Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

SHTP phát triển năng lực nội sinh trên cơ sở khai thác các hệ sinh thái ngành mạnh

Các đại biểu tham dự Hội thảo. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/9, Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã tổ chức hội thảo: “Khu Công nghệ cao TPHCM - 20 năm hình thành và phát triển: Bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển”.

Hội thảo nhận được ý kiến tham luận của các diễn giả là nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm trong quản lý các doanh nghiệp, khu công viên khoa học thành công tại châu Á. Cùng với đó là phiên thảo luận, góp ý về định hướng phát triển SHTP với sự tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, và nhà quản lý, doanh nhân trong và ngoài nước.

Theo báo cáo tại hội thảo, đến nay, SHTP được đánh giá là khu công nghệ cao thành công nhất trong các khu công nghệ cao quốc gia với 160 dự án đang hoạt động. Trong đó, có thương hiệu của các tập đoàn công nghệ cao nổi tiếng thế giới. Trong 160 dự án, có 51 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng vốn đầu tư bao gồm cả cấp mới và điều chỉnh tăng vốn là 10,106 tỷ USD, bình quân vốn đầu tư 198 triệu USD/1 dự án. Tổng vốn đầu tư trong nước tương đương 1,929 tỷ USD/109 dự án, bình quân vốn đầu tư 17,7 triệu USD/1 dự án.

Một trong những kết quả nổi bật là kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao tăng dần hàng năm, năm 2021 đạt 20,9 tỷ USD, chiếm gần 52% kim ngạch xuất khẩu TPHCM. Dự kiến, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 23 tỷ USD. SHTP lấp đầy hơn 85% đất thương mại. Tổng lao động tham gia trong các dự án tại SHTP tính đến ngày 30/6/2022 là 51.910 người, trong đó có 51.340 lao động trong nước và 570 lao động nước ngoài.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý SHTP cho biết, để đạt được những thành tựu quan trọng nêu trên là nhờ những yếu tố then chốt, trong đó có quyết tâm chính trị và sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP các thời kỳ. Sự tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ của Chính phủ và TPHCM.  Cùng với đó là sự hiện quả của “Cơ chế một cửa” và “sự linh hoạt” trong chính sách thu hút đầu tư để thu hút được những nhà đầu tư lớn. Bên cạnh sự lựa chọn phù hợp nhân sự lãnh đạo Ban Quản lý cho các giai đoạn phát triển khác nhau là chính sách đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý.

“SHTP đang bước sang giai đoạn phát triển mới, trong đó trọng tâm là tập trung phát triển năng lực nội sinh trên cơ sở khai thác các hệ sinh thái ngành mạnh đã hình thành tại Khu Công nghệ cao và tận dụng triệt để các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.– PGS.TS Nguyễn Anh Thi chia sẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, khu công nghệ cao là nơi giá trị gia tăng tạo ra dựa trên hoạt động đổi mới sáng tạo đi từ nghiên cứu - phát triển đến thương mại hóa sản phẩm công nghệ cao. Để đạt được mục tiêu này, một công viên khoa học và công nghệ đã được lãnh đạo TP chấp thuận để xây dựng bên cạnh khu công nghệ cao hiện hữu. Đây là một thuận lợi rất cơ bản để giúp chuyển đổi mô hình giá trị gia tăng hiện nay là dựa vào hoạt động sản xuất sản phẩm công nghệ cao của các doanh nghiệp FDI là chính sang mô hình từng bước tạo ra giá trị gia tăng dựa trên hoạt động đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, công viên khoa học và công nghệ cũng sẽ tạo điều kiện cho việc tạo ra và phát triển các công ty dựa trên hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua các quá trình ươm tạo và sản xuất; cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác cùng với không gian, cơ sở vật chất chất lượng cao…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo