Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo từ tổ làm bao bì gia công, hỗ trợ việc làm cho phụ nữ ở địa phương

Bà Phạm Thị Hoa mua sữa tặng cho người khó khăn.

(Thanhuytphcm.vn) - Có những công việc tưởng chừng rất nhỏ bé, thầm lặng, nhưng đã thể hiện một cách rõ nhất, thiết thực nhất về việc học tập và làm theo Bác. Đó là bà Phạm Thị Hoa - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 15, Khu phố 3, phường Tân Hưng, Quận 7 -  một tấm gương hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống…

Bà Phạm Thị Hoa vừa vinh dự là những tấm gương phụ nữ tiêu biểu có nhiều nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao vai trò vị thế người phụ nữ, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, bà Phạm Thị Hoa hiểu rõ sự nghèo khó khi từng trải qua nhiều nghề để kiếm sống như phụ bán hàng, nhận hàng gia công để kiếm thêm thu nhập. Cũng từ đó, bà nuôi ý chí cố gắng vượt khó, vượt nghèo cho gia đình và bản thân và luôn suy nghĩ mình đã khó khăn rồi thì phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Bà Phạm Thị Hoa cho biết, lúc trước gia đình rất khó khăn, vợ chồng bà phải đi làm đủ mọi ngành nghề để kiếm sống nhưng cuộc sống gia đình chẳng khá là bao. Được sự tuyên truyền, vận động của Hội LHPN về mô hình tổ hợp tác, bà Hoa đã mạnh dạn vay vốn mở rộng sản xuất. Lúc ban đầu bà nhận hàng bao bì về nhà làm gia công, dần dần nhờ sự quen biết bà giới thiệu thêm chị em phụ nữ không có việc làm đem về nhà làm thêm để có thu nhập. Đến nay, bà đã hướng dẫn thành lập mô hình tổ hội hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nữ.

Để có thành công này, bà Phạm Thị Hoa cho biết cũng là nhờ chị em phụ nữ của quận giới thiệu đi học lớp kỹ năng quản lý kinh doanh và hỗ trợ vay vốn để mạnh dạn mở tổ hợp gia công này: Với tính cần cù, chịu khó, giờ đây cuộc sống gia đình bà Hoa không những vượt qua khó khăn mà còn giúp đỡ cho hàng trăm phụ nữ khác có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Năm 2012 lúc đầu tổ hợp sản xuất chỉ có 30 thành viên, một số đến tổ hợp để làm, một số đem về nhà làm, đến nay đã có 80 thành viên tham gia, thu nhập từ 2 triệu đến 4 triệu đồng/tháng.

Không chỉ chăm lo cho chị em phụ nữ, bà Phạm Thị Hoa còn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện. Bà Phạm Thị Hoa chia sẻ: “Tôi mong làm sao để chị em phụ nữ của tổ hội có công việc ổn định. Ngoài ra, tôi có làm từ thiện khi mỗi năm hỗ trợ 1 triệu đồng cho quỹ học bổng, hỗ trợ những chị em khó khăn sửa nhà mỗi người 2 triệu đồng và hỗ trợ 1 triệu để mua khẩu trang phát cho chị em ngừa Covid -19”.

Bà Phạm Thị Hoa chuẩn bị quà trao tặng các hộ khó khăn trên địa bàn. Bà Phạm Thị Hoa chuẩn bị quà trao tặng các hộ khó khăn trên địa bàn.

Bà Lê Thị Nhung – Chi hội Trưởng Chi Hội Phụ nữ Khu phố 3, là người được bà Hoa cho nhận hàng gia công về để làm thêm suốt 5 năm qua cho biết: Trước đây nhiều người rất khó khăn, nhiều chị đi vay tiền xã hội đen, vay lãi nóng. Nhưng từ ngày vào làm trong Tổ gia công bao bì Khu phố 3 của cô Hoa thì cô Hoa đã hỗ trợ cho chị em vay tiền lãi suất thấp và hàng tuần cô Hoa trích trong tiền lương đó để đóng. Thỉnh thoảng cô còn có quà cáp hỗ trợ giúp chị em khó khăn vươn lên.

“Trong đợt dịch này mặc dù gặp khó khăn nhưng bà Hoa cũng cố gắng hết sức để lấy hàng về mặc dù số lượng giảm nhiều lắm nhưng vẫn lấy ít ít về để chị em có việc làm và có thêm thu nhập. Ngoài ra, cô Hoa còn hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho bà con gặp khó khăn cũng nhiều. Cô Hoa đã giúp chị em thoát nghèo, vươn lên và có thêm thu nhập” - bà Lê Thị Nhung cho hay.

Bà Lê Thị Nhung còn cho biết thêm, trước đây các chị em phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, từ ngày có công việc này mỗi tháng cũng có thêm mấy triệu để có thêm chi phí chăm lo cho gia đình. Không chỉ người lớn mà mấy em học sinh cỡ lớp 6, lớp 7 đều có thể tham gia phụ giúp.

Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Quận 7 Lê Nguyễn Thanh Hương cho biết, bà Phạm Thị Hoa là tấm gương điển hình tiêu biểu chịu khó trong lao động sản xuất để vươn lên phát triển kinh tế và cũng tích cực tham gia các phong trào của địa phương phát động: Mô hình của bà Hoa là mô hình của các hội viên phụ nữ để hỗ trợ việc làm cho chị em nhàn rỗi ở địa phương và ngày một phát huy hiệu quả và Hội cũng đánh giá rất cao tổ hợp của bà Hoa. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ chị em vay vốn, giới thiệu thêm việc làm và mở các lớp tập huấn quản trị nhỏ và vừa dành cho các Tổ hợp tác.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là những việc to tát, lớn lao, mà trước hết là từ những công việc bình dị, gần gũi, thiết thực nhất. Với sự nỗ lực trong công việc, cống hiến vì cộng đồng, bà Phạm Thị Hoa đã được cấp trên ghi nhận và tặng nhiều giấy khen như: Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển phụ nữ Việt Nam” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng năm 2020. Chủ tịch UBND Quận 7 tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong trong phong trào và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Bằng khen của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố đối với cá nhân đã thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Thông báo