Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sở Giao thông vận tải TP thông tin đến việc “đóng” đường tạm xung quanh cầu Rạch Chiếc

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/6, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 5, nhiệm vụ giải pháp tháng 6 và công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Phan Công Bằng đã trao đổi trước thông tin liên quan đến việc “đóng” đường tạm xung quanh cầu Rạch Chiếc.

Theo đồng chí Phan Công Bằng, đường chui và đường song hành được thi công đúng với thiết kế được duyệt. Sau khi tổ chức thi công xong, Sở Giao thông vận tải TP sẽ tổ chức lại phương án giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng người dân rẽ phải ngược theo lối ra đường chính Xa lộ Hà Nội. Sở Giao thông vận tải TP cũng đã tính toán và đề xuất một số đối tượng miễn giảm phí đi qua trạm, phối hợp địa phương tuyên truyền tới người dân.

Báo cáo của Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cho biết, đoạn đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc đi ra hai bên hông cầu Rạch Chiếc là đường công vụ, phục vụ cho thi công cầu Rạch Chiếc trước đây, không có trong quy hoạch giao thông. Sau khi thi công xong, khuôn viên đất của 2 đường tạm sẽ được trồng mảng xanh thuộc hành lang bảo vệ cầu và công viên (như các cầu khác trong TP). Thời gian qua do chưa xây dựng mảng xanh, nên một số hộ dân trong khu vực đã sử dụng đường tạm để đi xe gắn máy (đi tắt) rẽ phải lên cầu Rạch Chiếc vào Trung tâm TP.

Từ khi Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động trở lại, đặc biệt là sau khi đoạn đường song hành trong phạm vi TP Thủ Đức (từ nút giao Đại học Quốc gia đến cầu Rạch Chiếc) cơ bản hoàn thành, mỗi ngày, ngoài các hộ dân trong khu vực lưu thông bằng xe gắn máy như trước đây, còn có thêm khoảng 3.000 lượt xe ô tô con giao thông theo hướng từ Đồng Nai qua đường song hành trái (đường Nguyễn Văn Bá), để đi vào đường tạm, rẽ phải ngược lên cầu Rạch Chiếc vào Trung tâm TP. Các phương tiện này đã gây xung đột giao thông với các phương tiện đi thẳng trên trục đường chính xa lộ Hà Nội đang tăng tốc để lên cầu (thực tế đã xảy ra một số tai nạn giao thông tại chân cầu Rạch Chiếc).

Tại buổi kiểm tra hiện trường về tình hình an toàn giao thông khu vực Rạch Chiếc, các đơn vị chức năng đã thống nhất: Từ tháng 1/2022, toàn bộ 2 đường song hành ở khu vực phường Phước Long A và Trường Thọ đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo kết nối lưu thông trong khu vực theo quy hoạch. Sau khi tuyến đường song hành trái (từ dạ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Văn Ngân) chính thức được nghiệm thu, thông qua phương án phân luồng giao thông, Công ty BOT xa lộ Hà Nội phải khẩn trương hoàn thành lề đường, bó vỉa và vỉa hè khu vực dạ cầu Rạch Chiếc, trả lại mặt bằng mà các đơn vị thi công trước đây đã mượn để làm đường tạm cho đơn vị khác thi công trồng mảng xanh công viên ở 2 bên và dạ cầu Rạch Chiếc, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, vừa đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

Vì vậy, sau khi toàn bộ đường song hành trái xa lộ Hà Nội được nghiệm thu đưa vào sử dụng, ngày 29/5/2022, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Doanh nghiệp dự án BOT trực thuộc CII), đã tiến hành thi công hoàn thiện bó vỉa, lề đường của khu vực dạ cầu Rạch Chiếc. Việc thi công lề đường đã làm “mất” lối đi tắt mà các hộ dân đã đi trước đây, gây hiểu lầm là “CII đóng đường”.

CII cho biết, hiện nay, tình hình giao thông khu vực chân cầu Rạch Chiếc đã ổn định và cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây, đồng thời khẳng định, không cố tình ngăn đường để tận thu. Công ty chỉ hoàn thành thi công theo đúng thiết kế được duyệt, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các phương tiện.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo