Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 3 thực hiện chính sách hỗ trợ người dân đảm bảo công khai, minh bạch

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 8/11, đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 3.

Theo báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quận 3 đã thực hiện chi trả hỗ trợ đợt 1 cho 5.420/ 5.524 người với số tiền hơn 8,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98,12%. Trong đợt 2, quận chi hỗ trợ cho người lao động tự do thuộc 6 nhóm đạt tỷ lệ 91,75%, hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo đạt 100%, hộ lao động khó khăn đạt 85,06%.

Đợt 3, tổng số người có hoàn cảnh thực sự khó khăn được Quận 3 phê duyệt hỗ trợ là 133.041, trong đó số người thực tế đã nhận hỗ trợ là 119.874 người, đạt tỷ lệ 90,10%, với số tiền hỗ trợ là hơ 119 tỷ đồng; trong đó có 13.167 người chưa nhận hỗ trợ (207 người tự nguyện không nhận hỗ trợ, trùng tên 5.344 người, đã mất 100 người, đã nhận ở địa phương khác: 969 người, không đúng diện hỗ trợ: 960 người, không thực tế có ở địa phương: 2.082 người, vắng mặt tại thời điểm chi hỗ trợ và hiện nay chưa liên lạc được: 3.327 người, đang cách ly, ở nơi phong tỏa giãn cách, nằm viện, hộ nghèo, hộ cận nghèo và diện bảo trợ xã hội: 178 người).

Hiện quận đã lập danh sách 3.505 người gồm người đang cách ly, ở nơi phong tỏa giãn cách, nằm viện, hộ nghèo, hộ cận nghèo và diện bảo trợ xã hội và vắng mặt tại thời điểm chi hỗ trợ và hiện nay chưa liên lạc được để trình TP xem xét.

Phó Chủ tịch UBND Quận 3 Vũ Thị Mỹ Ngọc cho biết, công tác triển khai, quán triệt ở cơ sở về chính sách hỗ trợ cho người dân được quận thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời bổ sung các trường hợp sót người, chủ động phát hiện những trường hợp trục lợi chính sách. Công tác rà soát, xác định đối tượng thuộc diện được hỗ trợ có sự tham gia đầy đủ các thành phần theo quy định, điều động công chức quận hỗ trợ phường chi trả và hiện đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ.

Đoàn kiểm tra sổ chi các gói hỗ trợ của Quận 3 Đoàn kiểm tra sổ chi các gói hỗ trợ của Quận 3

Qua buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng việc hỗ trợ chi trả là công việc rất cấp bách và phải kịp thời cho người dân để vượt qua khó khăn trong đợt dịch Covid-19. Quận 3 đã xác định được việc chi hỗ trợ cho người dân là nhiệm vụ cấp bách và là nhiệm vụ chính trị để an dân. Chính quyền đã triển khai công khai, minh bạch, không trùng lắp. Đồng thời, quận đã thành lập được hội đồng thẩm định cho các gói hỗ trợ ngay từ đầu gói hỗ trợ 1 đến gói 3, đây là điểm quan trọng để thực hiện tốt việc chi hỗ trợ. Quận cũng hình thành tổ rà soát, tổ kiểm tra, giám sát ở gói 2, tăng cường cán bộ kiểm tra khi triển khai chi hỗ trợ. Đồng chí Võ Văn Hoan nhìn nhận, công tác kiểm tra, giám sát được Quận 3 quan tâm đúng mức, xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát gắn với việc chi trả hỗ trợ và trả lời vướng mắc, kiến nghị, khiếu nại cho người dân, từ đó tạo sự đồng thuận của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ cán bộ, lực lượng cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt tham gia gói hỗ trợ cho người dân. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 3 đạt tỷ lệ cao, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, đúng quy định, chưa phát hiện trường hợp trục lợi, đã giải quyết khó khăn trước mắt cho người dân, tạo niềm tin trong dân đối với sự lãnh đạo của chính quyền.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị quận tiếp tục thực hiện thông báo chỉ đạo của UBND TP về chi trả cho các trường hợp và kết thúc thời gian chi trả theo công văn. Trong đó, quận cần lưu ý đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có thể cho nhận thay; đối với lao động nghèo, tự do, bị cách ly, trị bệnh tiếp tục chi trả cho đến cuối tháng 12/2021. Đối với các trường hợp khác lập danh sách để Sở LĐTB-XH xem xét quyết định. Phần tiền hỗ trợ người đã mất, quận giữ lại để thăm hỏi vào dịp cuối năm. Đồng thời, quận tiếp tục rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí mới để lập danh sách phù hợp với tình hình mới.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo