Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt mô hình Trung tâm điều hành y tế Sở Y tế TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút vận hành mô hình thí điểm Trung tâm điều hành y tế Sở Y tế TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/2, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình Trung tâm điều hành y tế Sở Y tế TPHCM.  Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.

Trung tâm điều hành y tế Sở Y tế TPHCM có mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, giám sát và chỉ đạo điều hành; hỗ trợ, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Cùng với đó là mang lại tiện tích tốt nhất cho nhà quản lý, cán bộ chuyên môn, bệnh nhân và người dân.

Theo Sở Y tế TPHCM, Trung tâm sẽ tích hợp các hệ thống báo cáo; chỉ đạo, điều hành tương tác nội bộ với các đơn vị trực thuộc; hệ thống văn bản đi – đến; phần mềm tổ chức và quản lý họp thông minh;… Sở Y tế đã thí điểm tích hợp kết nối với 48 camera của 8 bệnh viện kèm theo phân tích AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ cho công tác điều phối cấp cứu; phòng chống dịch bệnh. Trong đó có nhận dạng các đối tượng xấu như trộm cắp, cò mồi... Đếm số người để biết bệnh nhân quá tải ở phòng khám, khu vực phòng cấp cứu, đếm số giường cấp cứu đang còn trống giúp công tác điều phối bệnh nhân tại Trung tâm cấp cứu 115. Ứng dụng này cũng giúp lập barie ảo tại các khu vực phòng mổ, khu vực cách ly hạn chế người ra vào, nhận diện hành vi mang vũ khí, đánh nhau, quên đồ... Cùng với đó, Trung tâm có hệ thống tổng hợp phân tích báo chí và mạng xã hội, tích hợp phần mềm khảo sát ý kiến không hài lòng và trải nghiệm người bệnh nội trú, tích hợp hệ thống hành chính công, kết nối với Trung tâm cấp cứu 115, đặc biệt hệ thống phục vụ điều hành giám sát phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp (2019-nCoV). Hệ thống telemedicine (hệ thống chẩn đoán bệnh từ xa) giúp kết nối giữa các bệnh viện, trạm y tế để phục vụ công tác điều hành, trao đổi chuyên môn hay hội chẩn; ứng dụng trên thiết bị di động dành cho lãnh đạo các cơ sở y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong lúc cả nước đang tập trung công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, TPHCM đã đưa vào hoạt động trung tâm điều hành y tế thông minh đầu tiên của cả nước. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng; thể hiện sự nỗ lực của lãnh đạo TP, lãnh đạo Sở Y tế và các doanh nghiệp có năng lực cao ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP có khoảng gần 10 triệu dân. Ngoài ra, khoảng 50%-60% số bệnh nhân khám, chữa bệnh tại TP đến từ các địa phương khác. Như vậy, đầu tư ngân sách cho ngành y tế TP phục vụ chăm sóc sức khỏe cho gần 10 triệu người nhưng thực chất ngành y tế TP phục vụ con số cao hơn; vì vậy cần nhân lực phục vụ; cơ sở vật chất hiệu quả cao thì mới đáp ứng được nhu cầu thực tế. Việc triển khai  y tế thông minh nhằm phục vụ cho nhu cầu này.

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế TPHCM thời gian qua, trong đó đã nỗ lực cập nhật tình hình phục vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, bước đầu có những dự báo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với Trung tâm điều hành y tế thông minh, Sở Y tế TP phát triển sâu hơn các ứng dụng công nghệ thông tin, AI. Một trong những tác dụng nổi bật khi  trung tâm đi vào hoạt động là người dân được phục vụ tốt hơn theo nhu cầu của mình. Người dân ở nhà chọn được cơ sở điều trị, thậm chí chọn được bác sĩ; chọn giờ khám chữa bệnh. Toàn ngành y tế phát huy cơ sở vật chất phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả quản lý, ngành y tế cập nhật số liệu hàng ngày; đặc biệt là công tác dự báo được chú trọng hơn. Đây là một trong những đặc điểm của đô thị thông minh phải dự báo hàng ngày. Với trung tâm điều hành y tế thông minh, qua quan sát từ các bệnh viện cùng chuyên ngành với các hội chẩn, những ca mổ bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện có thể cùng lúc học thực tiễn để được nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, từ triển khai trung tâm điều hành y tế thông minh có thể đánh giá ý kiến người dân hài lòng và không từ đó ngành y tế có những điều chỉnh kịp thời; đồng thời giải đáp những băn khoăn về những nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo