây dựng, bồi dưỡng cán bộ địa phương để đảm đương các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị” - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo nhấn mạnh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt cho rằng sự hỗ trợ tận tình của bà con Bến Tre, hình ảnh sinh viên tình nguyện và bà con địa phương cùng nhau làm nên những công trình đã trở thành một nét đẹp rất riêng cho mỗi mùa chiến dịch…

Về Bến Tre những ngày này, chỉ cần nhắc tới Đại học Bách Khoa là bà con địa phương lại nhắc đến những con đường, chiếc cầu do chính sinh viên làm nhưng mãi bền bỉ theo thời gian… Nhìn lại chặng đường 20 năm vừa qua, hình ảnh Mùa hè xanh Bách Khoa đã tạo nên những dấu ấn khó quên. Tập thể thầy và trò Trường Đại học Bách Khoa đã mang đến cho tỉnh Bến Tre một làn gió mới, mang đến những công trình, phần việc ý nghĩa, tạo nên những thay đổi khởi sắc cho sự phát triển của quê hương Bến Tre. Với phương châm “Ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ”, hành trình Mùa hè xanh Bách Khoa vẫn sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình, mang sức trẻ và khát khao cống hiến để tạo nên những giá trị mới mang đậm dấu ấn, màu xanh tình nguyện Bách Khoa.

Sáng 20/7, đoàn đại biểu Đại học Quốc gia TPHCM và Thành đoàn TPHCM đã đến thăm các chiến sĩ Mùa hè xanh các trường Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM, Cao đẳng Sư phạm Trung ương TPHCM, Cao đẳng Cao Thắng tại tỉnh Bến Tre. Dẫn đầu đoàn có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM và đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành Đoàn TPHCM. Đại diện lãnh đạo các đơn vị đã ghi nhận những phần việc hết sức hiệu quả của các sinh viên đã góp phần hỗ trợ cho cuộc sống của người dân tại địa phương, đồng thời cũng nhắn nhủ các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh các trường cần tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện của mình thực hiện thêm nhiều công trình, phần việc để lại dấu ấn của tuổi trẻ TPHCM…

Mỹ Lâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo