Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương

Lục Kiến Xương (phải) tham gia hoạt động thiện nguyện.

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, nhiều thanh niên tại Quận 6 đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua nghèo khó không chỉ bởi mong muốn gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà họ còn ý thức vươn lên vì không muốn trở thành gánh nặng cho xã hội, góp phần xây dựng địa phương phát triển giàu đẹp.

Phát huy tính xung kích của thanh niên, dám nghĩ, dám làm, nhất là trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Lục Kiến Xương – Bí thư Chi đoàn Khu phố 2, Phường 8, Quận 6, nhân viên kế toán tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nhựa Hải Hồng đã trở thành tấm gương tiêu biểu, từng bước khẳng định những nỗ lực của bản thân vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác “xóa đói, giảm nghèo” tại địa phương.

Xuất thân trong gia đình dân tộc Hoa khó khăn, là hộ nghèo nhiều năm liền, mẹ không có việc làm ổn định, sức khỏe yếu, cha mất từ khi anh còn nhỏ, nhà chỉ có hai mẹ con nương nhờ vào nhau, mọi chi tiêu trong nhà đều phải hết sức dè sẻn. Ý thức hoàn cảnh khó khăn của mình, không chấp nhận số phận nên lúc nào anh Lục Kiến Xương cũng luôn nỗ lực vươn lên, chăm ngoan học giỏi, được nhiều người yêu quý và trở thành tấm gương cho nhiều đoàn viên, thanh niên cùng trang lứa noi theo.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, nên địa phương đã xem xét hỗ trợ xây dựng cho gia đình anh căn nhà tình bạn. Ngày 10/7/2022, Ban Thường vụ Quận Đoàn 6 phối hợp với Đảng ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 8 tổ chức lễ bàn giao nhà tình bạn cho gia đình anh Xương. Với căn nhà được xây dựng sẽ giúp gia đình anh đảm bảo điều kiện sinh hoạt và yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, bản thân anh Lục Kiến Xương cũng không cam chịu đói nghèo. Anh xác định vấn đề việc làm là điều kiện tiên quyết nâng thu nhập cho gia đình một cách bền vững. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TPHCM, chuyên ngành Kế toán, anh xin vào làm nhân viên kế toán tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nhựa Hải Hồng (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, cẩn trọng và sự nỗ lực trong công việc, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, nhiệt huyết, trong quá trình công tác của mình, anh Lục Kiến Xương luôn thấm nhuần 5 nguyên tắc đạo đức cơ bản của nghề nghiệp là: tính chính trực, khách quan, bảo mật, có năng lực chuyên môn và thận trọng. Hiện tại, thu nhập của gia đình anh trừ chi phí vào khoảng 80-100 triệu đồng/năm. Anh tính toán rất chi ly để tích lũy vốn, phát triển kinh tế gia đình ổn định lâu dài chứ không đua đòi, phung phí.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn Khu phố 2, Phường 8, anh Lục Kiến Xương luôn chủ động tổ chức thực hiện các hoạt động phong trào nhằm thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn. Vận động, tuyên truyền và củng cố lực lượng thanh niên nòng cốt thông qua các hội nghị gặp gỡ, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, an sinh xã hội…

Đặc biệt, trong năm 2020, 2021 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, anh Lục Kiến Xương cùng Ban Chấp hành Chi đoàn khu phố đã chủ động thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân như: vận động người dân đi tiêm vaccine, vận chuyển lương thực thực phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa, khu cách ly, hỗ trợ công tác tại các điểm trực chốt, trao tặng khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay, phát phiếu bướm tuyên truyền phòng chống dịch.

Gia đình anh Lục Kiến Xương được trao tặng Nhà tình bạn. Gia đình anh Lục Kiến Xương được trao tặng Nhà tình bạn.

Anh Lục Kiến Xương luôn bám sát các hoạt động an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo cho các đối tượng khó khăn như: vận động mạnh thường quân trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại khu phố, động viên khích lệ 2 em học sinh mù chữ đi học bổ túc, trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững tại địa phương. Bên cạnh đó, nhằm góp phần chăm lo, hỗ trợ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, anh đã vận động đoàn viên, thanh niên tiết kiệm, thu gom sách báo cũ, dụng cụ học tập hỗ trợ cho các em, qua đó đã trao hơn 500 bộ dụng cụ học tập trị giá hơn 15 triệu đồng.

Bí thư Quận Đoàn Quận 6 Huỳnh Minh Phúc Hậu cho biết, Lục Kiến Xương là một tấm gương thanh niên vươn lên thoát nghèo. Trong công việc anh rất tận tâm, luôn sâu sát để lắng nghe những ý kiến đóng góp của đoàn viên, thanh niên để từ đó có những chỉ đạo sát sườn và phù hợp, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tại địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. Những nỗ lực vươn lên thoát nghèo của anh là tấm gương điển hình để thanh niên địa phương học tập, góp phần phát triển kinh tế gia đình và làm giàu chính đáng.

Chị Trần Thị Thu Dung, Chủ tịch UBND Phường 8 cho biết, anh Lục Kiến Xương có ý chí tự lực vươn lên trong cuộc sống; từ nghèo khó, giờ đây đã có cuộc sống ổn định hơn nhờ sự siêng năng, biết học hỏi và chịu khó làm ăn, không trông chờ, ỷ lại, tự mình vươn lên thoát khỏi cái nghèo thật đáng trân trọng.

Với những kết quả, thành tích đạt được, anh Lục Kiến Xương được nhận nhiều khen thưởng của Quận và Phường. Những đóng góp của anh đã thúc đẩy phong trào Đoàn, góp phần vào công tác xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên khác học tập và noi theo.

Anh Lục Kiến Xương chia sẻ, trong thời gian tới, anh phối hợp cùng Đoàn Phường tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vận động phát triển các nguồn quỹ của chi đoàn để có thể hỗ trợ những trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo hiếu học, hộ gia đình chính sách. Trước mắt là chăm lo cho 150 hộ dân khó khăn là dân tộc thiểu số tại xã Mêpu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo