Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 5 cần quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức phường

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu kết luận tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát tại UBND Quận 5 và UBND Phường 12 Quận 5 về “việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021".

Theo báo cáo, việc sáp nhập phường đã kéo giảm số lượng cán bộ lãnh đạo, kiện toàn tổ chức; đồng thời thay đổi phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương công vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, tạo điều kiện cơ cấu lại và lựa chọn, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phù hợp với tiêu chuẩn của từng nhiệm vụ được phân công, qua đó đã nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách, đáp ứng yêu cầu công việc với tình hình hiện tại.

Quận 5 đã nhập toàn bộ 0,3792 km² diện tích tự nhiên và dân số 6.369 người của Phường 12 và toàn bộ 0,1929 km² diện tích tự nhiên và dân số 10.943 người của Phường 15 thành phường mới đặt tên là Phường 12. Sau khi sắp xếp, Phường 12 mới có diện tích tự nhiên là 0,5721 km² và dân số là 17.312 người. Phường có 10 khu phố và 99 tổ dân phố.

Tại buổi giám sát, một số ý kiến cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính mới sẽ ảnh hưởng đến phần lớn người dân trong giai đoạn đầu do gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính khi đi giao dịch; sẽ phải chuyển đổi một số hồ sơ cá nhân cho phù hợp với tên gọi mới. Đồng thời, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường dôi dư phải nghỉ việc hoặc phải điều chuyển đến đơn vị khác sau sắp xếp gặp nhiều khó khăn do đa số đã được chuẩn hóa theo quy định, có kinh nghiệm công tác tại địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện việc sắp xếp lại đơn vị hành chính sẽ tác động ảnh hưởng hiệu quả công tác của cán bộ, công chức và các cơ quan quản lý trong thời gian đầu và ảnh hưởng đến tâm tư, chất lượng công tác từng cá nhân nói riêng, tình hình hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị nói chung.

Ngoài ra, quy định số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ, đơn vị hành chính Phường 12 chỉ còn 36 người trong khi khối lượng công việc tăng nhiều dẫn đến áp lực làm việc đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách tại đơn vị hành chính mới cao hơn.

Chủ tịch UBND Quận 5 Trương Minh Kiều cho biết Quận, Phường tiếp tục tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh chóng những vấn đề cấp bách của địa phương; góp phần cải cách hành chính, giảm bớt trình tự, thủ tục trong chỉ đạo, điều hành, giảm thời gian giải quyết công việc; phát huy tính chủ động sáng tạo của chính quyền địa phương, đảm bảo sự ổn định và phát triển kinh tế, chính trị, an ninh trật tự Quận 5.

Chủ tịch UBND Quận 5 Trương Minh Kiều phát biểu tại buổi giám sát Chủ tịch UBND Quận 5 Trương Minh Kiều phát biểu tại buổi giám sát

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đánh giá cao UBND Quận 5 và các phường đã triển khai thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021 theo đúng kế hoạch và đúng trình tự đã được hướng dẫn, đảm bảo theo quy định của pháp luật, đồng thời, thực hiện đúng tiến độ chung của TP.

Theo đồng chí, trong quá trình thực hiện, cấp ủy của Quận, Phường đã quan tâm đến công tác tuyên truyền trong dân; thực hiện tốt công tác tư tưởng cán bộ công chức, qua đó tạo đồng thuận chung trong việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn. Bên cạnh đó, các phòng ban chuyên môn phối hợp UBND phường đã tạo điều kiện thuận lợi giải quyết thực hiện hồ sơ cho dân và doanh nghiệp; đảm bảo mục tiêu đặt ra của công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy; đảm bảo giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ của UBND phường mới; đảm bảo hồ sơ hành chính của người dân; đội ngũ công chức đảm đương được công việc được giao.

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị UBND Quận 5 cần quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức phường để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Bên cạnh đó, cần quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các đoàn thể phường để các đoàn thể phường hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo