Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 1: Tăng cường thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới

Quang cảnh chương trình trực tuyến

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 tổ chức chương trình trực tuyến - livestream chủ đề “Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới” với sự tham gia báo cáo của Trưởng Phòng Y tế Quận 1 Nguyễn Nguyệt Cầu.

Chương trình trực tuyến - livestream của Quận 1 tiếp tục đẩy mạnh thông tin đến người dân về tình hình phòng chống dịch hiện nay trên địa bàn quận; hướng dẫn và vận động người dân đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng cũng như phòng tránh biến chủng mới Omicron; thông tin một số biện pháp hiệu quả dành cho F0 cách ly tại nhà và những lưu ý đối với người lớn tuổi khi bị nhiễm bệnh; thông tin số điện thoại để người dân tại địa phương phản ánh và được hỗ trợ kịp thời.

Thông tin từ Trưởng Phòng Y tế Quận 1 Nguyễn Nguyệt Cầu cho biết, tình hình dịch bệnh tại TPHCM cũng như tại Quận 1 đang được kiểm soát tốt, số ca dương tính và số lượng tử vong cũng giảm rõ rệt. Riêng tại Quận 1 trong khoảng hai tuần nay chỉ có 1 ca tử vong tại nhà, 1 ca tử vong tại bệnh viện. Từ 26/5/2021 đến nay, Quận 1 có 19.374 ca dương tính, chiếm 12% dân số quận. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 ca dương tính mới. Quận 1 có 10 trạm y tế phường với đầy đủ nhân viên y tế, cơ số thuốc, máy tạo oxy, trang thiết bị… Quận 1 thành lập thêm 8 trạm y tế lưu động chuyên chăm sóc phục vụ F0 tại nhà (hiện nay Quận 1 có khoảng 650 ca). Bên cạnh đó, có 78 tổ chăm sóc F0 với 321 người, có 12 tổ phản ứng nhanh khi nhận cuộc gọi của người F0. Quận 1 duy trì Bệnh viện dã chiến tại 116 Nguyễn Du với 250 giường bệnh, hiện số ca bệnh mỗi ngày giảm dần, đang còn 34 người bệnh.

Khu cách ly bệnh nhân Covid của Quận 1 tại 44 Phó Đức Chính với hơn 70 giường bệnh, hiện nơi đây không còn bệnh nhân. Theo hướng dẫn hiện nay, khi phát hiện F0 ngành y tế cấp gói thuốc A - B, riêng gói thuốc C kháng virus có một giai đoạn khan hiếm nhưng hiện nay đã được Sở Y tế TPHCM đưa về quận, huyện đủ cho F0.

Trưởng Phòng Y tế Quận 1 Nguyễn Nguyệt Cầu cũng thông tin về biến chủng Omicron đang trong giai đoạn theo dõi sát để kịp thời đối phó. Biến chủng nào cũng có thể gây bệnh nặng, tử vong, nên chúng ta phải luôn đề cao cảnh giác. Ngành y tế Thành phố cũng như Quận 1 đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống biến chủng Delta hay Omicron như: tăng cường tuyên truyền để người dân sớm tiếp cận y tế khi bị F0, triển khai chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ là những người trên 65 tuổi và người có bệnh nền; trang bị oxy y tế đảm bảo cung cấp đủ oxy; huy động lực lượng y tế tư nhân và các y, bác sĩ về hưu tham gia phòng chống dịch trong thời gian tới để đón đầu biến chủng Omicron.

Người dân không nên quá lo lắng, nên theo dõi trang thông tin chính thống, tuyệt đối không mất cảnh giác, biện pháp phòng chống hiện nay là tiêm vaccine và thực hiện đúng 5K.

Người F0 nên báo y tế để được: hỗ trợ y tế, cấp giấy hoàn thành cách ly, giữ liên lạc với y tế, được bác sĩ đồng hành đưa vào chương trình chăm sóc đặc biệt đối với F0 lớn tuổi hay có bệnh nền.

Đồng thời, Quận cũng thông tin về công tác tiêm chủng mũi 1 và mũi 2 của Quận 1 dành cho người 18 tuổi trở lên đã hoàn thành với tỷ lệ trên 99%; tiêm chủng đối với người 12-17 tuổi đã hoàn thành trên 97%. Tiêm mũi 3 đạt trên 90% với liều bổ sung dành cho người đối với người tiêm 2 mũi Vero Cell và những người mắc các bệnh như ghép tạng, suy giảm miễn dịch, HIV… Tiêm mũi 3 nhắc lại hiện nay tại mỗi phường đã đạt từ 40-70%, lượng vaccine không thiếu và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Việc tiêm đầy đủ giúp người tiêm nếu bị nhiễm bệnh sẽ nhẹ hơn, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, vượt qua đại dịch.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo