Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt tiểu thuyết mừng 1011 năm Thăng Long - Hà Nội

Bộ ba tiểu thuyết về Hà Nội của nhà văn Tô Hoài.

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội, NXB Kim Đồng giới thiệu bộ đôi tiểu thuyết lịch sử Người Thăng Long, Khúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân và bộ ba tiểu thuyết lịch sử Quê người - Mười năm - Quê nhà của cố nhà văn Tô Hoài.

Nhà văn Hà Ân là cái tên quen thuộc với nhiều độc giả Việt Nam, đặc biệt thành công với các tiểu thuyết, truyện kể lịch sử và dã sử. Ông được đánh giá là nhà văn thể hiện xuất sắc nhất đề tài về nhà Trần và cuộc chiến chống Nguyên Mông. Là một người Hà Nội, Hà Ân đã dành tâm huyết để viết về những vị anh hùng của đất Thăng Long, thành công nhất là bộ đôi tiểu thuyết Người Thăng LongKhúc khải hoàn dang dở. Trong đó, Người Thăng Long (1980) là một bản trường ca về các vị vương, tướng nhà Trần trong cuộc chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai. Đồng thời khắc họa một “người Thăng Long” điển hình trong quan điểm của tác giả, đó là nhân vật Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật, thường được dân gian gọi là ông hoàng Sáu (con thứ sáu của vua Trần Thái Tông), với nét thanh lịch, tài hoa, có tài quân sự thao lược và bản lĩnh vượt lên những ân oán cá nhân tầm thường. Và Khúc khải hoàn dang dở có đến 20 năm thai nghén, viết đi viết lại nhiều lần, để khắc họa nên hình ảnh Đỗ Vĩ – người tình báo chiến lược được ghi nhận hiếm hoi trong chính sử.

Nếu tác phẩm của Hà Ân hoài niệm về một quá khứ vàng son xa xưa thì Quê người - Mười năm - Quê nhà của Tô Hoài là 3 mảnh ghép về Hà Nội trong những năm đầu thế kỷ XX đến Cách mạng tháng Tám thắng lợi. Qua ngòi bút Tô Hoài, những người Hà Nội được đặt vào các khung cảnh khác nhau trong các thời điểm lịch sử của Hà Nội đều thể hiện những phẩm chất cốt lõi của mình. Tác giả nâng niu những nét đẹp văn hóa tinh tế của Hà Nội từ trong lời ăn tiếng nói, phong tục tập quán, nếp sống dù hoàn cảnh có khắc nghiệt giúp độc giả cảm nhận được sự đáng yêu trong nhân vật, câu chuyện, phong vị nên thơ trong nếp sống sinh hoạt nơi làng quê…

Năm 2020, trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài (1920 – 2020), gia đình nhà văn đã ủy quyền toàn bộ các sáng tác của ông cho NXB Kim Đồng. Bên cạnh mảng sáng tác dành cho thiếu nhi, bộ ba tiểu thuyết lịch sử về Hà Nội Quê người - Mười năm - Quê nhà là những tác phẩm đầu tiên trong di sản đồ sộ của Tô Hoài được NXB Kim Đồng gửi đến những độc giả trưởng thành.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo