Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quy hoạch sử dụng sông nước gắn với quy hoạch khai thác kè bờ sông

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 10/9, UBND TPHCM tổ chức hội thảo quy hoạch phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành; các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; đại diện các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP.

Khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông rạch vì lợi ích công cộng

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết: TP đã phủ kín quy hoạch phân khu, trong đó đã cập nhật quy hoạch mép bờ cao, hành lang bảo vệ bờ sông từ 30m - 60m. Theo quy hoạch được duyệt, không gian dọc sông Sài Gòn, kênh rạch nội thành có chức năng là cây xanh, công viên và các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Mặc dù quy hoạch và thực hiện quy hoạch bờ sông, kênh rạch đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Tính định hướng kết nối khai thác tiềm năng cảnh quan không gian 2 bên bờ sông chưa được quan tâm đúng mức, một số đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 gắn với dự án đầu tư xây dựng được duyệt trải qua nhiều giai đoạn nhưng lại thiếu đồng bộ do căn cứ vào các cơ sở pháp lý khác nhau. Tình trạng lấn chiếm hành lang bờ sông để sử dụng vào mục đích cá nhân như xây dựng các bến neo đậu tàu thuyền, kinh doanh nhà hàng, quán cà phê còn phổ biến, nhất là khu vực có mật độ dân cư đô thị hoá cao nhưng chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã nêu ra nhiều đề xuất, hiến kế cho TPHCM trong việc phát triển bờ kè sông, kênh rạch và khai thác quỹ đất ven sông một cách hiệu quả. TS.KTS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP) cho rằng: Để thực hiện thành công quy hoạch cải tạo đô thị, cần từng bước, lồng ghép vào các dự án quy hoạch, nâng cấp đô thị theo các quy mô khác nhau, thông qua một khung thực hiện được đánh giá tổng hợp, với sự tham gia của các bên có liên quan, với các nguồn lực tài chính và lộ trình thực thi phù hợp. Phương pháp tổ chức triển khai các dự án cần phù hợp với định hướng đổi mới trong lập quy hoạch, nhằm đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Các nguồn lực như doanh nghiệp, cộng đồng và các bên liên quan, cần được điều phối kết hợp, đảm bảo dự án được triển khai khoa học và hiệu quả nhất.

Còn PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Viện Nghiên cứu định cư và con người phân tích: TPHCM hiện nay đến ngưỡng bắt buộc phải bật dậy hoặc gục ngã trước trào lưu đô thị hóa nên việc đưa quỹ đất và không gian kênh rạch, sông nước Sài Gòn vào phát triển là định hướng rất đúng đắn. Nhưng cái căn cơ để phát triển hệ thống kênh, rạch, TP xây dựng bản đồ về địa lý thủy văn để điều hành chung, cũng như kết nối TP cũ với sự mềm mại của hạ tầng xanh mới, đồng thời đưa ra quỹ đất phát triển nhưng kiên quyết giữ lại những quỹ đất hoặc làm nên hệ sinh thái không thể thiếu của TP. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu đề nghị TP chỉ đạo rà soát kỹ quy hoạch hành lang bảo vệ sông rạch, trước hết là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và các kênh, rạch nội thành; không để tiếp tục tình trạng phát triển các tòa nhà cao tầng quá dày đặc, lấn át sông Sài Gòn, hoặc biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của dự án nhà ở, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông rạch vì lợi ích công cộng, đảm bảo cảnh quan, môi trường và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận hội thảo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận hội thảo

Hướng tới đô thị sông nước

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TPHCM chọn hướng phát triển là xây dựng đô thị thông minh với 4 mục tiêu. Đó là kinh tế phát triển tương đối nhanh và bền vững; người dân phải được sống trong môi trường tự nhiên, xã hội, dịch vụ đối với con người cần thiết; người dân phải được phục vụ từ chính quyền tốt; người dân là đồng chủ thể quá trình phát triển, có tiếng nói tham gia vào quá trình phát triển.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, sông nước đối với TPHCM là một tài nguyên thiên nhiên đặc biệt, nó là điều kiện để TP phát triển trong quá khứ và phải sử dụng để phát triển trong tương lai. Do đó, phải có quy hoạch sử dụng sông nước gắn với quy hoạch khai thác kè bờ sông và sử dụng đất ven sông phải là định hướng chiến lược.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu ra 7 nhóm công việc cần phải làm trong thời gian tới. Đó là có chuyên đề nghiên cứu sâu về kinh nghiệm quốc tế trong việc quy hoạch phát triển ven sông bao gồm làm kè, quy hoạch đất ven sông. Đồng thời, TP phối hợp với các chuyên gia mô phỏng việc ngập, thoát nước của TP; từ đó khẳng định lại định hướng, giải pháp vĩ mô của TP trong việc chống ngập. Cùng với đó, làm rõ giải pháp kỹ thuật, tiến bộ kỹ thuật trong việc xây kè của sông, đặc biệt là đa chức năng trong thời gian vừa qua. Mặt khác, kinh nghiệm các mô hình hợp tác giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong việc xây dựng kè và phát triển các vùng đất ven sông.

Bên cạnh đó, định hướng, phân loại chức năng của hệ thống sông, kênh rạch TP; trong đó cần làm rõ chức năng giao thông, thoát nước, nơi sinh hoạt của cộng đồng, các dự án kinh doanh ven sông. Đồng thời, giới thiệu một số mô hình, bài học ở TP đã và đang làm quy hoạch kè bờ sông và phát triển quỹ đất ven sông vừa qua. Ngoài ra, từ thực tiễn TP rà soát những xung đột thuộc bất cập pháp lý giữa những quy định liên quan ngành quy hoạch, ngành xây dựng, ngành giao thông và nếu cần điều chỉnh đề xuất TP. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Sắp tới, TP tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh trở thành đề án quy hoạch phát triển bờ kè sông, kênh rạch nội thành TPHCM. Đồng thời, TP xây dựng khung pháp lý phát triển và quy chế quản lý thống nhất, đồng bộ, rõ trách nhiệm từng cơ quan Nhà nước, rõ vai trò tham gia của người dân và doanh nghiệp, có biện pháp chế tài đủ mạnh để triển khai thực hiện quy chế này.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mạng lưới bờ kè của TP. Cần có những vùng chức năng cụ thể để làm; triển khai kêu gọi đầu tư một số dự án trọng điểm của TP. Phát triển hệ thống bờ kè theo phương châm đi từ thấp đến cao; Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp cùng làm, tức là hiến đất làm đường, làm bờ, làm kênh, trồng cây ven bờ, tham gia quản lý bờ kè, giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh. Xây dựng vùng đệm bảo vệ bờ kè cũng như khai thác quỹ đất có hiệu quả nhất để triển khai các hệ thống hạ tầng.

“TPHCM có quá trình đô thị hóa nhanh, nhưng phải hướng tới đô thị sông nước. Cho nên, mọi hoạt động đầu tư, xây dựng của doanh nghiệp, nhà dân hoặc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đều phải hướng đến đô thị sông nước. Bởi vì, nếu không hướng đến đô thị sông nước mà chỉ xây nhà cao tầng khai thác từ mép bờ sông cho đến bên trong thì không thành công. Có thể nói, bờ sông, kênh rạch nội thành là không gian chung của người dân TP, tất cả chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn và xây dựng không gian này trở thành một đô thị sông nước hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường và góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân TP” - Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo