Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát huy trí tuệ, sáng tạo, đóng góp tối đa cho các báo cáo, chương trình, dự thảo, nghị quyết, kết luận của Thành ủy

Các đại biểu biểu quyết thông qua nội dung hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 4/12, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM. Cùng tham gia điều hành hội nghị có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Đã hoàn thành xây dựng 49/51 chương trình, đề án thành phần

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay sau Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các ban Đảng của Thành ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Cán sự Đảng UBND, Đảng đoàn HĐND TP bắt tay ngay vào công việc cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm 2020; đồng thời đề ra các giải pháp, tập trung xử lý các vấn đề còn tồn đọng và chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI.

Đề cập đến báo cáo kinh tế - văn hóa – xã hội TP năm 2020, phương hướng năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2020 là năm cuối để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và TP. Trong đó, Đại hội đại biểu các cấp và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã được tổ chức và thành công tốt đẹp. Ngay đầu năm 2020, các ngành các cấp đã khẩn trương quán triệt, triển khai kết luận của Thành ủy về tình hình kinh tế, xã hội TP năm 2019 và nhiệm vụ năm 2020. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế của TP. Tuy vậy, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, sự linh hoạt kịp thời trong điều hành của UBND TP, đặc biệt sự đồng tình ủng hộ chung tay góp sức của người dân đã góp phần cho TP đạt một số kết quả nổi bật.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đã thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19; kiểm soát lây nhiễm ở mức thấp nhất; chủ động ban hành chế độ, chính sách, chuẩn bị kinh phí hỗ trợ cho công nhân bị mất việc, giáo viên, nhân viên của cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với kinh phí gần 3.000 tỷ đồng; tổ chức phát động kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng chống dịch cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn TP hơn 130 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, hiện nay, dịch bệnh COVID – 19 đang quay trở lại, lây nhiễm trong cộng đồng tại TP và TP đang quyết liệt tập trung xử lý dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.  (ảnh: Thy Dương) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, các cấp, ngành, UBND TP cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm kế hoạch điều hành phát triển kinh tế, xã hội, bám sát chủ đề “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Trong điều hành thu - chi ngân sách đã đảm bảo hiệu quả kịp thời; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhằm đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế. Đến nay, TP đã hoàn thành xây dựng 49/51 chương trình, đề án thành phần trong 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển TP giai đoạn 2020 – 2025; đã trình và được Quốc hội thông qua mô hình chính quyền đô thị và chuẩn bị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Trước tình hình khó khăn, phức tạp của dịch bệnh COVID – 19, TP đã đạt 2/5 chỉ tiêu kinh tế. Về xã hội trong 10 chỉ tiêu, có 2 chỉ tiêu vượt mức đề ra và môi trường đạt 3/4 chỉ tiêu… TP cũng đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị 19 và Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong năm 2020, TP đã giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; tai nạn giao thông đường bộ kéo giảm trên cả 3 tiêu chí; số vụ cháy nổ giảm so với cùng kỳ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu.  (ảnh: Thy Dương) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. (ảnh: Thy Dương)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, các đại biểu tham dự Hội nghị cần nghiên cứu để trao đổi thêm, làm rõ những kết quả đã đạt được về kinh tế - văn hóa - xã hội. Cùng với đó là phân tích rõ các nguyên nhân, những hạn chế còn tồn tại; đặc biệt là đánh giá sâu sắc nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế, nhất là những nguyên nhân chủ quan và cần dành thời gian tập trung thảo luận. Đồng chí cũng đề nghị, Hội nghị cần phân tích sâu hơn về chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2021; việc phát huy được tiềm năng lợi thế của TP và bổ sung giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ năm 2021.

Các đảng bộ trực thuộc TP đã triển khai các hoạt động cần thiết sau đại hội

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đến nay TP đã xây dựng, kiến thiết chương trình nội dung nhiệm vụ phát triển TP năm 2020-2025. Trong đó, có nhiệm vụ trọng tâm như hoạch định 4 chương trình phát triển TP giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Các đảng bộ trực thuộc TP, nhất là các quận, huyện đã triển khai các hoạt động cần thiết sau đại hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi tại hội nghị.  (ảnh: Thy Dương) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

Thông tin về dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI được trình hội nghị xem xét, cho ý kiến, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, trong dự thảo đã chọn 7 nhóm giải pháp trọng tâm để TP phát triển nhanh, bền vững, phát huy hiệu quả nguồn lực, đảm bảo quốc phòng an ninh, đẩy mạnh nâng cao hoạt động đối ngoại, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường gắn bó mật thiết giữa đảng và dân… Đồng chí đề nghị, các đại biểu xem xét về sự hợp lý, tính khả thi thực hiện các nội dung này.

Về chương trình toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, căn cứ nhiệm vụ Đại hội giao, chương trình lần này dự kiến đưa ra bàn và cho ý kiến có 46 nội dung và 24 kỳ họp hội nghị Thành ủy. Các đại biểu cần xem xét, cho ý kiến về các nội dung này, trong đó có nội dung tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TPHCM đến 2020 và tổng kết Nghị quyết 54 của Quốc hội; Chương trình hành động về không gian văn hóa TPHCM và một số nội dung cần thiết khác.

Riêng về chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XI, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, mục đích kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực, đánh giá đúng cán bộ, đảng viên, góp phần phòng ngừa, chủ động phòng chống mặt sai trái, phòng chống suy thoái, tham nhũng… Công tác lãnh đạo kiểm tra là một trong những việc làm quan trọng với sự lãnh đạo của Đảng. Hội nghị cần đánh giá những nội dung công việc kiểm tra đưa ra trong dự thảo chương trình đã đảm bảo được mục đích đề ra, có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, đảm bảo tính khoa học, chất lượng hay chưa?

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các đại biểu thảo luận về sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ, Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn các cấp TP. Đây là nhân tố quan trọng để quyết định sự thành công hay chưa thành công. Cần có đánh giá sâu về nội dung này để rút kinh nghiệm kịp thời trong lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện trong thời gian tới. “Các đồng chí tham dự hội nghị, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung tham gia ý kiến phát huy trí tuệ, sáng tạo, nghiên cứu, thảo luận góp phần đóng góp tối đa cho các báo cáo, chương trình, dự thảo, nghị quyết, kết luận của Thành ủy được xem xét quyết định tại kỳ họp” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị.

Sau phần phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội TP năm 2020, nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2021. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM trình bày hai tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về dự thảo Chương trình làm việc toàn kháo của Thành ủy khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và dự thảo Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa XI của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo kế hoạch, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI sẽ diễn ra trong 1 ngày.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo