Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 6 thực hiện nghiêm Chỉ thị 16: Quyết tâm cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh

Quang cảnh Chợ Bình Tây những ngày thực hiện Chỉ thị 16

(Thanhuytphcm.vn)- Nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trong 15 ngày Thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Quận 6 đã khẩn trương siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, tập trung thực hiện nghiêm Chỉ thị 16; thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả nhằm ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình trong thời gian sớm nhất.

Trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16 kể từ 0 giờ ngày 9/7, Quận 6 đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm việc giãn cách, cách ly xã hội. Được nhân dân trên địa bàn quận đồng thuận, ủng hộ và chấp hành nghiêm các quy định.

Những ngày qua, các tuyến đường, khu chợ, siêu thị trên địa bàn quận đều hạn chế người và phương tiện lưu thông. Những cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, chợ tự phát… cũng đóng cửa tạm dừng. Hầu hết người dân ra đường chỉ khi thật sự cần thiết và tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, thường xuyên thực hiện rà soát các trường hợp liên quan đến nguồn lây bệnh, kịp thời khoanh vùng, điều tra dịch tễ để áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe thích hợp; thành lập, vận hành khu cách ly tập trung đảm bảo theo yêu cầu của ngành y tế. Cùng với đó là thực hiện nghiêm phương châm “5K + vaccine” và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh.

Để quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Quận 6 đã thành lập 67 chốt kiểm soát, quản lý chặt người và phương tiện ra vào trên địa bàn quận, nhất là việc di chuyển qua lại giữa Quận 6 và các quận huyện, tỉnh thành lân cận, trong đó có 10 chốt của quận và 57 chốt của phường. Việc kiểm tra tại chốt được thực hiện chặt chẽ và nhanh gọn, tạo mọi điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; các cán bộ, chiến sĩ trực tại chốt luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm vừa đảm bảo kiểm tra, kiểm soát, vừa tuyên truyền thực hiện nghiêm yêu cầu "5K" phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Các trường hợp không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Song song đó, hướng dẫn người dân đăng ký tiêm chủng vaccine Covid-19 trực tuyến từ ngày 10/7 thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Để đảm bảo việc tầm soát diện rộng đạt hiệu quả cao, tuân thủ quy định giãn cách xã hội và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, Quận 6 đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo hình thức test nhanh mẫu gộp, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Bên cạnh đó, để tránh lây lan nhanh trên diện rộng với số lượng F1 lớn, gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung, Quận 6 đã tổ chức thí điểm cách ly y tế tại nhà cho các trường hợp thuộc diện F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên toàn địa bàn. Theo đó, F1 cách ly tại nhà là những người được xác định tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2. Quá trình thực hiện cách ly F1 tại nhà, chính quyền các địa phương tổ chức hướng dẫn và giám sát người cách ly y tế tại nhà trong việc tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các mặt hàng nhu yếu phầm dồi dào tại siêu thị Co.opmart Hậu Giang, Quận 6 Các mặt hàng nhu yếu phầm dồi dào tại siêu thị Co.opmart Hậu Giang, Quận 6

Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng các chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa tại địa phương luôn đảm bảo nguồn hàng hóa phong phú, dồi dào, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện trên địa bàn quận có 74 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu, với đầy đủ thông tin từ địa điểm, số điện thoại liên lạc, hình thức giao hàng…, để người dân dễ dành tìm mua và lựa chọn hình thức đặt hàng qua mạng để tránh đi lại, tập trung đông người, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, những ngày qua các ban ngành, đoàn thể quận và 14 phường đã tích cực vận động và tiếp nhận sự đóng góp ủng hộ từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài quận để cùng chung tay tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như “ATM gạo miễn phí”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Tủ lạnh Thạch Sanh”, “Tủ bánh mì miễn phí”, “Buổi chợ nghĩa tình”… góp phần chăm lo vật chất, tinh thần cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu vực phong tỏa và lực lượng làm công tác tuyến đầu phòng chống dịch, góp phần để người dân an tâm, vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Quận đã tập trung tăng cường rà soát, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động của doanh nghiệp và người lao động; phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai gói hỗ trợ đến với công nhân, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng và không để bị lợi dụng hoặc trục lợi chính sách.

Trước hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo Quận 6 kêu gọi người dân nâng cao ý thức tự giác, nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, hệ thống chính trị huy động sức mạnh của toàn dân chung tay, nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn quận, qua đó góp phần sớm ổn định tình hình, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép và bảo đảm an sinh xã hội của Thành phố.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo