Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018

Quy tụ gần 1.000 diễn viên tham gia

Tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 11/4, Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Quân đội khu vực phía Nam (quận Tân Bình, TPHCM). Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan, NSND Vương Duy Biên; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Lê Tiến Thọ; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung đã đến dự.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, NSND Vương Duy Biên cho biết, việc chọn TPHCM đăng cai Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2018 thể hiện sự ghi nhận và quan tâm của ngành văn hóa đối với đời sống sân khấu kịch TP và đặc biệt là các sân khấu xã hội hóa. Quy tụ gần 1.000 diễn viên tham gia 27 vở diễn từ 22 đơn vị nghệ thuật, trong đó hơn một nửa là các sân khấu ngoài công lập là tín hiệu đáng mừng cho Liên hoan cũng như sự phát triển đúng hướng của nền sân khấu.

Với tiêu chí tự do đề tài, Liên hoan khuyến khích những sáng tạo mới, trong ý tưởng nội dung lẫn phương thức dàn dựng để kịch nói ngày càng hấp dẫn, thu hút thêm nhiều khán giả. Đây cũng là dịp để các khuynh hướng nghệ thuật khác nhau tiếp cận đa dạng đối tượng công chúng của TP, qua đó có thể “đo khán giả” để có điều chỉnh phù hợp sao cho có những tác phẩm thật hấp dẫn, phù hợp nhu cầu thưởng thức của khán giả. Ban tổ chức cũng mong rằng qua Liên hoan sẽ xuất hiện nhiều vở diễn hay cũng như phát hiện thêm nhiều tài năng mới, các đạo diễn và diễn viên trẻ, bổ sung đội ngũ kế thừa cho kịch nghệ thuật Việt Nam.

Giữ vai trò “cầm cân nảy mực” tại Liên hoan là Hội đồng nghệ thuật gồm: tác giả Lê Quý Hiền - Chủ tịch Hội đồng; các thành viên là NSND Đoàn Dũng, NSND Lan Hương, NSƯT Công Ninh, PGS.TS - nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái.

Cảnh trong vở diễn Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam. Cảnh trong vở diễn Kiều của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Sau lễ khai mạc, Nhà hát Kịch Việt Nam đã khai diễn Liên hoan với vở diễn Kiều (nhà văn Nguyễn Hiếu chuyển thể từ kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đạo diễn: NSND Anh Tú) với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên: NSƯT Xuân Bắc (Hồ Tôn Hiến), NSƯT Thúy Phương (Tú bà), các nghệ sĩ Diễm Hương (Thúy Kiều), Phương Nga (Hoạn Thư), Thế Nguyên (Thúc Sinh), Tạ Tuấn Minh (Từ Hải), Tô Dũng (Kim Trọng), Hồ Liên (bà mối)… Đây là dự án đầy tâm huyết của NSND Anh Tú khi đào sâu khai thác thêm nhiều nhân vật để làm nổi rõ bi kịch cuộc đời nàng Kiều cũng như những bất công xã hội. Cùng với đó là những thử nghiệm trong dàn dựng khi sử dụng những bục di chuyển liên tiếp làm bối cảnh lẫn đạo cụ, sử dụng dàn đồng ca kể chuyện lẫn làm bối cảnh sống cho vở diễn, kết hợp hình thức kịch hát và kịch thơ ở một số đoạn diễn nhằm tăng chất trữ tình, sâu lắng…

Liên hoan diễn ra tại Nhà hát Quân đội và nhiều điểm diễn khác tại các đơn vị nghệ thuật của TP từ ngày 11 đến 25/4.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo