Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát triển hiệu quả kinh tế tập thể giúp người lao động có thu nhập ngày càng cao

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan khu trưng bày sản phẩm của các HTX trên địa bàn TP

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 24/9, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 – NQ/TW ngày 18/3/2002, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP;…

Đã có sự thay đổi quan trọng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13–NQ/TW, kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đã có sự thay đổi quan trọng khi chuyển hướng sang phục vụ phát triển kinh tế thành viên, theo đúng nguyên tắc HTX, vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa mang ý nghĩa xã hội.

Tính đến hết năm 2018, số tổ hợp tác tại TP tăng từ 1.109 lên 2.097 tổ. Các tổ hợp tác hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực: trồng rau, làm bánh tráng, nuôi heo, trồng hoa lan,… Số HTX tăng từ 341 lên 612 HTX, trong đó có 526 HTX đang hoạt động. Riêng từ năm 2016, số lượng HTX thành lập mới lên đến 50 HTX mỗi năm. Số Liên minh HTX tăng từ 4 đơn vị năm 2003 lên 6 Liên hiệp HTX hiện nay. Về số thành viên HTX, đã tăng từ 38.156 lên 58.654 thành viên. Tổng giá trị tài sản HTX tăng từ 619 tỷ đồng lên 2.775 tỷ đồng (năm 2016).

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, vai trò của kinh tế hợp tác, nòng cốt là các HTX kiểu mới dần được xã hội thừa nhận. Cụ thể ở các lĩnh vực: thương mại – dịch vụ; giao thông vận tải, vệ sinh môi trường; nông nghiệp; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; tín dụng (Quỹ tín dụng nhân dân).

Bên cạnh những kết quả đạt được, một trong những khó khăn hiện nay là phần lớn các HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, khả năng tích lũy phân chia lợi nhuận cho thành viên và tái đầu tư chưa cao. Các tổ hợp tác chưa mang lại hiệu quả cao. Cùng với đó, đội ngũ quản lý HTX còn nhiều bất cập, trình độ, năng lực còn nhiều hạn chế so với các thành phần kinh tế khác. Nhiều HTX thiếu chiến lược kinh doanh, chậm đổi mới, chưa phát huy tốt tiềm năng phát triển, khả năng thích ứng, hội nhập còn nhiều hạn chế;…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ và các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm của các HTX trên địa bàn TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ và các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm của các HTX trên địa bàn TP.

Phải có sự phân công cụ thể từng đơn vị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn TP. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn TP Trần Ngọc Hổ cho biết, kinh tế tập thể trên lĩnh vực nông nghiệp đang dần đóng góp nhiều vào nền kinh tế. Năm 2004, giá trị sản xuất các HTX nông nghiệp đạt gần 7,82 tỷ đồng chỉ đóng góp 0,3% tổng giá trị nông lâm ngư nghiệp toàn TP thì đến năm 2018 con số này đã đạt gần 543,5 tỷ đồng, đóng góp 2,5% tổng giá trị nông lâm ngư nghiệp toàn TP. Để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển tại TP, đại diện Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn TP kiến nghị, Bộ Tài chính sớm hướng dẫn cho TPHCM được sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp theo Thông tư số 340/2016/TT – BTC ngày 29/12/2016 của Bộ Tài chính. Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch – Đầu tư sớm có hướng dẫn chi tiết để định mức đầu tư đối với từng loại hạng mục, công trình và danh mục máy móc, thiết bị, công trình được hỗ trợ theo Nghị định số 98/2018/NĐ – CP ngày 5/7/2018 của Chính phủ về ban hành chính sách khuyến khích phát triển liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, từ những kết quả đạt trong thực hiện Nghị quyết số 13 – NQ/TW có thể thấy TPHCM có đầy đủ tiền đề để kinh tế tập thể phát triển hơn nếu được làm quyết liệt, có địa chỉ cụ thể. “Phát triển hiệu quả kinh tế tập thể đã góp phần giúp xã viên, người lao động có đời sống ổn định hơn, thu nhập ngày càng cao hơn” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Sau khi phân tích rõ những kết quả đã đạt được và những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế tập thể tại TP hiện nay, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý để phát triển kinh tế tập thể phải có sự hợp lực của đơn vị quản lý chung, ngành kế hoạch – đầu tư, và các sở chuyên ngành. Riêng lĩnh vực nông nghiệp có thể hình thành Liên hợp HTX nông nghiệp để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, từ nay đến hết năm, ngành nông nghiệp TP và Sở Kế hoạch – Đầu tư TP có một chương trình vận động hình thành các HTX có hiệu quả cao. Các ngành phải tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn trong phát triển HTX hiện nay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể.

“Bên cạnh đó, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch – Đầu tư TP bàn giải pháp để phát triển HTX nhà ở để góp phần giải quyết chỗ ở cho người dân. Sở Kế hoạch – Đầu tư TP, Liên minh HTX TP và Sở Giao thông Vận tải bàn về phát triển HTX vận tải” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, TP đã có nhiều mô hình và cần nhân rộng những mô hình tốt. Để phát triển kinh tế tập thể ở các lĩnh vực, UBND TP phân công cụ thể cho từng đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết từng nội dung; tránh tình trạng đã biết khó khăn nhưng không chỉ được ra nơi giải quyết được những vấn đề này. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, sau hội nghị, UBND TP giao các Sở, ngành và các HTX xây dựng 4 – 5 đề án phát triển HTX tại TP từ nay đến năm 2025, định hướng 2030, trong đó có các biện pháp giải quyết từng vấn đề cụ thể đang đặt ra.

Dịp này, có 9 tập thể và 5 cá nhân đạt nhiều thành tích trong công tác đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể đã vinh dự đón nhận Bằng khen của UBND TP.

Theo báo cáo của Thành ủy TPHCM, mục tiêu của TP trong giai đoạn 2021 – 2030 là phát triển 300 HTX, 5 Liên hiệp HTX; tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp tác đạt 7%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP TP 0,6%. Các HTX thu hút thêm 30.000 lao động; 60% cán bộ quản lý HTX có trình độ đại học, cao đẳng; còn lại đạt trình độ sơ cấp, trung cấp.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo