Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 5: Triển khai nhiều giải pháp hiệu quả chăm sóc F0 điều trị tại nhà

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 5, tại Trạm Y tế lưu động Phường 9.

(Thanhuytphcm.vn) - Phương pháp điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà được áp dụng và coi là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp và căng thẳng như hiện nay. Các giải pháp điều trị F0 tại nhà không dẫn đến bệnh nặng hơn và tử vong là điều mà lãnh đạo Quận 5 và người dân đặc biệt quan tâm.

Theo đó, bệnh nhân F0 sẽ tham gia vào group Zalo, ngoài việc được phường phát túi thuốc an sinh (gồm: paracetamol 500mg, Acetyl cistein, Multivitamin, Cetirizine, Oresol, nước súc họng, nước muối 0,9%), mỗi ngày người bệnh khai báo y tế, được các bác sĩ tư vấn trực tiếp hoặc gọi điện thoại nếu phát sinh vấn đề phức tạp về sức khỏe. Cách làm này cũng giúp các bác sĩ phát hiện ra người bệnh có dấu hiệu chuyển xấu mà chính bệnh nhân không nhận biết được.

Khi test nhanh phát hiện dương tính, người bệnh sẽ được tham gia group Zalo thăm khám, tư vấn sức khỏe theo chương trình của Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với UBND Quận 5, Đại học Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an) triển khai chương trình theo dõi F0 thuộc diện tự điều trị tại nhà. Đó là phương pháp điều trị F0 tại nhà được UBND Quận 5 thí điểm tại Phường 14 vào đầu tháng 8/2021, đến nay đã triển khai đến 14 phường trên địa bàn.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, trao gói an sinh cho các hộ khó khăn ở Phường 5. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, trao gói an sinh cho các hộ khó khăn ở Phường 5.

Khi bệnh nhân có triệu chứng trở nặng, trạm y tế lưu động (Quân y) và trạm y tế phường sẽ tiến hành thăm khám trực tiếp, chỉ định thuốc kháng đông, kháng viêm, kháng virus. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà chuyển bình oxy hoặc máy tạo oxy đến cho từng bệnh nhân (trong tình trạng suy hô hấp). Nếu tình trạng bệnh nhân không tốt, cần chuyển viện gấp, trạm y tế lập tức báo đội cấp cứu lưu động của quận (do Hội Chữ thập đỏ Quận 5 phụ trách thực hiện) để chuyển bệnh nhân kịp thời đến bệnh viện.

Trong đợt dịch thứ tư, Quận 5 đã ghi nhận gần 8.000 ca mắc Covid-19. Hiện tại, Quận có 960 ca F0 đang thực hiện cách ly tại nhà. Các trường hợp này được hướng dẫn cụ thể những việc cần làm, được thăm khám và cung cấp thuốc điều trị theo phác đồ, được gửi quà tăng cường dinh dưỡng, chăm lo lương thực, thực phẩm, rau củ… cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi F0 đang cách ly tại nhà được cung cấp 1 túi thuốc, tùy tình trạng bệnh, có thể cung cấp nhiệt kế, máy SpO2, bình oxy hoặc máy tạo oxy cho bệnh nhân F0 thuận lợi trong việc chăm sóc sức khỏe. Hiện Quận đã cấp 762 túi thuốc cho F0 đang cách ly tại nhà.

Từ giữa tháng 8/2021 đến nay, Quận 5 đã thiết lập 12/14 trạm y tế lưu động. Các trạm đều được trang bị đầy đủ bình oxy phục vụ tại chỗ, 2 bình oxy nhỏ để mang đến nhà người dân, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, túi thuốc cấp cứu lưu động, cơ số túi thuốc chăm sóc tại nhà cho người F0, cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác.

Đồng chí Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND Quận 5, tại buổi bàn giao chương trình oxy yêu thương do Hội Đồng hương tỉnh Tiền Giang trao tặng. Đồng chí Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND Quận 5, tại buổi bàn giao chương trình oxy yêu thương do Hội Đồng hương tỉnh Tiền Giang trao tặng.

Điều lo lắng của người dân là khi F0 điều trị tại nhà là bệnh nhân chuyển biến nặng nhưng không biết và không được phát hiện kịp thời để chuyển đến bệnh viện. Mô hình bác sĩ online của các nhóm bác sĩ hỗ trợ tư vấn ở F0, F1 đã giúp nhiều bệnh nhân giải quyết nỗi lo này.

Chị Trang, ngụ tại 56 Dương Tử Giang, Phường 14, cho biết, vào đầu tháng 8, chị mắc Covid-19 khi đang mang thai ở tháng thứ 6, khi đó xuất hiện tình trạng khó thở, đau họng, sốt, mất vị giác, ăn không ngon và mất ngủ. Gọi điện khắp các bệnh viện đều quá tải, trong lúc tuyệt vọng, chị đã lên tiếng cầu cứu trên Zalo và Facebook. Rất nhanh sau đó, chị được kết nối đến Zalo với Nhóm bác sĩ hỗ trợ tư vấn F0 đang cách ly tại nhà của Phường 14. Thật may mắn, chị nhận được tư vấn qua Zalo của bác sĩ Lê Văn Trường, Bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an) và được biết tình trạng của chị cần được tư vấn, khám và điều trị. Bác sĩ Trường đã kê đơn thuốc và kết nối nhóm trạm y tế phường hỗ trợ thuốc đến chị. Trong suốt thời gian bị bệnh, chị thường xuyên trao đổi với các bác sĩ, nhờ những đơn thuốc của bác sĩ kê đều đặn, nhờ vào hướng dẫn tập hít thở, tập thể dục và tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp mà sau 14 ngày chị hoàn toàn bình phục và xét nghiệm âm tính.

Bác sĩ thăm khám F0 tại nhà. Bác sĩ thăm khám F0 tại nhà.

Bác sĩ Lê Văn Trường cho biết, mỗi ngày các bác sĩ nhận được cả trăm cuộc gọi nhờ tư vấn, hỗ trợ. Riêng anh đang quản lý gần 50 F0 tại nhà của Phường 14. Sáng nào thức dậy, việc đầu tiên của bác sĩ là mở list bệnh nhân đang quản lý và kiểm tra xem trường hợp nào cần hỗ trợ sớm, tiếp đến là kiểm tra tin nhắn và thường là cả chục tin nhắn từ người bệnh đang chờ câu trả lời.

Công việc tư vấn điều trị thường từ 8 giờ sáng đến 3 giờ khuya, có khi là trắng đêm vì bệnh nhân này kết nối, chia sẻ với bệnh nhân kia, nên tin nhắn mà bác sĩ nhận được cũng ngày một nhiều. Nhờ những bác sĩ tư vấn online mà nhiều người bệnh đã vượt qua Covid-19.

Bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND Quận 5, cho biết, để đảm bảo chăm sóc chu đáo sức khỏe bệnh nhân, Quận cố gắng không để số bệnh nhân cách ly tại nhà vượt quá 1.000 ca, trừ các trường hợp đặc biệt (người lớn tuổi không muốn đi bệnh viện), người trên 50 tuổi chưa tiêm mũi 2 đều phải được đi bệnh viện hoặc vào các khu cách ly y tế. Người dân tự test tại nhà hoặc thấy có triệu chứng thì gọi ngay đến trạm y tế phường để được kiểm tra, phát thuốc và hướng dẫn tham gia kênh chăm sóc F0 tại nhà. Mô hình này giúp bác sĩ nhận diện tình trạng bệnh để chuyển viện đúng tầng, làm giảm tải các khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19. Đặc biệt, xử lý kịp thời những trường hợp F0 trở nặng, tăng cơ hội sống cho người bệnh.

M. Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo