Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã giảm 80%

Trẻ mắc sốt xuất huyết nặng từ tỉnh chuyển đến điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/10, theo tin từ Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, sau 7 tuần liên tiếp tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại Hà Nội đã giảm 80%, tức từ 500 ca/ngày xuống còn trên 100 ca/ngày.

Tính đến ngày 7/10/2017, số ca mắc SXH ghi nhận chỉ còn 2 con số (95 ca). Số ca mắc không chỉ giảm mạnh mà còn giảm tương đối đều ở tất cả các quận huyện trong thành phố (2 quận cao nhất là Hoàng Mai và Hà Đông cũng chỉ còn trên 10 ca/ngày, các quận huyện khác rải rác vài ca hoặc không ghi nhận).

Theo Cục Y tế dự phòng, để đạt được kết quả trên, chính quyền các cấp, ban, ngành và người dân toàn thành phố đã cùng chung sức tập trung phòng chống dịch trên mọi “mặt trận”: từ ngăn ngừa, giám sát, truyền thông, tập huấn, đến điều trị, xử lý ổ dịch, phun thuốc,… Ngay từ những ngày đầu tháng 4, Ban Chỉ đạo chống dịch Bộ Y tế đã liên tục theo sát tình hình diễn biến dịch, tham mưu cho chính quyền thành phố, huy động toàn bộ lực lượng cần thiết, thành lập gần 40.000 đội xung kích diệt bọ gậy với gần 80.000 người tham gia, tổ chức phun dịch trên diện rộng, trang bị 40 máy phun cầm tay và 30 máy phun công suất lớn trên ô tô để nhanh chóng đáp ứng phòng chống dịch. 

Hóa chất phun trong hiến dịch lần này được đánh giá phun đúng kỹ thuật, đúng nồng độ và đúng chủng loại, tuân thủ đầy đủ quy trình và kỹ thuật phun ULV. Hóa chất diệt muỗi đã được kiểm định có hiệu quả cao trong diệt muỗi (95%-97% hiệu quả diệt muỗi).

Cho đến nay, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, đã có thể nhận định dịch sốt xuất huyết đã được kiểm soát: Số ca mắc giảm liên tục trong 6 tuần gần đây, từ tuần 32 (ngày 7-13/8) đến tuần 38 (18-24/9): giảm 55% (từ 3.569 xuống còn 1.604).

Theo dự báo của các chuyên gia, dịch SXH tiếp tục được khống chế, không có đỉnh dịch thứ 2 nếu duy trì các hoạt động chống dịch quyết liệt như hiện nay. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch và tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống giám sát, cảnh báo, đáp ứng nhanh,… để giảm tối đa các ca mắc mới, bảo vệ sức khỏe của người dân thành phố. Để ngăn chặn dịch thành công, ngành y tế cũng khuyến khích người dân không nên chủ quan, tiếp tục kiểm tra, vệ sinh các dụng cụ chứa nước trong nhà, ngăn ngừa lăng quăng/bọ gậy, tự phòng tránh muỗi đốt, tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế và chính quyền trong các hoạt động phòng chống dịch.

Tại TPHCM, theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm 2017 đến nay đã ghi nhận trên 16.030 ca SXH, tăng 18% so với cùng kỳ 2016 (13.588 ca). Tuy nhiên, số ca mắc SXH nhập viện được nghi nhận hiện nay giảm khoảng 30%, từ 332 ca/tuần so với 476 ca/tuần trước đó.

Hải Thụy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo