Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Phải coi vaccine phòng COVID-19 là sản phẩm xã hội chứ không chỉ là sản phẩm thương mại

Thủ tướng Phạm Minh Chính

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, nhà khoa học, đại diện các viện nghiên cứu, nhà sản xuất vaccine về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là một trong những nước phát triển thành công bộ kit chẩn đoán, kít kháng thể. Việc xét nghiệm dịch hầu họng và nước bọt bằng phương pháp RT-PCR bước đầu cho kết quả tốt, có thể sớm đưa vào ứng dụng trong thời gian tới.

Đối với vaccine, cả nước có 2 nhà sản xuất đang nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 là vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen và vaccine COVIVAC của Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang. Hiện, Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1 đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine Sputnik V với quy mô 5 triệu liều/tháng, bắt đầu từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Bộ Y tế đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi của pháp luật về đầu tư, đầu tư công nghệ cao nhất đối với các dự án nghiên cứu, sản xuất hoặc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19; xây dựng trung tâm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, sinh phẩm y tế, đầu tư xây dựng, phát triển các trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho người, các trung tâm thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng, nhà máy sản xuất vaccine công suất lớn theo chuẩn quốc tế. Bộ Tài chính làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành liên quan bố trí kinh phí, hướng dẫn định mức chi cho thử nghiệm lâm sàng và kinh phí đầu tư nâng cấp quy mô sản xuất đối với vaccine phòng COVID-19 trong nước từ Quỹ vaccine phòng COVID-19 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Bộ Y tế cũng đề nghị các Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh tăng mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước tối đa đến 100% tổng mức kinh phí nghiên cứu, phát triển đầu tư mới cần thiết để thực hiện các dự án nghiên cứu vaccine phòng, chống dịch và mức hỗ trợ tối đa đến 70% đối với các dự án chuyển giao công nghệ y tế khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ rộng rãi để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế; trong đó, chiến lược vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.

Với nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân là trước hết, trên hết, trong năm nay Việt Nam phải có đủ vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho 75 triệu người dân; những năm tiếp theo vẫn cần lượng lớn vaccine để tiếp tục tiêm phòng cho Nhân dân. Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực bằng nhiều hình thức để mua được nhanh nhất, nhiều nhất vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho Nhân dân. Tuy nhiên, việc tiếp cận vaccine phòng COVID-19 trên thế giới không phải là dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhiều trên thế giới, năng lực sản xuất vaccine có hạn. Do đó, việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở trong nước có tính chất chiến lược, phải thực hiện bằng được để chủ động nguồn vaccine phòng COVID-19 tiêm phòng cho Nhân dân và tiết kiệm kinh phí.

Nhấn mạnh, vaccine có tính chất chiến lược, quyết định, lâu dài trong phòng, chống dịch COVID-19, theo Thủ tướng, phải thực hiện thành công “chiến lược vaccine”. Các ngành, đơn vị phải coi vaccine phòng COVID-19 là sản phẩm xã hội chứ không chỉ là sản phẩm thương mại. Việc sản xuất được vaccine trong nước vừa góp phần vào phát triển công nghiệp dược của Việt Nam, vừa bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine phòng COVID-19 là việc khó khăn, song phải thực hiện, vì chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Do đó, các ngành, đơn vị, các nhà khoa học cần có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm và hiệu quả từng công việc, giải pháp.

Quang cảnh buổi làm việc Quang cảnh buổi làm việc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị liên quan thực hiện ngay các giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng được chương trình nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine trong nước. Trong đó, kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế pháp lý để việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine không bị chậm trễ; huy động tối đa các nguồn lực tài chính vào nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine, trong đó cơ chế công-tư là chủ đạo, trên nguyên tắc hài hòa, hợp lý, hiệu quả lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, có ngay cơ chế, chính sách đãi ngộ tương xứng và truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần say mê nghiên cứu khoa học để huy động trí tuệ của các nhà khoa học, chuyên gia cả ở trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Các bộ, ngành giải quyết nhanh các quy trình, thủ tục liên quan, với tinh tần “chống dịch như chống giặc”, song đảm bảo tính khoa học, công khai, hiệu quả, chống tiêu cực; phối hợp chặt chẽ giữa các nhà khoa học, nhà sản xuất, quản lý và người dân để nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine kịp thời, hiệu quả; tuyên truyền, truyền cảm hứng để người dân hiểu, ủng hộ chương trình, trên tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Thủ tướng giao Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo chung về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine phòng COVID-19 và xây dựng chương trình quốc gia về sản xuất vaccine nói chung.

Bộ Y tế thực hiện quản lý Nhà nước về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, dự báo tình hình cung cầu để điều tiết về mặt vĩ mô trong công tác sản xuất, cung ứng, tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên; phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự thảo báo cáo, đề xuất của Chính phủ với Bộ Chính trị, Quốc hội về cơ chế tài chính, nguồn lực con người, quy trình chuyển giao, sản xuất vaccine.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì nghiên cứu, soạn thảo đề xuất chính sách ưu đãi đối với các nhà khoa học, chuyên gia, lập trung tâm nghiên cứu vaccine, đảm bảo bản quyền vaccine.

Bộ Tài chính chủ trì rà soát, xây dựng cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, điều kiện chi tiêu và giá cả vaccine phòng COVID-19...

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo