Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ra mắt chương trình “Chào Tiếng Việt” và phát động Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài 2023”

Lễ ra mắt chương trình “Chào Tiếng Việt”.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 31/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD) phối hợp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Ban Truyền hình đối ngoại (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức lễ ra mắt chương trình truyền hình “Chào Tiếng Việt” và phát động Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả Tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”. Chương trình nhằm triển khai thực hiện đề án “Ngày tôn vinh Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và Kế hoạch Ngày tôn vinh Tiếng Việt năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục đích là tôn vinh ngôn ngữ dân tộc và vinh danh các cá nhân có đóng góp tích cực giúp giữ gìn và lan tỏa Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy và học Tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong đó, chương trình truyền hình dạy tiếng Việt “Chào Tiếng Việt” do VTV4 và NXBGD xây dựng, đồng hành cùng giáo trình chào Tiếng Việt của tác giả Thụy Anh do NXBGD xuất bản với ưu thế có thể dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số được kỳ vọng sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy Tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình sẽ lên sóng ngày 3/4 tại Kênh VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam và đăng tải trên các nền tảng số. 

Lãnh đạo NXBGD, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, dạy và học Tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài là một vấn đề được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bộ sách “Chào Tiếng Việt” được xuất bản với mong muốn củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ở nước ngoài.

Chào Tiếng Việt thiết kế dành cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài thuộc hai nhóm tuổi: từ 6-10 tuổi và từ 10-15 tuổi. Bộ sách cũng hướng tới đối tượng sử dụng là các thầy cô giáo, các phụ huynh hướng dẫn học sinh học tiếng Việt ở các nhóm lớp hoặc ở gia đình. Với tuyến nhân vật và cốt truyện được xây dựng theo phong cách hiện đại, “Chào Tiếng Việt” được kỳ vọng có thể tạo sự thích thú cho trẻ em học tiếng Việt trên toàn thế giới.

Chương trình có thời lượng 15 phút/số, phát sóng hàng tuần trên kênh truyền hình và các nền tảng mạng xã hội của VTV4. Chương trình tập trung việc gây cảm hứng ở các em nhỏ với tiếng Việt thông qua trò chơi, bài hát, câu chuyện, bài thơ, đồng dao hay điệu nhảy. Từ các bài học cho đến các bài tập đều đưa người học vào tình huống giao tiếp cụ thể, giống như giao tiếp đời thường để người học dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ Việt và vận dụng trong thực tế sau đó. Bên cạnh đó, mỗi số phát sóng đều có mục “Đất nước học” với những câu chuyện nhỏ, vừa đủ gợi tò mò, vừa tạo động lực để các em đến gần hơn với văn hoá truyền thống của dân tộc.

Trong khi đó, cuộc thi tìm kiếm danh hiệu sứ giả Tiếng Việt ở nước ngoài do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức được phát động là sự kiện ý nghĩa, khởi động năm 2023 nhằm thực hiện triển khai kế hoạch Ngày tôn vinh Tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hướng tới Ngày tôn vinh Tiếng Việt năm nay (8/9/2023). Cuộc thi hướng đến đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt. Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư,… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện,… sử dụng Tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước… Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thông tin nhận đăng ký và các sản phẩm dự thi từ các thí sinh gửi về Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả Tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” sẽ được tổ chức thành 3 giai đoạn, trong gần 5 tháng, đến 10/8. 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng chung kết, sẽ được trao danh hiệu “Sứ giả Tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo