Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sau NSƯT Vũ Linh, sân khấu cải lương lại mất NSND Diệp Lang

NSND Diệp Lang trong vai Nguyễn Du, vở Kim Vân Kiều của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào năm 2007

(Thanhuytphcm.vn) - Chỉ trong một tuần lễ, sân khấu cải lương đã mất đi hai tên tuổi lớn có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà là NSND Diệp Lang và NSƯT Vũ Linh.

NSND Diệp Lang đã từ trần sau một cơn đau tim vào ngày 11/3, thọ 82 tuổi. Nhiều năm qua, ông bị bệnh về mắt, tim, vôi hóa mạch máu và bệnh Parkinson làm tay chân run rẩy.

NSND Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, tại tỉnh Đồng Tháp. Từ 8 tuổi đã theo cha là thầy đờn Ba Diệp tham gia các đoàn hát. Năm 1950, cha con ông thoát chết trong vụ ném lựu đạn tại rạp Nguyễn Văn Hảo khi đoàn Kim Thoa đang diễn vở Lấp sông Gianh. Sau đó, cha ông bệnh nặng, về lại quê nhà và mất tại đây.

Diệp Lang tiếp tục theo các đoàn hát Việt Hùng - Minh Chí, Phụng Hảo - Ba Vân, Hoài Dung - Hoài Mỹ… trước khi dừng chân ở đoàn Kim Chưởng vào năm 1962. Tại đây, Diệp Lang vụt sáng ở vai trò kép lão và kép độc. Với vai diễn một ông lão 70 tuổi trong vở Người anh khác mẹ của soạn giả Thu An khi chỉ mới 21 tuổi, Diệp Lang đã gặt hái thành công lớn khi đạt giải Thanh Tâm năm 1963 – giải thưởng danh giá tôn vinh các nghệ sĩ cải lương xuất sắc nhất trong năm.

Sau năm 1975, NSND Diệp Lang tham gia các đoàn cải lương Sài Gòn 2, đoàn 284, Văn công TPHCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang… từng biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ ở các vùng chiến sự ác liệt trong các cuộc chiến tranh biên giới. Đặc biệt, với vai trò đạo diễn và quản lý ở các đơn vị, NSND Diệp Lang đã đóng góp rất lớn cho sự thành công về mặt nghệ thuật của các vở diễn kinh điển, như: Tìm lại cuộc đời, Tiếng hò sông Hậu, Đời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt, Lôi vũ… Cũng như giúp các nghệ sĩ “thế hệ vàng” như Bạch Tuyết, Minh Vương, Lệ Thủy, Phương Quang, Giang Châu, Thanh Nguyệt… khẳng định tên tuổi ở giai đoạn mới của đất nước.

NSND Diệp Lang là hình mẫu các thế hệ nghệ sĩ ngưỡng mộ và học hỏi từ tài năng đến đạo đức làm nghề. Ông để lại nhiều vai diễn để đời, như: Hội đồng Dư (Tiếng hò sông Hậu), Hội đồng Thăng (Đời cô Lựu), ông Phủ Trần (Lan và Điệp), ba cô Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt), ba cô The (Nửa đời hương phấn), ông nội (Cây lẻ bạn), A Khắc Lữ (Người tình trên chiến trận), Chu Thiên Cát (Máu nhuộm sân chùa)…

Trước đó, sự ra đi của NSƯT Vũ Linh vào ngày 5/3, thọ 65 tuổi, vì bệnh ung thư cũng để lại nhiều tiếc thương cho khán giả mộ điệu. Lúc sinh thời, NSND Diệp Lang và NSƯT Vũ Linh gắn bó nhiều với nhau trên sân khấu Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Đoàn Cải lương Sông Bé 2 và nhất là quay hàng trăm video cải lương cùng nhau.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo