Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phim tài liệu về hành trình tìm công lý cho nạn nhân da cam

Gặp gỡ đạo diễn người Mỹ từng làm phim tài liệu về chất độc da cam. (Ảnh: VTV)

(Thanhuytphcm.vn) - Chương trình VTV đặc biệt tháng 8 sẽ giới thiệu bộ phim tài liệu Hành trình bất tận (Ban Đối ngoại Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện) về hành trình tìm công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và Mỹ vào 21 giờ 10 phút ngày 12/8 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc chiến tranh hóa học quy mô trên chiến trường Việt Nam với việc rải chất làm rụng lá nhằm triệt phá nơi trú ẩn của bộ đội Việt Nam. Sự tàn phá của chất độc hóa học này không chỉ với thiên nhiên mà còn gây ra hậu quả nặng nề cho con người mà nhiều năm sau mới phát hiện được.

Năm 1978, hành trình đi tìm công lý của các cựu binh bị nhiễm chất độc da cam tại Mỹ bắt đầu. Năm 1979, vụ kiện tập thể của hàng chục ngàn cựu binh Mỹ đòi các công ty hóa chất Mỹ bồi thường tổn thất do chất độc hóa học gây ra đã gây chấn động toàn nước Mỹ. Năm 2004, Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cũng sang Mỹ kiện các công ty hóa chất.

Những vụ kiện này được tiến hành như thế nào, diễn biến ra sao, tại sao hành trình đi tìm công lý này gặp quá nhiều trắc trở và chưa tới hồi kết, có sự khác biệt nào trong nỗi đau ẩn giấu của những gia đình Việt Nam và Mỹ từng ở 2 bờ chiến tuyến... Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong bộ phim tài liệu Hành trình bất tận mà ê-kíp chương trình đã mất đến 2 năm nghiên cứu, tìm kiếm tư liệu, nhân vật lịch sử và hơn 1 tháng lặn lội tác nghiệp ở 5 bang bờ Đông nước Mỹ gồm New York, Washington, Texas, Wisconsin, Michigan.

Bộ phim dồi dào các tư liệu lịch sử, báo chí và có sự hợp tác của nhiều nhân chứng trong vụ kiện da cam 1979 - 1984 của các cựu binh Mỹ, gồm nhiều cựu binh, luật sư, nhà sử học, các nhà nghiên cứu cũng như các nhân chứng từ Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Bộ phim đan xen các bối cảnh Việt Nam và Mỹ nhằm làm nổi bật câu chuyện cũng như có sự so sánh, đối chiếu giữa 2 vụ kiện cách nhau 25 năm.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo