Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ông Nguyễn Thành Tài đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại về thiệt hại của vụ án

Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/9, phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và đồng phạm về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tiếp tục phiên xét hỏi, phẩm vấn.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý khai: Biết dự án 8 - 12 Lê Duẩn do bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty quản lý kinh doanh nhà (đang bỏ trốn) giới thiệu. Theo bị cáo Thúy, trong một cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo TPHCM với doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP lúc bấy giờ, đã giới thiệu bị can Nguyễn Thị Thu Thủy cho bị cáo. Sau đó, bị cáo Thuý gặp và tiếp xúc với bị can Thủy.

Bị cáo Thuý cũng cho rằng theo kiến thức của mình về Luật Doanh nghiệp, biết mình có quyền mua cổ phần các công ty khác, tham gia các hoạt động đầu tư. “Vì được lãnh đạo TP giới thiệu làm việc với bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, từng làm rất nhiều dự án ở Sài Gòn, nên bị cáo tuyệt đối tin tưởng. Tất cả do bị can Thủy làm, bị cáo chỉ lo phần thiết kế”- bị cáo Thúy nói.

Chủ tọa hỏi khi tham gia dự án bị cáo có biết Quyết định 09 của Thủ tướng, quy định của Ban chỉ đạo 09 về sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước không? Bị cáo Thuý trả lời không biết và chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết đến Quyết định 09. Khi được chủ tọa hỏi: Vì sao biết bị cáo Nguyễn Thành Tài? Thì bị cáo Thúy trả lời: Bị cáo biết ông Tài là lãnh đạo TP và ông Tài khá thân với người nhà của mình.

Theo cáo trạng, Công ty Hoa Tháng Năm là công ty thành lập từ tháng 4/2010, hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó. Nhưng lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý đã được bị cáo Tài ký các quyết định giao, cho thuê nhà đất số 8 - 12 Lê Duẩn để được tham gia đầu tư dự án 8  - 12 Lê Duẩn nhằm trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, đấu giá đất hay đấu thầu dự án.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP khai được phân công trực tiếp lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà; trực tiếp chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thành Tài, khu đất 8-12 đường Lê Duẩn là tài sản Nhà nước. Năm 1994, UBND TPHCM giao Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TPHCM quản lý và cho thuê. Tại khu đất này có 4 công ty thuê đất, bao gồm Công ty cổ phần Kim khí TPHCM, Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TPHCM thuê nhà đất số 8 đường Lê Duẩn; Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco thuê nhà đất số 12 đường Lê Duẩn.

Tháng 1/2010, trên cơ sở đề xuất của Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại TPHCM (Ban chỉ đạo 09), UBND TPHCM thống nhất chủ trương cho xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần Trung tâm thương mại tại khu đất 8-12 đường Lê Duẩn; giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM thanh lý hợp đồng cho thuê đối với 4 công ty thuê đất, thu hồi và quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị tiến hành đầu tư xây dựng dự án; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các bước đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, tham mưu UBND TPHCM quyết định lựa chọn chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn để đầu tư vào khu đất 8-12 đường Lê Duẩn, không áp dụng hình thức liên doanh.

“Tuy nhiên, do đây không phải là khu đất trống, 4 doanh nghiệp thuê đất không di dời, bàn giao mặt bằng mà đề nghị được mua nhà, đất theo chỉ định hoặc tham gia dự án nên dự án không thể thực hiện theo phương thức đấu thầu mà phải liên doanh” - bị cáo Nguyễn Thành Tài lý giải về việc ký Công văn chấp thuận chủ trương cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM liên doanh với 4 công ty thuê đất thực hiện dự án.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, sau khi biết UBND TPHCM có chủ trương thành lập công ty cổ phần thực hiện dự án tại khu đất 8-12 đường Lê Duẩn, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue ký văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và xin được tham gia dự án. Do có mối quan hệ tình cảm cá nhân và sự tác động của Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo Nguyễn Thành Tài đã có các quyết định và chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý tài sản Nhà nước; dẫn đến chuyển dịch quyền sở hữu khu nhà đất 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân, gây hậu quả thiệt hại, thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn.

Tuy nhiên, trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thành Tài khẳng định chỉ biết về Công ty Hoa Tháng Năm qua giới thiệu của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM; trước đó Công ty Hoa Tháng Năm không gặp bị cáo để xin tham gia dự án. Lý giải về quan hệ với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo Nguyễn Thành Tài nói: “Tôi và bị cáo Thuý chỉ là mối quan hệ giữa lãnh đạo TP với doanh nghiệp chứ không có gì đặc biệt.”

Trả lời câu hỏi của thẩm phán, bị cáo Nguyễn Thành Tài thừa nhận: Việc cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia hợp tác đầu tư thực hiện dự án là chưa đúng với chủ trương của UBND TPHCM. Bên cạnh đó, việc ký Quyết định số 3030/QĐ-UBND ngày 14/6/2011 cho Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (với các cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, Công ty Hoa Tháng Năm, 4 công ty thuê đất) sử dụng 4.896,3 m2 đất tại số 8-12 đường Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất 50 năm là không đúng.

Đồng thời, bị cáo Nguyễn Thành Tài cũng xin Hội đồng xét xử xem xét về thiệt hại của vụ án vì không đồng tình với kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự ở Trung ương. Theo bị cáo Nguyễn Thành Tài, thiệt hại phải được xem xét vào thời điểm xảy ra vụ án chứ không phải vào thời điểm khởi tố vụ án.

Tiếp theo bị cáo Nguyễn Thành Tài, bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khai: Khi thụ lý hồ sơ của Công ty Lavenue đề nghị được áp dụng hai hình thức cho thuê đất và giao đất tại khu đất 8-12 đường Lê Duẩn, bị cáo thấy hồ sơ chưa đầy đủ theo định. Nhưng khi bị cáo Trương Văn Út báo cáo với bị cáo Nguyễn Hoài Nam, nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2 (vào thời điểm xảy ra vụ án giữ chức Trưởng Phòng Quy hoạch sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), thì bị cáo Nguyễn Hoài Nam nói rằng UBND TPHCM đã thông qua. Vì vậy, bị cáo đã lập tờ trình để bị cáo Nam ký duyệt, trình bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ký công văn số 885/TNMT ngày 18/2/2011 đề xuất UBND TPHCM có thể giải quyết theo đề nghị của Công ty Lavenue.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam cũng thừa nhận hồ sơ của Công ty Lavenue xin tham gia dự án chưa có dự án đầu tư chi tiết và cũng không có hồ sơ về năng lực đầu tư. Tuy nhiên, bị cáo Nam cho rằng các văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tham mưu cho UBND TPHCM không có gì sai so với Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời phủ nhận đã nói với bị cáo Trương Văn Út rằng công ty này “quen” với lãnh đạo TP. Bị cáo Nguyễn Hoài Nam khẳng định đã không tham mưu sai theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đào Anh Kiệt khai các văn bản trong dự án đều do bị cáo Trương Văn Út soạn thảo, qua bị cáo Nguyễn Hoài Nam ký trước khi chuyển lên cho bị cáo. “Vào thời điểm đó, bị cáo Đào Anh Kiệt không cảm giác là mình làm sai, mong được Hội đồng xét xử xem xét”, bị cáo  Đào Anh Kiệt bày tỏ.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo