Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 1: Tổ chức chương trình trực tuyến tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri

Quang cảnh chương trình trực tuyến – Livestream tuyên truyền.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 tổ chức chương trình trực tuyến - Livestream tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Chương trình được Livestream trên trang fanpage Đoàn Kết Quận 1.

Trong chương trình, Thạc sĩ Trần Hữu Nghĩa, Phó trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao đổi các vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và phường, cán bộ Mặt trận cơ sở, các thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban công tác Mặt trận khu phố trong việc theo dõi, giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, hội nghị nhân dân, hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân.

Thạc sĩ Trần Hữu Nghĩa nhấn mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri thì cần có những giải pháp như: tăng cường tuyên truyền các văn bản có liên quan nhằm nâng cao trách nhiệm của hệ thống MTTQ các cấp, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các chủ thể có thẩm quyền giám sát cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri; cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp cần thường xuyên nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý, đặc biệt là có bản lĩnh, biết vận dụng các văn bản có liên quan trong quá trình thực hiện.

Chương trình cũng chia sẻ thêm để thực hiện có hiệu quả Chính quyền đô thị tại TPHCM, hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở cần quan tâm tập trung thực hiện các nội dung: MTTQ Việt Nam  và các tổ chức chính trị - xã hội cần tích cực đổi mới phương thức hoạt động, phối hợp chặt chẽ hơn với UBND cùng cấp; xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tránh làm hình thức để đảm bảo vai trò giám sát của nhân dân trong việc tham mưu xây dựng chính quyền vững mạnh. Chọn lọc nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm theo hướng tập trung cho cơ sở, gắn bó với đoàn viên, hội viên, khắc phục triệt để tình trạng “hành chính hoá”.

Đồng thời, tăng cường phối hợp công tác giữa MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội với các cơ quan, tổ chức có liên quan; đảm bảo vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong điều kiện không tổ chức Hội đồng nhân dân. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có tính độc lập để hoạt động có chất lượng, hiệu quả.

Song song đó, tiếp tục phát huy việc giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đối với hoạt động của UBND quận, phường; thông qua hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện đúng, đủ quan điểm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” bên cạnh việc phát huy cao độ vai trò của HĐND Thành phố và các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ sở theo Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.

Long Toàn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo